Tình hình Biển Đông mới nhất ngày 9/8: ASEAN kêu gọi hành động kiên quyết để hạ nhiệt ở biển Đông

author 06:57 09/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình biển Đông căng thẳng, các ngoại trưởng ASEAN lên tiếng thúc giục Trung Quốc chấm dứt những hành động phá hoại sự ổn định tại những vùng biển tranh chấp, kêu gọi hành động kiên quyết để hạ nhiệt ở biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) chính thức khai mạc tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar hôm 8-8, mở đầu chuỗi các hội nghị lớn giữa ASEAN với các nước đối tác cũng như Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 21 (ARF-21). Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các sự kiện này.

tình hình biển đông

Tình hình biển Đông căng thẳng, tại phiên họp toàn thể hội nghị AMM47 ASEAN kêu gọi hành động kiên quyết để hạ nhiệt ở biển Đông. Ảnh minh họa

Phóng viên TTXVN đưa tin từ Naypyitaw cho biết tại phiên họp toàn thể, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN đã tập trung thảo luận về các vấn đề liên quan đến việc tiếp nối Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24, việc thực thi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), tiến triển của quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều tại AMM-47 là căng thẳng leo thang ở biển Đông kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, dẫn đến sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. 

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) cho biết các ngoại trưởng ASEAN dự kiến kêu gọi “những hành động kiên quyết” để hạ nhiệt ở biển Đông.

Theo các ngoại trưởng, những vụ việc gần đây không chỉ kéo căng quan hệ giữa các nước, đào sâu sự hoài nghi mà còn tô đậm hiểm họa của một cuộc xung đột vô hình ở khu vực.

Các bộ trưởng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng phức tạp vừa qua trên Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS); giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thực hiện kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC.

Theo Dự thảo tuyên bố chung của AMM-47 cũng kêu gọi Trung Quốc chấm dứt những hành động phá hoại sự ổn định tại các vùng tranh chấp ở biển Đông, đồng thời thúc giục Bắc Kinh khởi động đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) để duy trì hòa bình, ổn định an ninh hàng hải trong khu vực. 

Cùng với các bộ trưởng ngoại giao ASEAN, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã thảo luận về các biện pháp cụ thể, tích cực nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh trong khu vực nói chung và ở Biển Đông nói riêng.

Vân Anh (Tổng hợp) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang