Quan chức Đài Loan thị sát trái phép đảo Ba Bình của Biển Đông Việt Nam

author 16:36 12/12/2015

(VietQ.vn) - Một đoàn quan chức Đài Loan (Trung Quốc) đã tới thị sát trái phép đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam ngày 12/12.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay, trong thông báo hôm qua, Cơ quan Nội vụ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết người đứng đầu cơ quan này, ông Trần Uy Nhân, và Cục trưởng Cục Bảo vệ Bờ biển, ông Vương Sùng Nghi, cùng các quan chức khác sẽ đến thị sát (trái phép) đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt nam ngày 12/12. Các quan chức này sẽ chủ trì buổi lễ bàn giao cho một cầu cảng mới được nâng cấp và một ngọn hải đăng, nếu thời tiết cho phép.

Hải đăng Đài Loan xây dựng trái phép ở đảo Ba Bình, theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất

Hải đăng Đài Loan xây dựng trái phép ở đảo Ba Bình, theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất. Ảnh udn.com

Đáng chú ý, theo nguồn tin Zing News đưa theo China Post, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ không có mặt như thông báo hồi tháng trước. Trước đó, các hãng tin Đài Loan cho hay ông Mã sẽ tới đảo Ba Bình bằng máy bay vận tải quân sự C-130H ngày 12/12, tham dự lễ khánh thành một công trình trên đảo. Ông Mã Anh Cửu dự kiến sẽ nhắc lại "Đề xuất hòa bình" trên Biển Đông nhằm khẳng định chủ quyền trái phép của Đài Loan tại đảo Ba Bình.

Tuy nhiên, sau đó ông Mã đã hủy lịch trình này. Một số nguồn tin cho rằng lãnh đạo Đài Loan hủy kế hoạch vì áp lực từ phía Mỹ. Cụ thể, China Times và United Evening News cho biết, đại diện Mỹ tại Đài Loan đã thể hiện quan ngại về trong chuyến thăm dự kiến của ông Mã. Thêm vào đó, chuyến đi  cũng trở nên phức tạp hơn vì tình hình thời tiết xấu và báo cáo rằng Washington sắp công bố bán đợt vũ khí mới cho Đài Loan vào tuần tới.

Đảo Ba Bình là hòn đảo lớn nhất và thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Biển Đông Việt Nam nhưng bị Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp và thường xuyên phái lực lượng tuần duyên tới đây. Hồi tháng 8, Đài Loan tuyên bố xây xong ngọn hải đăng phi pháp trên đảo Ba Bình của Việt Nam và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2015.

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh SCMP

Việt Nam đã nhiều lần phản đối các hoạt động phi pháp của Đài Loan trên Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình, yêu cầu Đài Loan cần chấm dứt hoạt động sai trái đó và không tái diễn các hành động tương tự, tránh gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình Biển Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, cựu sỹ quan Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Larry Johnson cho rằng việc Mỹ điều một máy bay do thám tới Singapore là nỗ lực có tính toán nhằm cảnh cáo Trung Quốc rằng Bắc Kinh không có đặc quyền vô hạn về những hoạt động trong các vùng biển quốc tế, trong đó có Biển Đông, báo Vietnam+ trích nguồn từ Đài TNHK.

Theo đó, phát biểu với Đài Sputnik hôm 9/12, ông Johnson nói: "Đây là một hành động có tính toán nhằm nhắc nhở Trung Quốc rằng họ không có quyền vô hạn để làm những gì họ muốn tại những nơi mà Mỹ và đồng minh xem là các vùng biển quốc tế."

Máy bay do thám P-8 Poseidon mà Mỹ dự định đưa tới Biển Đông

Máy bay do thám P-8 Poseidon mà Mỹ dự định đưa tới Biển Đông. Ảnh minh họa

Ông Johnson nhấn mạnh hành động này tuy không nhằm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc, song có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ vốn đang xấu đi giữa Washington với Bắc Kinh liên quan đến vấn đề Biển Đông. Theo ông Johnson, nếu Trung Quốc có xem việc Mỹ đưa máy bay do thám tới đặt ở một nước láng giềng là đe dọa Bắc Kinh thì cũng không phải là một điều đáng ngạc nhiên đối với Washington.

Trước đó vào đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp phía Singapore Ng Eng Hen đã nhất trí rằng Washington sẽ đưa máy bay do thám P-8 Poseidon tới Singapore trong tháng này. Tới nay, quân đội Mỹ đã tiến hành các hoạt động giám sát từ các sân bay ở Nhật Bản và Philippines trong lúc vẫn tiếp tục các cuộc tuần tra quân sự trong vùng biển tranh chấp, bao gồm Biển Đông.

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang