Trung Quốc đề nghị Philippines từ bỏ vụ kiện Biển Đông

author 16:51 14/07/2015

(VietQ.vn) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đề nghị Philippines từ bỏ vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ và giải quyết tranh chấp Biển Đông thông qua đối thoại trực tiếp với Bắc Kinh thay vì nhờ đến sự can thiệp của tòa án quốc tế.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trong phiên điều trần thứ hai về vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc trên Biển Đông vào ngày 13/7 tại The Hague (Hà Lan), phái đoàn Philippines đã trả lời nhiều câu hỏi của Tòa Trọng tài Thường trực về tình hình Biển Đông hiện nay cũng như những hành động mang tính gây hấn của Bắc Kinh, theo thông tin trên báo Tiền Phong.

Trong bài phát biểu trước tòa, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nhấn mạnh tầm quan trọng của vụ kiện Biển Đông đối với thế giới, nêu bật tinh thần cốt lõi của UNCLOS (Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982) và từ đó có thể liên quan việc giải quyết các tranh chấp biển trong tương lai.

Người dân Philippines biểu tình yêu cầu Trung Quốc rời khỏi vùng Biển Đông do Manila tuyên bố chủ quyền

Người dân Philippines biểu tình yêu cầu Trung Quốc rời khỏi vùng Biển Đông do Manila tuyên bố chủ quyền

Tiếp đó, đại diện Philippines trình bày lý do tại sao vụ kiện dứt khoát thuộc thẩm quyền của tòa, cũng như nêu những cáo buộc về việc Trung Quốc đánh bắt hải sản trái phép và phá hoại môi trường biển. Kết thúc phiên điều trần thứ hai, hát ngôn viên Tổng thống Philippines Edwin Lacierda bày tỏ hy vọng Manila sẽ giành được một phán quyết có lợi từ tòa trọng tài.

Philippines đang tìm cách làm rõ chủ quyền biển và bác bỏ hiệu lực các yêu sách chủ quyền vô căn cứ của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ biển Đông. Đồng thời, Philippines cũng xem xét việc đề nghị tòa yêu cầu Trung Quốc ngừng các hoạt động cải tạo đảo trên biển Đông và phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc dựa vào các hòn đảo nhân tạo mà nước này xây dựng gần đây.

Trước những nỗ lực theo đuổi vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ của Philippines, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 14/7 đã đề nghị Philippines bỏ đơn kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế và giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông thông qua đối thoại trực tiếp với Bắc Kinh.

Báo Thanh Niên dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh ngày 14/7 cho biết Trung Quốc “sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm đưa bên thứ ba vào giải quyết tranh chấp” (?). “Trung Quốc đề nghị Philippines quay lại đúng lộ trình giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại”, bà Hoa nói.

Vụ việc Philippines kiện Trung Quốc vì chủ quyền Biển Đông đang là tâm điểm chú ý của dư luận thế giới

Vụ việc Philippines kiện Trung Quốc vì chủ quyền Biển Đông đang là tâm điểm chú ý của dư luận thế giới

Rõ ràng là, Trung Quốc đang đơn phương cho rằng Tòa trọng tài thường trực không có quyền tài phán và từ chối tham gia phiên phân xử. Trong khi đó, chính phủ Philippines hoan nghênh nỗ lực của Tòa trọng tài thường trực giải quyết đơn kiện của nước này chống lại “đường lưỡi bò” của Trung Quốc một cách công bằng và minh bạch.

Phát biểu về điều này, ông Charles Jose, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho hay: “Chúng tôi đã đề nghị Trung Quốc tham gia phiên phân xử và chúng tiếp tục gửi lời mời để họ giải thích quan điểm của mình”.

Trước đó, nhiều nguồn tin từng khẳng định, dù nhấn mạnh không tham gia phiên phân xử vụ kiện Biển Đông, nhưng Trung Quốc vẫn ngầm vận động hành lang và liên lạc với Tòa trọng tài thường trực thông qua đại sứ của nước này tại The Hague.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang