Kiều bào tại Pháp biểu tình phản đối Trung Quốc ‘lộng hành’ ở Biển Đông

author 19:54 25/01/2016

(VietQ.vn) - Hơn 300 người Việt Nam tại Pháp đã cùng bạn bè quốc tế tổ chức cuộc biểu tình phản đối các hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, cuối tuần qua hơn 300 người Việt Nam tại Pháp đã cùng bạn bè quốc tế tổ chức cuộc biểu tình phản đối việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động bất hợp pháp trên Biển Đông. Cuộc biểu tình diễn ra hôm 23/1, trước Bức tường Hòa bình, Quảng trường Joffre, thủ đô Paris, với sự tham gia của đông đảo thành viên từ hơn 30 hiệp hội, tổ chức của người Việt tại Pháp.

Cộng đồng người Việt tại Pháp cùng bạn bè quốc tế biểu tình phản đối việc Trung Quốc khiến tình hình Biển Đông căng thẳng

Cộng đồng người Việt tại Pháp cùng bạn bè quốc tế biểu tình phản đối việc Trung Quốc khiến tình hình Biển Đông căng thẳng. Ảnh Collectif

Những người có mặt cầm cờ, băng rôn lớn và các hình ảnh về hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Họ bày tỏ sự phản đối gay gắt đối với việc Trung Quốc hôm 16/1 di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến vùng chồng lấn ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, cũng như tiến hành các chuyến bay thử nghiêm trái phép tại đá Chữ Thập hồi đầu tháng.

Kiều bào tại Pháp khẳng định các hành động này của Trung Quốc là bất hợp pháp, trái với Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối, nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải, hàng không của không chỉ các nước ven Biển Đông mà tất cả các nước có tàu bè qua lại trong vùng biển này (trong đó có Pháp và các nước châu Âu), tránh nguy cơ xung đột quân sự.

"Tôi đến đây để bày tỏ tinh thần đoàn kết với nhân dân Việt Nam. Tôi hy vọng rằng cuộc biểu tình này có thể tạo ra những phản ứng mạnh mẽ hơn nữa trong cộng đồng quốc tế chống lại sự bành trướng của Trung Quốc", Daniel Le Wis, một người biểu tình, nói và bày tỏ sự phẫn nộ trước các hành động của Bắc Kinh.

Được biết đây là lần thứ tư kể từ sau năm 1975, cộng đồng người Việt tại Pháp xuống đường biểu tình tại Paris để phản đối các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Hội người Việt ở Pháp còn trưng bày hình ảnh về các hoạt động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông

Hội người Việt ở Pháp còn trưng bày hình ảnh về các hoạt động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông. Ảnh Collectif

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Pháp Luật TPHCM, một trong những "tiếng nói hàng đầu" của Trung Quốc về Biển Đông mới đây đã đơn phương bác bỏ những lo ngại về tác động tiêu cực mà chương trình xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Bắc Kinh gây nên, nói rằng môi trường sinh thái Biển Đông "có thể phục hồi".

Cụ thể, Chủ tịch Viện Quốc gia Trung Quốc về Biển Đông Wu Shicun nói rằng các biện pháp bảo vệ sinh thái nghiêm ngặt luôn được đặt lên hàng đầu đối với việc xây dựng mà Trung Quốc tiến hành trên 7 bãi đá ở biển Đông. Những "đặc tính xây dựng môi trường xanh" của dự án "đảm bảo phạm vi khu vực bị ảnh hưởng là ít nhất có thể, khoảng thời gian xây dựng càng ngắn càng tốt và mức độ tác động là tối thiểu", báo ABC dẫn lời ông Wu.

Thậm chí, trong một nỗ lực nhằm xoa dịu những lo ngại về môi trường, ông cho biết việc xây dựng được tiến hành trên những bãi đá "đã chết rồi". Ông Wu cho biết vật liệu được nạo vét để xây dựng các công trình cũng là những "mảnh vụn san hô đã chết".

Tuy nhiên, những lập luận này của Chủ tịch Viện Quốc gia Trung Quốc về Biển Đông đã vấp phải sự chỉ trích của dư luận và truyền thông quốc tế. Hãng ABC nhấn mạnh, tốc độ và quy mô xây đảo nhân tạo của Bắc Kinh trong ba năm qua đã gây ra những quan ngại về ngoại giao và môi trường sinh thải biển ngày càng tăng.

Chủ tịch Viện Quốc gia Trung Quốc về Biển Đông Wu Shicun vô lý tuyên bố 'cải tạo đảo không gây hại môi trường'

Chủ tịch Viện Quốc gia Trung Quốc về Biển Đông Wu Shicun vô lý tuyên bố 'cải tạo đảo không gây hại môi trường'. Ảnh en.nanhai.org

Trong khi đó, Terry Hughes, một nhà sinh vật học biển tại Đại học James Cook (Australia) cũng cho biết:  "Một đảo san hô không thể trở về hiện trạng như trước một khi bề mặt của nó được bao phủ bằng bùn và cát để tạo ra một đường băng. Về mặt khoa học, việc tuyên bố các dự án nạo vét lớn ở Biển Đông không có tác động lên môi trường là không đáng tin cậy”.

Nói cách khác, việc cải tạo đảo mà Trung Quốc tiến hành thời gian qua gây ra những tác động tiêu cực lớn đối với môi trường. Các chuyên gia biển trước đó đã cảnh báo rằng những sinh vật góp phần tạo nên sự phong phú của các đảo san hô cùng với các sinh vật biển lớn có thể bị tiêu diệt khi cát được nạo vét từ bên trong các đảo san hô. Tuy nhiên, việc xây dựng của Trung Quốc hiện vẫn không cho thấy dấu hiệu chậm lại.

Liên quan đến vấn đề này, John McManus, một nhà sinh vật học biển thuộc Đại học Miami (Mỹ) nói rằng hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông "đã làm quá trình mất đi vĩnh viễn các bãi san hô diễn ra nhanh nhất trong lịch sử nhân loại". Chuyên gia cho biết bên cạnh khu vực các tiền đồn, một khu vực san hô rộng lớn đã bị tàn phá do việc nạo vét cát để xây đảo.

Trong một nghiên cứu hồi tháng 4/2015 của Trường Quốc tế học S. Rajaratnam (Singapore), nhà khoa học biển Youna Lyons thấy rằng: "Các bãi san hô mà con người không tác động tới nhiều thế kỷ trước đây giờ đã biến mất sau khi Trung Quốc xây đảo nhân tạo". "Quy mô của việc nạo vét liên tục các đảo, các bãi san hô không có người ở tại Biển Đông là chưa từng có trong lịch sử loài người gần đây" – bà Lyons nói.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang