Philippines đề nghị Mỹ làm ‘vệ sĩ riêng’ trên Biển Đông

author 10:46 27/08/2015

(VietQ.vn) - Philippines đề nghị Mỹ giúp bảo vệ hoạt động đưa binh sĩ và đồ tiếp tế lên bãi Cỏ Mây mà nước này đang chiếm đóng ở Biển Đông bằng cách điều động các phi cơ tuần tra để Trung Quốc không gây cản trở.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, Philippines đề nghị chỉ huy khu vực Thái Bình Dương của Mỹ giúp bảo vệ hoạt động đưa binh sĩ và đồ tiếp tế lên bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) mà nước này đang chiếm đóng bằng cách điều động các phi cơ tuần tra để Trung Quốc không gây cản trở.

Báo VnExpress dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Votaire Gazmin cho biết: "Nếu Mỹ bay quanh khu vực, chúng tôi sẽ không gặp rắc rối. Chúng tôi cần được giúp đỡ trong nhiệm vụ tái tiếp tế. Cách tốt nhất Mỹ có thể hỗ trợ là bằng sự hiện diện của họ". Đáp lại, Đô đốc Harry Harris Jr., chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, đảm bảo Washington sẵn sàng hỗ trợ Manila.

Philippines nhờ Mỹ bảo vệ binh sĩ của nước này trên bãi Cỏ Mây trong bối cảnh Trung Quốc đang ‘khuấy đảo’ tình hình Biển Đông

Philippines nhờ Mỹ bảo vệ binh sĩ của nước này trên bãi Cỏ Mây trong bối cảnh Trung Quốc đang ‘khuấy đảo’ tình hình Biển Đông

Cũng theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, các tàu tiếp tế của Manila ít bị tàu tuần duyên Trung Quốc quấy rối hơn nếu phi cơ Mỹ xuất hiện. Ông Gazmin nhấn mạnh, Mỹ đồng ý cung cấp hai phi cơ vận tải C-130 đã qua sử dụng và quá trình bàn giao có thể diễn ra trong năm sau. Đô đốc Harris cho biết Washington có thể cung cấp tàu tuần duyên thứ ba cho Manila.

Được biết, Mỹ năm ngoái từng điều phi cơ bay ít nhất một lần khi một tàu Philippines chuyển hàng cung ứng cho binh sĩ đồn trú trong tàu hải quân BRP Sierra Madre rỉ sét mắc cạn trên bãi Cỏ Mây. Hai tàu tuần duyên Trung Quốc khi đó cố ngăn tàu Philippines nhưng không thành công.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Mỹ đang có kế hoạch tăng số lượng tập trận quân sự và cứu hộ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương theo chiến lược mới nhằm đối phó việc Trung Quốc gia tăng phạm vi hoạt động ở biển Đông, báo Tiền Phong dẫn lời quan chức quân sự Philippines cho biết.

Mỹ và Philippines sẽ tăng cường tập trận ở Biển Đông trong thời gian tới

Mỹ và Philippines sẽ tăng cường tập trận ở Biển Đông trong thời gian tới

Theo đó, Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, nhấn mạnh những khía cạnh chính của Chiến lược biển châu Á - Thái Bình Dương vừa được Lầu Năm góc soạn thảo trong các cuộc gặp với người đồng cấp Philippines.

Trong khi đó, Đại tá Restituto Padilla, phát ngôn viên của quân đội Philippines khẳng định, bản dự thảo vạch ra tập hợp những hành động của Washington ở khu vực tranh chấp thuộc biển Đông và biển Hoa Đông, tập trung vào việc bảo vệ tự do trên biển, ngăn ngừa xung đột và ép buộc, và thúc đẩy việc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Một nguồn tin quân sự Philippines cũng cho biết, Mỹ và Philippines dự kiến tăng quy mô, tần suất và mức độ phức tạp của các chiến dịch tập trận ở Biển Đông trong thời gian tới.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang