Ông Tập Cận Bình ‘hứa’ không quân sự hóa ở Biển Đông

author 17:28 26/09/2015

(VietQ.vn) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố ở Nhà Trắng (Mỹ) rằng Bắc Kinh không quân sự hóa các đảo tranh chấp ở Biển Đông, tuy nhiên giới chuyên gia quốc tế bày tỏ sự nghi ngờ với lời tuyên bố này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Obama tại Nhà Trắng diễn ra hôm 25/9 (theo giờ Mỹ), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra tuyên bố công khai trong buổi họp báo rằng Bắc Kinh không triển khai hoạt động quân sự ở những đảo nhân tạo mà nước này đang xây dựng phi pháp ở Biển Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ‘hứa’ không quân sự hóa các đảo nổi trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang tăng nhiệt

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ‘hứa’ không quân sự hóa các đảo nổi trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang tăng nhiệt

Tuy nhiên, ông Tập vẫn khăng khăng cho rằng Trung Quốc có chủ quyền "từ thời xa xưa" (?) đối với các hòn đảo ở Biển Đông nên Bắc Kinh có “quyền” triển khai công trình xây dựng ở đây, bất chấp sự phản đối của các nước, trong đó có Việt Nam.

“Các đảo ở Biển Đông, từ thời cổ đại, thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Chúng tôi có quyền giữ gìn chủ quyền lãnh thổ của mình, có các quyền và lợi ích hàng hải hợp pháp ở đây”, ông Tập hùng hồn phát biểu trong cuộc họp báo.

“Những hoạt động xây dựng mà Trung Quốc đang triển khai ở Nam Sa (cách gọi của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam) không nhằm vào hay làm ảnh hưởng bất kỳ quốc gia nào, và Trung Quốc không có ý định theo đuổi hoạt động quân sự hóa (ở khu vực này)”, ông Tập nói.

Như vậy, đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đưa ra lời tuyên bố này, dù rằng việc “không quân sự hóa Biển Đông” được giới chức dưới quyền ông Tập thường xuyên nhắc tới từ khi nước này tiến hành phi pháp hoạt động cải tạo đất, xây đảo nhân tạo trên các bãi đá ở Trường Sa của Việt Nam.

Tuy nhiên, giới quan sát quốc tế tỏ ý nghi ngờ lời tuyên bố hùng hồn về Biển Đông của ông Tập Cận Bình

Tuy nhiên, giới quan sát quốc tế tỏ ý nghi ngờ lời tuyên bố hùng hồn về Biển Đông của ông Tập Cận Bình

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nhận định phát biểu của ông Tập về việc “không quân sự hóa” là điều mới mẻ, cho dù nó đã được nhắc tới nhiều lần trong cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các quan chức ngoại giao Trung Quốc.

“Đó là những từ ngữ mới. Tuy nhiên, không rõ ông ấy ám chỉ điều gì khi nhắc tới từ quân sự hóa. Chúng tôi hy vọng sẽ có lời giải thích tiếp theo (từ ông Tập Cận Bình hoặc các nhà chức trách của Trung Quốc)”, báo Vietnamnet dẫn lời bà Bonnie Glaser, chuyên gia về quân sự Trung Quốc ở Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) nhận định.

Cũng tại cuộc họp báo trên, Tổng thống Mỹ Obama cho biết đã đề nghị với Trung Quốc về việc giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ bằng luật pháp quốc tế. Ông cho rằng cần có một nghị quyết giữa các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và dù Mỹ không phải là bên có tranh chấp, song Washington mong muốn các bên tôn trọng quy định và luật pháp quốc tế.

Tổng thống Mỹ Obama nêu rõ quan điểm cứng rắn của Washington về tình hình Biển Đông hiện nay

Tổng thống Mỹ Obama nêu rõ quan điểm cứng rắn của Washington về tình hình Biển Đông hiện nay

Đồng thời, trong khi trò chuyện với ông Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nêu rõ quan điểm cứng rắn của mình, khi khẳng định rằng Washington sẽ tiếp tục lên tiếng về những bất đồng với phía Bắc Kinh.

“Dù rằng hai quốc gia hợp tác với nhau, song tôi tin và biết rằng ông sẽ đồng ý việc chúng ta cần phải giải quyết các bất đồng giữa đôi bên một cách thẳng thắn”, ông Obama tuyên bố. Các hãng tin quốc tế bình luận rằng, phát biểu “giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình” của ông Obama là ngầm ám chỉ tới tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang