Lào bất ngờ phát ngôn cứng rắn về tình hình Biển Đông

author 19:43 26/01/2016

(VietQ.vn) - Thủ tướng Lào tuyên bố Vientiane mong muốn quyền tự do hàng hải được tôn trọng và không để xảy ra tình trạng quân sự hóa trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn từ Reuters cho hay, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong hôm 25/1 tuyên bố Vientiane, với tư cách chủ tịch ASEAN, mong muốn quyền tự do hàng hải được tôn trọng và không để xảy ra tình trạng quân sự hóa trên Biển Đông. Phát ngôn này được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang thực hiện chuyến công du châu Á, chuyên  đi được cho là nhằm gây áp lực lên Trung Quốc trong nhiều vấn đề, từ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đến tình hình Biển Đông.

Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã có những phát biểu cứng rắn về tình hình Biển Đông hiện nay

Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã có những phát biểu cứng rắn về tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh nationmultimedia.com

“Ông ấy thể hiện rõ mong muốn một ASEAN đoàn kết và quyền tự do hàng hải được tôn trọng. Ông ấy cũng muốn tránh xung đột và quân sự hóa” - Ngoại trưởng Kerry kể lại cuộc hội đàm với Thủ tướng Thammavong.

“Điều quan trọng là Lào giữ một vai trò tích cực trong khối ASEAN, vì chính ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống luật pháp tại châu Á - Thái Bình Dương, đảm bảo mọi quốc gia dù lớn hay nhỏ đều có quyền lên tiếng trong mọi vấn đề chung” - ông Kerry chia sẻ về vai trò chủ tịch ASEAN của Lào.

Giới quan sát nhận định chiến lược khích lệ tính đoàn kết trong khối ASEAN của ông Kerry vào thời điểm này nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Obama và 10 nhà lãnh đạo ASEAN tại California (Mỹ) vào ngày 15 và 16/2. Ngoài vấn đề Biển Đông, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Kerry cũng thảo luận các khoản viện trợ cho Lào, trong đó có công tác tháo gỡ bom mìn từ thời chiến tranh.

Chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được cho là nhằm tạo áp lực lên Trung Quốc về tình hình Biển Đông

Chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được cho là nhằm tạo áp lực lên Trung Quốc về tình hình Biển Đông. Ảnh Reuters

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, báo VnExpress đưa tin theo trang diễn đàn quân sự của Tiexue.net của Trung Quốc ngày 26/1 cho hay, tàu hộ vệ Type 056A mang tên Kinh Môn 506 của nước này được bàn giao tại một quân cảng của Hạm đội Nam Hải hôm 24/1.

Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc phụ trách hoạt động ở khu vực Biển Đông. Gần đây, hải quân Trung Quốc đã tăng cường đầu tư cho hạm đội này, liên tục bổ sung các tàu chiến, tàu hộ vệ tên lửa mới để hoạt động ở Biển Đông. Hạm đội này có căn cứ tại đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Được biết tàu Kinh Môn 506 là tàu chiến kiểu mới này do Trung Quốc tự nghiên cứu và chế tạo, có chiều dài gần 89 m, rộng hơn 11 m, mớn nước 4 m, lượng giãn nước 1.300 tấn và sử dụng động cơ đẩy diesel, tốc độ tối đa hơn 55 km/h, có thể hoạt động liên tục hơn 5.600 km. Thủy thủ đoàn trên tàu gồm 75 người.

Trung Quốc điều thêm tàu hộ vệ tên lửa Kinh Môn 506 xuống Biển Đông

Trung Quốc điều thêm tàu hộ vệ tên lửa Kinh Môn 506 xuống Biển Đông. Ảnh tiexue.net

Tàu Kinh Môn 506 được trang bị một hệ thống phòng không tầm thấp FL-3000 với 8 quả tên lửa, một pháo hạm nòng đơn 76 mm kiểu PJ26, hai pháo hạm điều khiển từ xa 30 mm, hai bệ phóng tên lửa chống hạm YJ-83, hai cụm ống phóng ngư lôi hạng nhẹ.

Type 056A là lớp tàu hộ vệ hạng nhẹ của Trung Quốc, có thể trang bị nhiều loại vũ khí, khả năng tàng hình tốt, độ tích hợp thông tin hóa cao. Loại tàu này còn có các ưu điểm khác như chi phí chế tạo khá thấp, bảo trì, vận hành đơn giản. Tàu chủ yếu sử dụng trong tác chiến, tuần tra, cảnh giới, hộ tống ngư dân, hoạt động độc lập hoặc hiệp đồng với lực lượng khác thực hiện các nhiệm vụ như tác chiến chống tàu ngầm.

Trong hai năm qua, Trung Quốc đã thực hiện các dự án bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo phi pháp trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ quân sự hóa các đảo nhân tạo này. Việt Nam và cộng đồng quốc tế đã lên án, phản đối các hoạt động phi pháp này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế và không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang