Thủ tướng Nhật ‘không thể dung thứ’ cho Trung Quốc ở Biển Đông

author 18:54 18/01/2016

(VietQ.vn) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới đây đã chỉ trích kịch liệt việc Trung Quốc thay đổi hiện trạng và gây hấn trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Tuổi Trẻ, trong cuộc trả lời phỏng vấn hai báo Financial Times và Nikkei mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ trích kịch liệt việc Trung Quốc thay đổi hiện trạng và gây hấn trên Biển Đông. Ông Abe cho biết chính quyền Tokyo đặc biệt lo ngại việc Bắc Kinh bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chỉ trích việc Trung Quốc liên tục khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chỉ trích việc Trung Quốc liên tục khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng. Ảnh Reuters

“Đây là hành vi đơn phương thay đổi hiện trạng trên Biển Đông. Chúng ta không thể dung thứ thách thức đơn phương chống lại trật tự quốc tế này” - ông Abe khẳng định. Trước những diễn biến của tình hình Biển Đông hiện nay, Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án những hành động gây hấn của Trung Quốc.

Ông nhắc lại tại Hội nghị Đông Á tháng 11/2015, các nhà lãnh đạo quốc tế đã yêu cầu Trung Quốc không thực hiện hành vi bắt nạt trên Biển Đông và phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Khi đó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cam kết không quân sự hóa các đảo nhân tạo bất hợp pháp. “Chúng ta cần phải kiểm chứng xem những lời của ông ấy có trở thành hành động thực tế hay không. Chúng ta cần phản đối hành vi đơn phương thay đổi hiện trạng” - ông Abe nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Philippines sẽ phát triển căn cứ quân sự ở đảo Palawan để cho Mỹ thuê, động thái này được cho là nhằm đối phó với hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. Báo Thanh Niên đưa tin theo trang Inquirer của Philippines hôm nay 18/1 cho biết việc xây dựng đang được quân đội nước này âm thầm triển khai dựa trên một căn cứ có sẵn nằm ở vịnh Oyster, được cho là căn cứ thích hợp nhất cho quân đội Mỹ thuê.

Philippines xây căn cứ quân sự ở Biển Đông cho Mỹ thuê

Philippines xây căn cứ quân sự ở Biển Đông cho Mỹ thuê. Ảnh Reuters

Căn cứ hải quân ở vịnh Oyster cũng là nơi đồn trú tàu chiến của hải quân Philippines đã xuống cấp từ nhiều năm nay. Inquirer cho hay nơi này đã bắt đầu được sửa chữa và nâng cấp từ năm 2014 để trở thành căn cứ quân sự hiện đại với hệ thống radar có công suất lớn, giúp quân đội Philippines và Mỹ giám sát cả vùng biển tranh chấp ở Trường Sa. Khi hoàn tất, căn cứ này có khả năng tiếp nhận cùng lúc 4 tàu chiến lớn.

Kế hoạch phát triển căn cứ hải quân ở vịnh Oyster được đặt ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh ở Biển Đông. Trung Quốc gia tăng quân sự hóa nhằm đòi hỏi chủ quyền phi lý ở hầu hết vùng biển này, điều mà chưa được nước nào công nhận.

Căn cứ quân sự ở vịnh Oyster được xây dựng như căn cứ “Subic nhỏ” của Mỹ trước đây ở Palawan. Căn cứ Subic thuộc tỉnh Zambales, phía Bắc Manila, từng là căn cứ quân sự lớn nhất của hải quân Mỹ ở vùng châu Á-Thái Bình Dương. Đến năm 1992, hải quân Mỹ ngưng sử dụng căn cứ này cùng với căn cứ không quân Clark ở tỉnh Pampanga khi Quốc hội Philippines biểu quyết chấm dứt thỏa thuận cho Mỹ thuê.

Vịnh Oyster được xem là vị trí chiến lược của Philippines, nhìn trực tiếp ra Biển Đông. Chính phủ Philippines đang xây dựng đường cao tốc dài 12 km để nối vịnh này với khu vực trung tâm.

Trước đó, Philippines từng ngỏ ý muốn Mỹ tích cực hơn nữa trong việc tuần tra Biển Đông

Trước đó, Philippines từng ngỏ ý muốn Mỹ tích cực hơn nữa trong việc tuần tra Biển Đông. Ảnh minh họa

“Mục đích của việc xây đường cao tốc này này nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho quân đội của chúng tôi di chuyển giữa vịnh Oyster và Puerto Princesa, vận chuyển vật liệu cho việc xây dựng doanh trại mới và khu cảng cho tàu của hải quân”, Ariesh Climacosa, người phát ngôn của Navforwest, đơn vị hải quân Philippines quản lý khu vịnh Oyster và căn cứ ở đây, nói với Inquirer.

Được biết trước đó vào ngày 12/1 vừa qua, Tòa án tối cao Philippines ra phán quyết công nhận hiệp định an ninh bổ sung với Mỹ và cho phép thực hiện hiệp định này thêm 10 năm nữa. Theo đó, quân đội Mỹ được phép tiếp cận 8 căn cứ quân sự của Philippines. Phán quyết này mở đường cho Manila tiếp tục cho Mỹ thuê trở lại các căn cứ quân sự của Philippines.

Phan Huyền (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang