Indonesia ‘dọa’ kiện Trung Quốc vì chủ quyền Biển Đông

author 09:00 12/11/2015

(VietQ.vn) - Sau Philippines, Indonesia cho biết sẽ cân nhắc kiện Trung Quốc nếu yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với Biển Đông không được giải quyết thông qua đối thoại hòa bình.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, Indonesia tuyên bố có thể sẽ nối gót Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) nếu yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với Biển Đông không được giải quyết thông qua đối thoại, Zing News dẫn nguồn tin từ Reuters.

Tình hình Biển Đông hiện nay khiến Indonesia cân nhắc kiện yêu sách ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc, ông Luhut Panjaitan cho biết

Tình hình Biển Đông hiện nay khiến Indonesia cân nhắc kiện yêu sách ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc, ông Luhut Panjaitan cho biết

Phát biểu về điều này, ông Luhut Panjaitan, giám đốc an ninh quốc gia Indonesia, nhấn mạnh: “Indonesia đang làm việc rất tích cực. Chúng tôi đang cố gắng tiếp cận Trung Quốc và muốn thấy một giải pháp về vấn đề Biển Đông trong tương lai gần thông qua đối thoại hoặc sẽ đưa vấn đề này lên Tòa án Hình sự Quốc tế. Chúng tôi muốn giải pháp hòa bình bằng cách thúc đẩy đối thoại".

Lý do cho tuyên bố đầy cứng rắn này là bởi Jakarta tin rằng yêu sách "đường 9 đoạn" hay còn gọi là "đường lưỡi bò" của Trung Quốc đối với một phần quần đảo Natuna của Indonesia là "không có cơ sở pháp lý". Quần đảo Natuna ở phía Nam Biển Đông, giữa bán đảo Mã Lai và đảo Borneo.

Đồng thời, giám đốc an ninh quốc gia Indonesia cũng nhấn mạnh, yêu sách "đường 9 đoạn" do Trung Quốc vẽ ra là vấn đề không chỉ riêng nước này phải đối mặt mà nó cũng tác động trực tiếp tới lợi ích của Malaysia, Brunei, Việt Nam và Philippines – những nước có chủ quyền hợp pháp ở Biển Đông.

Trước đó, sự kiện Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông cũng thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế

Trước đó, sự kiện Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông cũng thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, trong phát biểu tại phiên bế mạc của Hội nghị Ủy ban dự toán Thượng viện Nhật Bản ngày 11/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cho biết Nhật Bản sẽ có khả năng sẽ phái lực lượng phòng vệ tới khu vực Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản nói: “Mặc dù Mỹ đang phái tàu chiến vào khu vực Trung Quốc bồi đắp, xây đảo nhân tạo trái phép tại khu vực Biển Đông, tuy Nhật Bản chưa có kế hoạch tham gia vào chiến dịch này của Mỹ và cũng chưa có kế hoạch cụ thể nào về việc này. Nhưng xét thấy tình hình Biển Đông có ảnh trực tiếp tới Nhật Bản, do vậy, thời gian tới sẽ xem xét một cách cụ thể về sự tham gia của lực lượng quân đội tại Biển Đông”.

Thủ tướng Abe cho biết thêm, ông cũng mong muốn tiến hành thảo luận sớm về những lựa chọn phái cử quân đội Nhật Bản tới Biển Đông với mục đích đảm bảo an ninh tự do hàng hải và Luật Biển quốc tế. Xác nhận phát biểu này, ông Katayama, nguyên Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng Thủ tướng Abe cũng đã bày tỏ dự định sẽ tham gia vào tập trận chung và hoạt động tuần tra chung tại khu vực Biển Đông, điều này thể hiện có thể Thủ tướng sẽ phái cử quân đội tới Biển Đông.

Nhật Bản có khả năng sẽ phái cử quân đội tới Biển Đông trong thời gian tới

Nhật Bản có khả năng sẽ phái cử quân đội tới Biển Đông trong thời gian tới

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong buổi họp báo ngày 11/11 đã cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ ngày 13 - 23/11 sẽ tham dự Hội nghị cấp cao G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hội nghị cấp cao APEC tại Philippines và Hội nghị Cấp cao các nước Đông Nam Á - ASEAN tại Malaysia. Ông Suga cho biết thêm, tại Hội nghị cấp cao các nước ASEAN, tình hình quốc tế trong đó có vấn đề Biển Đông cũng được thảo luận và dự kiến sẽ đưa ra những giải pháp cho vấn đề này, báo VOV đưa tin.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang