Lộ tần suất hoạt động của tàu du lịch 'khủng' Trung Quốc đưa tới Biển Đông

author 14:03 14/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc sẽ sử dụng tàu ‘khủng’ này để đưa khách du lịch trái phép đến quần đảo Hoàng Sa khoảng 4-5 lần/tháng.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất hiện nay, Trung Quốc quyết định điều động tàu du lịch 10.000 tấn có tên gọi “Ngôi sao Vịnh Bắc Bộ” thực hiện các chuyến du lịch trái phép tới quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, báo Kiến Thức đưa tin theo tờ Tân Hoa Xã.

Trung Quốc liên tiếp có những động thái khiến tình hình Biển Đông ‘tăng nhiệt’, mới nhất là việc điều tàu du lịch phi pháp tới Hoàng Sa

Trung Quốc liên tiếp có những động thái khiến tình hình Biển Đông ‘tăng nhiệt’, mới nhất là việc điều tàu du lịch phi pháp tới Hoàng Sa. Ảnh shipspotting.com

Cụ thể tờ Tân Hoa Xã ngày 13/3 đưa tin: Tàu “Ngôi sao Vịnh Bắc Bộ” (Bei bu wan zhi xing) đã xuất phát từ Tam Á đưa du khách thẳng tiến tới đảo Ốc Hoa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là chuyến đầu tiên trái phép của chiếc tàu du lịch mới này tới quần đảo Hoàng Sa.

Người phụ trách Cục Bến cảng và phòng hải Tam Á giới thiệu, sau khi tàu “Ngôi sao Vịnh Bắc Bộ” của Trung Quốc thực hiện chuyến du lịch tới các đảo ở Hoàng Sa, đơn vị phụ trách tuyến du lịch này sẽ cho chiếc tàu “Công chúa Gia Hương” dừng việc vận chuyển khách, vì chiếc tàu này đã cũ, không đủ điều kiện thực hiện chuyến du lịch xa bờ. Tàu “Ngôi sao Vịnh Bắc Bộ” sẽ thực hiện 4 hoặc 5 tour du lịch tới quần đảo Hoàng Sa thuộc Biển Đông Việt Nam một tháng.

Nguồn tin Tân Hoa Xã tiết lộ tàu du lịch mới này có lượng giãn nước khoảng 10.000 tấn, có thể chở gần 300 khách mỗi chuyến. Trước đây, tàu “Ngôi sao Vịnh Bắc Bộ” do công ty du lịch Vịnh Bắc Bộ sở hữu, mới đây đã được Công ty du lịch eo biển tỉnh Hải Nam thuê lại để thay thế tàu “Công Chúa Gia Hương” nhằm phục vụ kế hoạch thực hiện trái phép các tour du lịch tới khu vực Biển Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, mới đây Tiêu Kiệt, người đứng đầu cái gọi là “Thành phố Tam Sa” tiết lộ, trong thời gian tới, chính quyền Tam Sa sẽ mở rộng thêm các tour du lịch mới tới các đảo ở Biển Đông, ngoài ra sẽ đưa thêm tàu mới và thủy phi cơ để khai thác tour du lịch này.

Trung Quốc đã bắt đầu khai thác du lịch trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam từ đầu năm 2013

Trung Quốc đã bắt đầu khai thác du lịch trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam từ đầu năm 2013. Ảnh minh họa

Được biết Trung Quốc đã tiến hành chuyến du lịch đầu tiên đến quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam kể từ tháng 4/2013. Ngay sau đó vào ngày 12/4/2013, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm tới đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối hành động phi pháp này của Trung Quốc.

Ngoài việc khai thác du lịch trái phép, báo chí Trung Quốc ngày 11/3 đưa tin các chuyến bay dân sự sẽ cất và hạ cánh xuống đường băng trên cái gọi là "thành phố Tam Sa", đơn vị hành chính Trung Quốc thành lập bất hợp pháp trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Trung Quốc liên tiếp có động thái khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ngày 16/2, ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai các tên lửa đất đối không HQ-9 đến đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa.

Đến ngày 22/2, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS) cho biết Trung Quốc đã xây dựng các tháp radar trên 4 đảo nhân tạo ở Trường Sa. Ngày 23/2, các nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đã điều chiến đấu cơ J-11 và JH-7 đến đảo Phú Lâm.

Việt Nam phản đối mạnh mẽ các hoạt động gây hấn, khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng của Trung Quốc

Việt Nam phản đối mạnh mẽ các hoạt động gây hấn, khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng của Trung Quốc. Ảnh Một Thế Giới

Trong những tuyên bố phản đối hành vi phi pháp của Trung Quốc, Việt Nam luôn khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tại buổi họp báo ngày 25/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc liên tiếp có các hoạt động không chỉ xâm phạm chủ quyền Việt Nam, thúc đẩy quân sự hóa Biển Đông mà còn đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực và an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, đồng thời khẳng định mọi hành động của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam đều là vô giá trị, theo thông tin trên Zing News.

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang