Mỹ triển khai máy bay P-8 Poseidon theo dõi Trung Quốc ở Biển Đông

author 18:18 08/12/2015

(VietQ.vn) - Singapore đã cho phép Mỹ triển khai máy bay giám sát P-8 Poseidon từ nước này để theo dõi các vùng do Trung Quốc cải tạo trái phép trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, sau chuyến làm việc của Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen với người đồng cấp Mỹ Ashton Carter tại Washington, Mỹ sẽ được phép triển khai máy bay giám sát P-8 Poseidon từ Singapore để theo dõi các vùng do Trung Quốc cải tạo trái phép trên Biển Đông. Giai đoạn đầu tiên diễn ra từ ngày 7 đến 14/12, Zing News đưa tin.

Những diễn biến mới nhất của tình hình Biển Đông hiện nay đang gây quan ngại cho nhiều nước, trong đó có Mỹ và Singapore

Những diễn biến mới nhất của tình hình Biển Đông hiện nay đang gây quan ngại cho nhiều nước, trong đó có Mỹ và Singapore. Ảnh VOA

Báo Straits Times dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Singapore cho biết, việc hợp tác này nhằm thúc đẩy "sự liên kết giữa các nền quân sự trong khu vực, hỗ trợ kịp thời cho những hoạt động nhân đạo và cứu nạn, cùng những nỗ lực bảo đảm an ninh hàng hải”. Trước đây, Singapore từng cho phép một số nước đưa máy bay giám sát đến đảo quốc này để làm nhiệm vụ.

Trang Foreign Policy nhận định, việc Singapore cho phép tiếp nhận các máy bay P-8 của Hải quân Mỹ mang lại lợi thế chiến lược cho Washington trong việc theo dõi những động thái quân sự của Bắc Kinh trên Biển Đông. Nó đồng thời cũng phản ánh sự quan ngại của Singapore về ảnh hưởng từ các hành động của Trung Quốc với tình hình Biển Đông hiện nay.

Máy bay giám sát P-8 Poseidon mà Mỹ định triển khai tới Biển Đông

Máy bay giám sát P-8 Poseidon mà Mỹ định triển khai tới Biển Đông. Ảnh The Guardian

Tuy nhiên, giới quan sát quốc tế nhận định kế hoạch triển khai P-8 của Mỹ từ Singapore chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối kịch liệt của Bắc Kinh. Trước đó Trung Quốc từng nhiều lần phản đối việc các tàu và máy bay của hải quân Mỹ hoạt động quanh những đảo nhân tạo do nước này bồi lấp trái phép ở Biển Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, sáng 8/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình, thông báo kết quả Kỳ họp và lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội, báo VOV đưa tin.

Cử tri Hà Nội kiến nghị với Tổng Bí thư về tình hình Biển Đông

Cử tri Hà Nội kiến nghị với Tổng Bí thư về tình hình Biển Đông. Ảnh VOV 

Trong buổi tiếp xúc, các cử tri đã bày tỏ lo lắng và sự quan tâm đặc biệt về diễn biến phức tạp tại Biển Đông. Đồng thời, cử tri Hà Nội đề nghị Đảng và Nhà nước có đối sách phù hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc kể cả trên biển và trên đất liền.

Theo đó, cử tri Đỗ Bá Quát, phường Quan Thánh đề nghị: "Cần thúc đẩy nhanh chóng việc đàm phán COC tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế lên án và cùng bảo vệ. Chỗ nào cần bảo vệ phải giữ bằng được chỗ nào mất tiếp tục đòi, đòi từ đời này sang đời khác phải đòi cho bằng được. Chúng ta cũng cần tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế."

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang