Trung Quốc lắt léo bao biện việc xây trạm khí tượng ở Biển Đông

author 08:53 24/06/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố nước này cần phải xây dựng các cơ sở khí tượng trên Biển Đông để cải thiện chất lượng dự báo thời tiết bất chấp sự chỉ trích của các nước trong và ngoài khu vực.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Liên quan đến tình hình Biển Đông mới nhất hiện nay, Trung Quốc mới đây đã lên tiếng bao biện cho hành động xây dựng trạm khí tượng (phi pháp) trên Biển Đông. Theo đó, Trung Quốc biện bạch rằng nước này cần phải xây dựng các cơ sở khí tượng trên Biển Đông để cải thiện chất lượng dự báo thời tiết, sau khi bị quốc tế chỉ trích vì đơn phương cải tạo các bãi đá ở đây.

Cụ thể, báo VnExpress dẫn lời ông Ding Yihui thuộc Viện Kỹ thuật Trung Quốc, và ông Zheng Guoguang, giám đốc Cục Khí tượng Trung Quốc trả lời trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông nước này, viện cớ rằng việc cải thiện chất lượng dự báo thời tiết "sẽ có lợi cho khu vực Biển Đông", nơi "thường xuyên hứng chịu thiên tai liên quan đến biển và thời tiết khắc nghiệt".

Trung Quốc tiếp tục tăng cường các hoạt động xây dựng phi pháp khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng bấp chấp bị dư luận quốc tế lên án

Trung Quốc tiếp tục tăng cường các hoạt động xây dựng phi pháp khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng bấp chấp bị dư luận quốc tế lên án. Ảnh Reuters

"Việc xây dựng cơ sở hạ tầng để giám sát và liên lạc là bước đầu tiên hướng tới tăng cường và củng cố việc theo dõi, cảnh báo, dự báo, dự đoán khí tượng hàng hải và nghiên cứu khoa học", ông Ding biện bạch.

Trong khi đó, ông Zheng rêu rao thêm rằng việc dự báo tốt là "trách nhiệm của Trung Quốc đối với khu vực, nhằm hỗ trợ đối phó với các thiên tai và tăng cường an toàn cho các tàu cá cũng như những phương tiện hàng hải khác".

Tuy nhiên, Benjamin Herscovitch, một chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Độc lập ở Australia, nhận định tham vọng khí tượng của Bắc Kinh chỉ là một phần trong chiến lược đa diện nhằm áp đặt chủ quyền ở các vùng biển tranh chấp. Theo lời chuyên gia này, Bắc Kinh không chỉ cải tạo đất, xây dựng đường băng và điều động tàu hải quân mà còn tìm cách củng cố chủ quyền của mình bằng việc mở rộng hiện diện dân sự.

Mỹ yêu cầu Trung Quốc phải đảm bảo tự do lưu thông trên Biển Đông

Mỹ yêu cầu Trung Quốc phải đảm bảo tự do lưu thông trên Biển Đông. Ảnh Treasury

Trước tình hình này, ngày 23/6, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Mỹ và Trung Quốc cần phải "trung thực và thẳng thắn" trong quan hệ song phương trong tương lai đồng thời Bắc Kinh phải đảm bảo sự tự do lưu thông trên các tuyến đường biển quốc tế, theo thông tin trên báo Vietnam+.

Phát biểu tại thủ đô Washington trong lễ tiếp đón phái đoàn quan chức cấp cao Trung Quốc tới tham gia Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung (S&ED) lần thứ 7 trong bối cảnh tình hình Biển Đông và Biển Hoa Đông vẫn đang diễn biến phức tạp, Phó Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo Trung Quốc rằng mọi tuyến đường biển quốc tế phải được "để ngỏ và bảo vệ" nhằm đảm bảo các tuyến giao thương trọng yếu.

Ông Biden nhấn mạnh "các quốc gia bỏ qua con đường ngoại giao, lựa chọn áp bức và đe dọa để giải quyết tranh chấp, hoặc "mắt nhắm mắt mở" đối với hành động gây hấn của các nước khác sẽ chỉ mang lại bất ổn định" khi phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang