Trung Quốc – ASEAN họp bàn về thực hiện DOC tại Biển Đông

author 13:57 22/10/2015

(VietQ.vn) - Các nước ASEAN và Trung Quốc vừa có cuộc họp thẳng thắn, mang tính xây dựng về các vấn đề liên quan, kiểm điểm toàn diện việc thực hiện DOC ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, các quan chức cấp cao ASEAN - Trung Quốc vừa có cuộc họp bàn lần thứ 10 (diễn ra trong 3 ngày từ 19 – 21/10) liên quan đến việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao Singapore đồng chủ trì tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc, báo VOV đưa tin.

Tình hình Biển Đông cùng Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) là nội dung cuộc họp bàn mới nhất giữa Trung Quốc và ASEAN

Tình hình Biển Đông cùng Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) là nội dung cuộc họp bàn mới nhất giữa Trung Quốc và ASEAN

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung dẫn đầu đã tham gia tích cực, chủ động và có những đóng góp có hiệu quả vào kết quả chung của cuộc họp lần này. Cuộc họp đã thảo luận thẳng thắn, mang tính xây dựng về các vấn đề liên quan, kiểm điểm toàn diện việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC).

Liên quan tới tiến trình tham vấn về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên tại Biển Đông (COC), ASEAN và Trung Quốc đều chia sẻ nhận thức chung đạt được tại cuộc họp lần thứ 9 tổ chức tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) trong tháng 7 vừa qua, cho rằng tiến trình này đã chuyển sang giai đoạn mới, các bên cần sớm đạt được COC nhằm góp phần duy trì hoà bình, ổn định trên Biển Đông.

Các bên nhất trí  xem xét một số tài liệu thảo luận làm nền tảng cho việc đẩy nhanh tham vấn về COC trong giai đoạn mới. Đồng thời, các nước ASEAN và Trung Quốc cũng đã trao đổi nhiều biện pháp nhằm tăng cường hợp tác thực chất trên biển.

Thông tin Hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận thế giới thời gian gần đây

Thông tin Hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận thế giới thời gian gần đây

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đôngg hiện nay trên báo Tuổi Trẻ, chính quyền Trung Quốc vừa lên tiếng đe dọa sẽ “đáp trả dứt khoát” nếu hải quân Mỹ triển khai máy bay và tàu chiến tuần tra vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép trên Biển Đông.

Cụ thể, trong bài xã luận mới đây, Tân Hoa xã chỉ trích kế hoạch tuần tra Biển Đông của lực lượng Mỹ là “sai lầm nghiêm trọng”, có thể “khiến căng thẳng leo thang” và “dẫn tới những hiểu lầm nguy hiểm giữa quân đội hai nước”. “Trung Quốc sẽ không dung thứ khi tàu chiến Mỹ xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc trên Biển Đông” - Tân Hoa xã hùng hổ.

Bên cạnh đó, hãng thông tấn Trung Quốc ngụy biện rằng chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo trên Biển Đông “đã được hình thành từ thời cổ đại, có bằng chứng lịch sử và pháp lý đầy đủ”, rằng Trung Quốc “luôn bảo vệ tự do hàng hải, hòa bình và ổn định” trên Biển Đông. Tân Hoa xã đe dọa Mỹ rằng bất kỳ hành động tuần tra nào buộc Trung Quốc phải “đối phó một cách thích hợp và dứt khoát" vì “đó là những hành vi khiêu khích”.

Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố sẽ 'đáp trả' nếu Mỹ tuần tra quanh các đảo nhân tạo của Bắc Kinh ở Biển Đông

Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố sẽ “đáp trả” nếu Mỹ tuần tra quanh các đảo nhân tạo của Bắc Kinh ở Biển Đông

Giới quan sát quốc tế bình luận, phản ứng gay gắt của Tân Hoa Xã cho thấy sự lo ngại của chính quyền Trung Quốc với quyết tâm tuần tra của Mỹ trên Biển Đông. Đặc biệt là trong bối cảnh rất nhiều quốc gia trong và ngoài khu vực đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại đối với các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên vùng biển tranh chấp.

Vân Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang