Trung Quốc định dùng tiền ‘bẻ cong’ lịch sử Biển Đông?

author 15:53 12/10/2015

(VietQ.vn) - Không chỉ tăng cường các hoạt động cải tạo đất đá trái phép trên Biển Đông, mới đây Trung Quốc còn bị tố dùng tiền mua chuộc các học giả nhằm bảo vệ cho yêu sách Biển Đông phi pháp của nước này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất hôm nay, ngày 11/10 vừa qua, báo Vietnam+ dẫn nguồn tin từ báo Want China Times của Đài Loan (Trung Quốc) đưa tin Trung Nam Hải đang tung tiền để mời học giả từ các nơi, kể cả từ Đài Loan, nghiên cứu vấn đề tranh chấp Biển Đông, nhằm đi theo hướng bảo vệ các yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh. Theo tờ báo Đài Loan, chính quyền Trung Quốc đã "bơm tiền" vào Đại học Nam Kinh để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu về các vấn đề Biển Đông.

Báo Đài Loan khẳng định Trung Quốc đang âm mưu dùng tiền để tác động đến tình hình Biển Đông hiện nay

Báo Đài Loan khẳng định Trung Quốc đang âm mưu dùng tiền để tác động đến tình hình Biển Đông hiện nay

Với ngân quỹ được rót từ chính quyền trung ương, Đại học Nam Kinh đã thành lập một trung tâm nghiên cứu với mục đích để hợp tác đổi mới hoạt động nghiên cứu Biển Đông. Ông Chu Phong, từng là giáo sư của trường Đại học Bắc Kinh được phân công làm Giám đốc trung tâm trên, còn ông Ngô Sĩ Tồn, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Nam Hải ở Hải Nam, được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc.

Đến nay, Bắc Kinh đã mời các học giả nước ngoài tham gia nghiên cứu về hồ sơ vụ kiện của Philippines đối với các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông mà Manila cho là hết sức “quá đáng.” Gần đây nhất, các học giả nước ngoài cũng được "huy động" vào việc "xem xét" vấn đề tàu Hải quân Mỹ tiến vào bên trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc vừa bồi đắp tại Trường Sa.

Cũng theo báo trên, trung tâm nghiên cứu tại Đại học Nam Kinh trên đã lập ra 10 chương trình nghiên cứu với hy vọng sẽ chiêu dụ được các học giả nước ngoài để lấy được các phân tích của họ về vấn đề Biển Đông cũng như những đánh giá về tình hình Biển Đông hiện nay. Một trong những chương trình trên có đưa ra đề xuất hợp tác với phía Đài Loan (Trung Quốc), bất chấp việc Đài Bắc cũng có yêu sách chủ quyền tại Biển Đông.

Trước đó, từng rộ tin Trung Quốc âm thầm ‘vận động hành lang’ để đối phó với vụ kiện Biển Đông của Philippines

Trước đó, từng rộ tin Trung Quốc âm thầm ‘vận động hành lang’ để đối phó với vụ kiện Biển Đông của Philippines

Giới quan sát quốc tế bình luận, nếu thông tin trên là thật thì việc hợp tác với học giả Đài Loan sẽ cho phép Trung Quốc sử dụng kết luận của những chuyên gia ở đây để củng cố lập luận của Bắc Kinh, do hai bên đều đòi chủ quyền rộng khắp và hầu như toàn bộ Biển Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông, báo Pháp Luật TPHCM đưa tin, từ ngày 11 - 12/10, tại công viên phía tây TP Daejeon (Hàn Quốc) diễn ra triển lãm ảnh về hoạt động bồi đắp, xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. Đây là hoạt động do Hội Người Việt tại Daejeon và GS Kim Huyn Joong (Đại học Konyang) phối hợp tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa Việt Nam tại Daejeon lần thứ hai.

Theo đó, triển lãm quy tụ hơn 80 bức ảnh về hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng đảo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông và một số bức ảnh về bản đồ cổ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Người dân Hàn Quốc xem các bức ảnh tại triển lãm về đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông

Người dân Hàn Quốc xem các bức ảnh tại triển lãm về đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông

Trao đổi về mục đích của triển lãm lần này, GS Kim Huyn Joong nêu rõ: “Việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo trái phép quy mô lớn gần đây nhằm thay đổi nguyên trạng Biển Đông không chỉ tác động tiêu cực đến hòa bình, ổn định và an toàn hàng hải tại khu vực mà còn gây ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái và nguồn tài nguyên tại Biển Đông”.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang