Nghị sĩ Mỹ cảnh cáo không thể tùy tiện hành động ở Biển Đông

author 18:32 06/12/2015

(VietQ.vn) - Một số nghị sĩ Mỹ tố Trung Quốc hành động trái ngược với cam kết không quân sự hóa các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên Zing News, phát biểu trong buổi điều trần tại Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện về “lợi ích chiến lược của Mỹ ở châu Á” vừa qua, nghị sĩ Steve Chabot cho rằng: “Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tục nói Bắc Kinh không có ý định quân sự hóa trên Biển Đông, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng họ đã thực hiện điều đó và các đảo nhân tạo được dùng vào mục đích dân sự cũng như quân sự”.

Trung Quốc bị tố thiếu thành thật về tình hình Biển Đông khi tiếp tục tăng cường xây dựng đảo nhân tạo trái phép

Trung Quốc bị tố thiếu thành thật về tình hình Biển Đông khi vẫn ngang nhiên tăng cường xây dựng đảo nhân tạo trái phép

Đồng quan điểm này, Chủ tịch Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương, Matthew Salmon, nói: “Tôi nghĩ họ (Trung Quốc) đang giảo biện. Họ nói không có ý đồ xấu khi bồi lấp các đảo, nhưng hành động của họ cho thấy thực tế khác”. Cũng trong buổi điều trần, Phó trợ lý ngoại trưởng Michael Fuchs cho hay, phần lớn các nước trong khu vực quan ngại về hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Do đó, Mỹ đang tìm kiếm sự đồng thuận trong khu vực nhằm đảm bảo không có hoạt động quân sự hóa các tiền đồn. Về vấn đề này, Nghị sĩ Matthew Salmon của đảng Cộng hòa tin rằng Mỹ cần gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc. “Tôi nghĩ rằng chúng ta cần liên tục cảnh giác, nhất quán trong lời nói và khẳng định chúng tôi không tha thứ (cho các hành động trái phép)”, ông nhấn mạnh.

Ý kiến của các nghị sĩ Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông. Việc Bắc Kinh đẩy mạnh hoạt động bồi lấp và xây dựng trên đảo nhân tạo phi pháp khiến Mỹ và các nước châu Á - Thái Bình Dương quan ngại. Chính quyền Barack Obama khẳng định Quốc hội sẽ làm việc tích cực để ngăn Trung Quốc quân sự hóa các đảo ở Biển Đông.

Hồi cuối tháng 10, Washington điều tàu USS Lassen vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Bắc Kinh xây trái phép ở Biển Đông. Máy bay quân sự Mỹ cũng thực hiện nhiều chuyến tuần tra thông lệ trên Biển Đông. “Tôi nghĩ đây là động thái thích hợp của Mỹ để nhắc các bên rằng họ không thể tùy tiện hành động mà không sợ bị trừng phạt. Họ không được phép đe dọa các nước láng giềng. Mỹ sẵn sàng đối phó trước tình hình đó nếu cần”, nghị sĩ Gery Connelly nói.

Giới nghị sĩ Mỹ cho rằng các bên không thể tùy tiện hành động ở Biển Đông mà không sợ bị trừng phạt

Giới nghị sĩ Mỹ cho rằng các bên không thể tùy tiện hành động ở Biển Đông mà không sợ bị trừng phạt

Mặt khác, các chuyên gia quốc tế nhận định Bắc Kinh sẽ phải "trả giá đắt" khi phủ nhận thẩm quyền của Tòa Trọng tài Thường trực và từ chối tham gia vụ kiện do Philippines khởi xướng về "đường lưỡi bò" của Trung Quốc. Họ cho rằng Bắc Kinh có thể phải chịu thêm áp lực về mặt pháp lý và ngoại giao nếu tòa ra phán quyết cuối cùng có lợi cho Manila.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, hôm 4/12 vừa qua, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Du Chính Thanh ‘cảnh cáo’ Thủ tướng Shinzo Abe cần cẩn trọng khi phát ngôn về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, báo Người Lao Động đưa tin theo Nikkei.

Theo đó, trong cuộc gặp với các nhà lập pháp của liên minh cầm quyền Nhật Bản tại Bắc Kinh nhằm cải thiện quan hệ ngoại giao, ông Du - nhân vật cấp cao xếp hàng thứ 4 trong số các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản và là 1 trong 7 người quyền lực nhất Trung Quốc - ngang ngược tuyên bố Trung Nam Hải xây đảo nhân tạo “trong vùng lãnh thổ của nước này” tại biển Đông và điều này là bình thường (?!).

Do đó, ông Du lớn tiếng yêu cầu Nhật Bản “không phản ứng thái quá” đối với những hành động kể trên (chỉ việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông). Dù không trực tiếp đề cập đến tên Thủ tướng Shinzo Abe, ông Du cũng ngầm cảnh cáo: “Quan trọng là các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản phải thận trọng với lời nói và hành động của mình, đồng thời duy trì nguyên tắc 2 nước không trở thành mối đe dọa của nhau”.

Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Du Chính Thanh ‘cảnh cáo’ phát ngôn về vấn đề Biển Đông của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Du Chính Thanh ‘cảnh cáo’ phát ngôn về vấn đề Biển Đông của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Quan chức này cũng biện hộ Trung Quốc “chưa bao giờ cản trở quyền tự do đi lại của Nhật Bản trong khu vực”. Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Kuala Lumpur – Malaysia hồi tháng 11, ông Abe một lần nữa tái khẳng định các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông đang có vấn đề và cộng đồng quốc tế phải ngăn chặn bất kỳ nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng Biển Đông nào.

Minh Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang