Tình hình Biển Đông mới nhất ngày 8/8: Căng thẳng biển Đông là vấn đề chính tại hội nghị ASEAN

author 06:13 08/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình biển Đông thêm căng thẳng khi có thông tin Trung Quốc khảo sát, đo đạc ở quần đảo Hoàng Sa nhằm xây dựng ngọn hải đăng. Có lẽ căng thẳng trên biển Đông sẽ là một trong những vấn đề chính được thảo luận tại Hội nghị ASEAN lần này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình Biển Đông thời gian gần đây trở nên căng thẳng khi Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động bất chấp luật pháp quốc tế. Đây là yếu tố gây mất ổn định, đe dọa tới hòa bình, tới tiến trình xây dựng cộng đồng chung ASEAN. 

tình hình biển đông

 Tình hình căng thẳng biển Đông sẽ là vấn đề chính tại hội nghị ASEAN. Ảnh minh họa

Vì lẽ đó, Tiến sĩ Arisman đến từ Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á tại Jakarta, Indonesia cho rằng "ASEAN cần ngồi bàn thảo với Trung Quốc, để Trung Quốc hiểu rằng ASEAN là một khối thống nhất. Điều quan trọng và có tính chiến lược là Trung Quốc cần phải có sự tôn trọng về chủ quyền, về lợi ích quốc gia của từng nước thành viên ASEAN", 

ASEAN kêu gọi hành động để giảm tình hình căng thẳng trên Biển Đông

Những sự việc gần đây trên Biển Đông đang gây căng thẳng trong quan hệ giữa các nước, gia tăng mức độ hoài nghi và cảnh báo về nguy cơ xung đột không mong muốn trong khu vực. Theo Kyodo News, Philippines nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt các hành động gây bất ổn trên Biển Đông và giải quyết tranh chấp dựa trên nguyên tắc hòa bình.

Các nhà ngoại giao cho hay ASEAN một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết của hoạt động bảo vệ tự do và an toàn hàng hải trong khu vực, kêu gọi các bên kiềm chế hành động đơn phương vì có thể làm căng thẳng leo thang, đồng thời thay đổi hiện trạng và cùng hợp tác để giảm căng thẳng, tăng cường sự tin cậy lẫn nhau.

Trong khuôn khổ các cuộc họp, quan chức cấp cao của ASEAN đã thảo luận, hoàn tất chương trình hoạt động và văn kiện quan trọng để trình lên các bộ trưởng, đồng thời đề xuất một vấn đề quan trọng trong khu vực, trong đó có tình hình trên Biển Đông. Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc 10 quốc gia trong khu vực và Trung Quốc thực hiện "các cam kết tập thể" nhằm thực hiện tuyên bố chung mà hai bên đã ký kết năm 2002 và sớm hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Với sự tham gia của các Bộ trưởng Ngoại giao đến từ 27 nước ASEAN và các đối tác, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 và các hội nghị liên quan sẽ là dịp quan trọng để vấn đề Biển Đông tiếp tục được thảo luận với mục tiêu cuối cùng là nhằm tạo ra môi trường hòa bình và an ninh ở khu vực, làm cơ sở để ASEAN có thể hoàn thành mục tiêu xây dựng cộng đồng vào cuối năm 2015.

Vân Anh (Tổng hợp vtv, vnexpress)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang