Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột ở Biển Đông

author 17:41 08/11/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Aston Carter bày tỏ lo lắng trước quy mô cũng như tốc độ của các hoạt động cải tạo đất trái phép mà Trung Quốc đang thực hiện trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo VnExpress dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu tại một diễn đàn về quốc phòng ở Thư viện Tổng thống Ronald Reagan, California (Mỹ) ngày 7/11 vừa qua: "Mỹ cùng hầu hết các quốc gia khác trong khu vực quan ngại sâu sắc về tốc độ và quy mô của hoạt động cải tạo đất trên Biển Đông".

Đây không phải lần đầu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tỏ ra quan ngại về tình hình Biển Đông

Đây không phải lần đầu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tỏ ra quan ngại về tình hình Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh sự lo ngại về nguy cơ quân sự hóa trong khu vực cũng như việc các hành động này sẽ làm gia tăng khả năng dẫn tới những tính toán sai lầm hoặc xảy ra xung đột giữa các bên liên quan tới tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. 

Trước đó, ngày 5/11, ông chủ Lầu Năm Góc đã trực tiếp lên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, hơn một tuần sau khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với các đảo nước này xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh chỉ trích Washington về cuộc tuần tra, trong khi tư lệnh hải quân Trung Quốc cảnh báo một sự cố nhỏ có thể kích động chiến tranh ở Biển Đông nếu Mỹ không dừng "các hành động khiêu khích".

Hiện Hải quân Mỹ vẫn đang nuôi dự định tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo ở Biển Đông khoảng hai lần một quý, để nhắc nhở Trung Quốc và các nước khác về quyền của Mỹ theo luật quốc tế, một quan chức quốc phòng nước này tiết lộ hồi đầu tuần.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM) lần thứ 12 (bế mạc ngày 6/11 ở Luxembourg) hoan nghênh đề xuất của Việt Nam về sự cần thiết và cấp bách của việc tăng cường đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin chiến lược nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở Đông Nam Á, trong đó có biển Đông, theo thông tin trên báo Tiền Phong.

Hội nghị ASEM lần thứ 12 hoan nghênh đề xuất của Việt Nam về Biển Đông

Hội nghị ASEM lần thứ 12 hoan nghênh đề xuất của Việt Nam về Biển Đông

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, các bộ trưởng bày tỏ quan ngại trước những diễn biến mới đang tác động đến môi trường an ninh tại châu Á, trong đó có biển Đông. Hội nghị nhất trí về nhu cầu cấp thiết cần tăng cường hợp tác nhằm duy trì hòa bình, an ninh và ổn định.

Các bộ trưởng khẳng định cam kết cùng nỗ lực bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, tự do thương mại, đề cao nguyên tắc kiềm chế, không có hành động đơn phương, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, thúc đẩy các biện pháp xây dựng lòng tin.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang