Trung Quốc bí mật diễn tập quy mô lớn trên Biển Đông

author 18:14 17/09/2015

(VietQ.vn) - Bất chấp sự chỉ trích của các nước trong khu vực và trên thế giới, mới đây Trung Quốc đã tổ chức diễn tập tác chiến chống ngầm quy mô lớn trên vùng Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, một biên đội tàu chiến của Hạm đội Nam Hải (Trung Quốc), trong đó có tàu hộ vệ chống ngầm số hiệu 788, đã tới khu vực không được tiết lộ trên Biển Đông để tổ chức cuộc diễn tập tác chiến chống ngầm quy mô lớn vào ngày 11/9.

Biên đội tàu này đã lần lượt tổ chức diễn tập nhiều hạng mục như hiệp đồng chống tàu ngầm, đột kích phòng không, di chuyển sở chỉ huy, nhằm năng cao năng lực phối hợp tác chiến chống ngầm cho Hạm đội Nam Hải.

Bất chấp việc tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng,Trung Quốc vẫn thường xuyên tổ chức diễn tập quy mô để phô trương sức mạnh

Bất chấp việc tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng,Trung Quốc vẫn thường xuyên tổ chức diễn tập quy mô để phô trương sức mạnh

Thời gian qua, Trung Quốc đã tổ chức các cuộc diễn tập quy mô lớn trên biển nhằm phô trương lực lượng và sức mạnh hải quân của nước này. Hồi cuối tháng 7, Trung Quốc đã điều hơn 100 tàu chiến của 3 hạm đội và hàng chục máy bay chiến đấu tham gia cuộc diễn tập đối kháng thực binh trên Biển Đông, bao gồm cả khu vực gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, mới đây vào ngày 16/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lại có phát biểu mang tính gây hấn và khiêu khích về tranh chấp trên Biển Đông. Cụ thể, báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Tân Hoa xã cho hay, trong cuộc gặp các nhà ngoại giao nước ngoài ở Bắc Kinh, ông Vương Nghị tuyên bố: “Tôi muốn nhấn mạnh lại rằng quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là lãnh thổ của Trung Quốc”.

Tuyên bố này được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra ngay sau khi Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Mỹ công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đang xây đường băng dài 3.000m trên đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trước đó, Trung Quốc cũng đã xây 2 đường băng dài 3.000m trên đá Xu Bi và đá Chữ Thập nước này đang chiếm đóng trái phép.

Các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc khiến tình hình Biển Đông tăng nhiệt

Các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc khiến tình hình Biển Đông tăng nhiệt

Điều đáng nói là tại Hội nghị ngoại trưởng ASEAN ở Malaysia gần đây, chính ông Vương Nghị khẳng định Trung Quốc “đã ngừng xây dựng” ở Biển Đông. Phát biểu trước báo giới, ông Vương Nghị giải thích mập mờ rằng Trung Quốc sẽ dùng các cơ sở nhân tạo trên Biển Đông để “thực hiện các nghĩa vụ quốc tế” và nước này “cam kết duy trì hòa bình và ổn định, đảm bảo tự do hàng hải và hàng không”.

Tuy nhiên, chuyên gia Bonnie Glaser của CSIS nhận định việc Trung Quốc tiếp tục xây đường băng trên Biển Đông cho thấy nước này không muốn kiềm chế, không có ý định giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, không muốn giảm căng thẳng với các nước láng giềng và Mỹ. “Có vẻ như Bắc Kinh muốn gửi thông điệp đến Washington rằng nước này quyết tâm đòi hỏi lợi ích trên Biển Đông dù hành vi đó sẽ khiến căng thẳng với Mỹ leo thang” - bà Glaser cho biết.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang