Tổng thống Mỹ bất ngờ bị chỉ trích vì tình hình Biển Đông

author 20:08 05/01/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Obama bị cho rằng cố tình trì hoãn hoạt động tuần tra “tự do hàng hải” trong vòng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên Zing Neww, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ - Thượng nghị sĩ John McCain hôm 4/1 chỉ trích chính quyền Obama trì hoãn hoạt động tuần tra “tự do hàng hải” trong vòng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo trái phép do Trung Quốc xây ở Biển Đông.

Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng tình hình Biển Đông căng thẳng như hiện nay là do Mỹ trì hoãn việc tuần tra

Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng tình hình Biển Đông căng thẳng như hiện nay là do Mỹ trì hoãn việc tuần tra. Ảnh AP

Cụ thể, ông John McCain cho rằng, việc Mỹ không hành động đã cho phép Trung Quốc “tiếp tục theo đuổi tham vọng lãnh thổ” trong khu vực, gần đây nhất là việc bay thử nghiệm tại đường băng mà Bắc Kinh xây bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Reuters dẫn lời ông McCain cho hay, việc Mỹ không thực hiện các chuyến tuần tra bổ sung vào năm ngoái là "đáng thất vọng nhưng không ngạc nhiên".

Theo chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, chính quyền Obama "không đề ra được quyết sách an ninh hoặc quá ngại rủi ro khi thực hiện những hành động cần thiết nhằm bảo vệ trật tự tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương theo luật pháp".

Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng, sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trên Biển Đông có thể dẫn tới một khu vực phòng thủ trên không do Bắc Kinh kiểm soát. Điều này càng làm tăng mối căng thẳng giữa các bên và Mỹ tại một trong những điểm nóng của thế giới.

Liên quan đến vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 4/1 khẳng định, việc Trung Quốc tiến hành bay thử nghiệm lần đầu tiên tại đường băng mà nước này xây trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam "làm gia tăng căng thẳng và đe dọa sự ổn định trong khu vực".

Hiện giới quan chức Mỹ vẫn đang tranh luận về thời gian thực hiện hoạt động tuần tra trên Biển Đông

Hiện giới quan chức Mỹ vẫn đang tranh luận về thời gian thực hiện hoạt động tuần tra trên Biển Đông. Ảnh EPA

"Chúng tôi một lần nữa kêu gọi tất cả các bên ngừng bồi lấp và xây dựng các cơ sở mới và quân sự hóa các tiền đồn, thay vào đó là tập trung đạt thỏa thuận về hành động có thể chấp nhận được trong khu vực tranh chấp", ông nói với các phóng viên.

Đồng thời, các quan chức Mỹ cũng cam kết tiếp tục tiến hành thêm các chuyến tuần tra "tự do hàng hải" gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông, nhưng vẫn tranh luận về thời gian thực hiện hoạt động tuần tra khác, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết. "Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta muốn leo thang tình hình Biển Đông và đẩy nó lên cao?", quan chức này nói.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VOV, trong buổi họp báo hôm 4/1, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã phê phán việc Trung Quốc tiến hành bay thử nghiệm ở khu vực đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông. Ông Kishida nhấn mạnh, đây là hành vi nhằm hiện thực hóa hành động đơn phương biến đổi hiện trạng khu vực Biển Đông, là hành động đáng lo ngại sâu sắc.

Ông Kishida cũng khẳng định thêm rằng hành vi của Trung Quốc là đối lập với chủ trương hòa bình của các nước có liên quan, đi ngược với cách giải quyết mang tính hòa bình đối với các tranh chấp và cần lên án.

Đường băng phi pháp do Trung Quốc xây dựng trên bãi đá Chữ Thập ở Biển Đông Việt Nam

Đường băng phi pháp do Trung Quốc xây dựng trên bãi đá Chữ Thập ở Biển Đông Việt Nam. Ảnh SCMP

Cuối cùng ông Kishida cho rằng: “Việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo nhanh chóng và có quy mô lớn ở Biển Đông là vấn đề lo ngại chung của cả cộng đồng quốc tế. Nhật Bản mong muốn tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế để bảo vệ những vùng biển tự do”.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã bày tỏ rằng việc Trung Quốc bay thử nghiệm trái phép là hành vi nhằm hiện thực hóa từng bước việc thay đổi hiện trạng tại Biển Đông và Tokyo tỏ ý lo ngại sâu sắc về vấn đề này. Ông Nakatani nhấn mạnh, việc hiện thực hóa từng bước này của Trung Quốc sẽ không được thừa nhận. Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước liên quan để giải quyết vấn đề Biển Đông.

Trước đó, ngày 2/1 vừa qua, Trung Quốc đã thực hiện việc bay thử nghiệm ra sân bay mà nước này xây dựng bất hợp pháp tại khu vực Biển Đông.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang