Australia nối gót Mỹ điều máy bay tuần tra đảo trái phép ở Biển Đông

author 18:52 15/12/2015

(VietQ.vn) - Đài BBC (Anh) dẫn lời Bộ Quốc phòng Australia cho biết nước này đang thực hiện các chuyến bay thực thi “quyền tự do đi lại” ở Biển Đông giống Mỹ từng làm thời gian qua.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, đài BBC (Anh) dẫn lời Bộ Quốc phòng Australia cho biết nước này đang thực hiện các chuyến bay thực thi “quyền tự do đi lại” trên các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông giống Mỹ từng làm thời gian qua, báo Người Lao Động đưa tin.

Tình hình Biển Đông hiện nay đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều nước trong và ngoài khu vực

Tình hình Biển Đông hiện nay đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều nước trong và ngoài khu vực. Ảnh EPA

Cụ thể, phóng viên Rupert Wingfield-Hayes của đài BBC vừa thực hiện một chuyến bay trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông. Trong bài viết đăng trên BBC ngày 15/12, ông Wingfield-Hayes cho biết khi ở trên một máy bay dân sự Philippines, ông đã nghe thấy trao đổi qua liên lạc vô tuyến, trong đó máy bay Australia thông báo:

“Hải quân Trung Quốc, Hải quân Trung Quốc. Chúng tôi là một máy bay Australia đang thực hiện các quyền tự do đi lại quốc tế trong không phận quốc tế theo công ước hàng không dân dụng quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Hết”.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Australia xác nhận một máy bay P-3 Orion của nước này đã thực hiện “cuộc tuần tra hàng hải định kỳ”, nằm trong nỗ lực duy trì an ninh và ổn định khu vực. Chuyến bay này diễn ra trên các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng và bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Giới quan sát quốc tế bình luận, có vẻ Australia đang muốn can thiệp sâu hơn vào tình hình Biển Đông bằng các chuyến “tuần tra hàng hải định kỳ”. Trước đó ngày 27/10, tàu khu trục tên lửa USS Lassen của Hải quân Mỹ đã tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh bãi Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam). Đến tháng 11, máy bay ném bom B-52 của Mỹ cũng bay gần các đảo nhân tạo phi pháp nhưng không tiếp cận trong phạm vi 12 hải lý.

Tàu khu trục USS Lassen vừa qua có chuyến tuần tra gần đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông

Tàu khu trục USS Lassen vừa qua có chuyến tuần tra gần đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông. Ảnh Bộ Quốc phòng Mỹ

Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Biển Đông Việt Nam được coi là một trong những khu vực địa chính trị tiềm năng của thế kỷ 21. Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế cực lực phản đối khi Trung Quốc cải tạo và xây dựng trái phép đường băng, cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông nhằm “phục vụ mục đích quân sự”.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, những ngày cuối cùng của năm 2015, Hải quân Mỹ có thể không tiếp tục tuần tra Biển Đông vì ngại căng thẳng với Trung Quốc trong khi đang tập trung chống khủng bố IS.

Theo đó, mặc dù Hải quân Mỹ muốn tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra vào đầu tháng 12 quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây phi pháp tại Biển Đông, nhưng việc này có thể sẽ không được chính quyền Tổng thống Barack Obama chấp thuận, theo Reuters ngày 14/12. Lý do là bởi các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng nước này đang phải tập trung chống Nhà nước Hồi giáo (IS) và không muốn gây căng thẳng với Trung Quốc.

Tuy vậy, ngày 14/12, người phát ngôn Lầu Năm góc Bill Urban từ chối bình luận về các kế hoạch sắp tới của Hải quân Mỹ, và chỉ dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter rằng Mỹ sẽ hoạt động tại bất cứ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép. Trong khi đó, Hải quân Trung Quốc gần đây đã thực hiện nhiều cuộc tuần tra trên Biển Đông, theo Reuters ngày 13/12.

Vài ngày trước, Hải quân Trung Quốc ồ tạt kéo chiến hạm tới Biển Đông tập trận bắn đạn thật

Vài ngày trước, Hải quân Trung Quốc ồ tạt kéo chiến hạm tới Biển Đông tập trận bắn đạn thật. Ảnh People’s Daily

Trước đó hồi tháng 10, Hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen thực hiện cuộc tuần tra gần đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam để nhấn mạnh quan điểm của Washington rằng tuyến đường biển đó phải được xem là vùng biển quốc tế.

Trung Quốc coi việc máy bay ném bom B-52 Mỹ tuần tra gần một số đảo ở Biển Đông hồi tháng trước là sự gây hấn. Tuần rồi, Bắc Kinh cũng gọi thoả thuận triển khai máy bay do thám và săn ngầm P-8 Poseidon của Mỹ đến Singapore là hành động quân sự hoá khu vực.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang