Trung Quốc ‘tái mặt’ hay tin Mỹ điều máy bay B-52 ra Biển Đông

author 10:03 13/11/2015

(VietQ.vn) - Tuần này, Mỹ đã điều hai máy bay ném bom chiến lược B-52 tới gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, hai máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ tuần này đã bay gần đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông. Cụ thể, trong nhiệm vụ mới nhất diễn ra trong đêm 8 - 9/11, hai máy bay ném bom "đã bay trong khu vực" quần đảo Trường Sa nhưng không phải là trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng, Reuters dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban.

Mỹ điều máy bay B-52 tới gần các đảo nhân tạo trái phép cho thấy sự quan tâm của Washington với tình hình Biển Đông hiện nay

Mỹ điều máy bay B-52 tới gần các đảo nhân tạo trái phép cho thấy sự quan tâm của Washington với tình hình Biển Đông hiện nay

"Các chiếc B-52 thực hiện một nhiệm vụ thường xuyên" ở Biển Đông, cất cánh từ Guam và trở về đây khi kết thúc nhiệm vụ, ông Urban nói. Cũng theo lời ông Urban, nhân viên kiểm soát mặt đất của Trung Quốc đã liên lạc với máy bay ném bom nhưng 2 ‘pháo đài bay’ B-52 vẫn tiếp tục nhiệm vụ.

Trong khi đó, phát biểu trong một cuộc họp báo vào ngày 12/11, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho hay: "Chúng tôi đã nhiều lần thực hiện các chuyến bay B-52 tại không phận quốc tế ở khu vực đó".

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Mỹ đem máy bay B-52 ra thách thức Trung Quốc. Hồi cuối năm 2013, hai chiếc máy bay ném bom B-52 của Mỹ từng bay qua bầu trời trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông để thách thức trực tiếp vùng phòng không mà Trung Quốc tuyên bố xác lập ở khu vực.

Hai máy bay B-52 của Mỹ chỉ tới gần chứ không bay vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông

Hai máy bay B-52 của Mỹ chỉ tới gần chứ không bay vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông

Đáng chú ý, sự kiện Mỹ điều máy bay B-52 tới Biển Đông diễn ra không lâu sau khi Hải quân nước này điều một tàu khu trục tên lửa dẫn đường vào vùng 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông trong khuôn khổ một cuộc tuần tra tự do hàng hải.

Đây là thách thức lớn nhất của Mỹ từ trước tới nay đối với các giới hạn lãnh hải mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố quanh các đảo nhân tạo, dẫn tới phản ứng giận dữ của Trung Nam Hải sau cuộc tuần tra này. Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông dưới cái gọi là “đường lưỡi bò” hay “đường 9 đoạn”, chồng lấn lên các vùng biển của Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Được biết, cuộc tuần tra mới nhất của Mỹ xảy ra trước chuyến đi của Tổng thống Barack Obama tới châu Á vào tuần tới, để tham dự các hội nghị châu Á - Thái Bình Dương, nơi ông dự kiến sẽ tái khẳng định cam kết của Washington đối với tự do hàng hải và hàng không ở khu vực.

Trước đó, vào cuối tháng 10, Mỹ cũng điều tàu khu trục tên lửa USS Lassen tới gần các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông

Trước đó, vào cuối tháng 10, Mỹ cũng điều tàu khu trục tên lửa USS Lassen tới gần các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông

Liên quan đến vấn đề này, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho hay ông không rõ liệu tình hình Biển Đông có nằm trong chương trình nghị sự chính thức tại 3 hội nghị thượng đỉnh châu Á mà Tổng thống Obama sẽ tham dự tuần tới hay không, nhưng nói thêm rằng chủ đề đó luôn “trong suy nghĩ và lời nói” của các lãnh đạo thế giới tề tựu ở đó, theo thông tin trên báo Dân Trí.

“Chúng tôi rất quan tâm tới việc bảo vệ tự do hàng hải, tự do thương mại ở Biển Đông. Và chúng tôi sẽ tiếp tục thối thúc tất cả các bên, cả nước lớn lẫn nước nhỏ, giải quyết các khác biệt thông qua con đường ngoại giao và không cậy thế nước lớn và mạnh hơn để hăm dọa các láng giềng”, ông Earnest nói.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang