Giới quân sự ‘nóng ruột’ vì tin Trung Quốc đưa tên lửa chống hạm ra Biển Đông

author 19:48 25/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, đã xuất hiện bằng chứng cho thấy Trung Quốc điều hệ thống tên lửa chống hạm trái phép đến đến đảo Phú Lâm.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Tuổi Trẻ, một bức ảnh mới đăng trên tạp chí quân sự của Trung Quốc cho thấy nước này đã triển khai trái phép thêm hệ thống tên lửa chống hạm đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bức ảnh do một nhà phân tích quân sự đăng tải trên trang mạng Weibo của Trung Quốc cho thấy một tên lửa hành trình chống hạm YJ-62 có vòm radar phía sau, đang được phóng lên không trung.

Thông tin Trung Quốc điều tên lửa YJ-62 ra đảo Phú Lâm giữa tình hình Biển Đông hiện nay khiến giới quân sự đặc biệt quan tâm

Thông tin Trung Quốc điều tên lửa YJ-62 ra đảo Phú Lâm giữa tình hình Biển Đông hiện nay khiến giới quân sự đặc biệt quan tâm. Ảnh minh họa/ausairpower.net

Nhà phân tích này cho rằng căn cứ vào cảnh vật và những tòa nhà ở phía sau thì địa điểm phóng tên lửa là từ đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam, nơi mà Bắc Kinh đã triển khai trái phép hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 hồi tháng 2/2016. Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s của Anh cho biết bức ảnh trên tương thích với một trong những bức ảnh đã được đăng trên một tạp chí quân sự của Trung Quốc.

Cùng thời gian này, báo South China Morning Post dẫn lời một đại tá giấu tên đã về hưu của quân đội Trung Quốc xác nhận ngoài hệ thống tên lửa phòng không HQ-9, Bắc Kinh cũng lên kế hoạch triển khai tên lửa chống hạm tầm xa YJ-62 đến đảo Phú Lâm.

“Hệ thống HQ-9 và YJ-62 có chức năng bổ sung cho nhau. Tên lửa HQ-9 là tên lửa chống máy bay còn YJ-62 là tên lửa chống hạm. Việc triển khai này là cần thiết vì Lầu Năm Góc nói là sẽ triển khai thêm tàu chiến đến biển Đông” - viên đại tá trên cho biết.

Giới phân tích cho biết động thái này cho thấy Trung Quốc đang phô diễn khả năng quân sự của họ ở khu vực Biển Đông, có khả năng khiến căng thẳng leo thang ở khu vực này, bất chấp phản ứng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Hình ảnh tên lửa chống hạm YJ-62 được phóng từ một địa điểm được cho là trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam

Hình ảnh tên lửa chống hạm YJ-62 được phóng từ một địa điểm được cho là trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh Navy21.cn

Chuyên gia quân sự ở Hồng Kông Lương Quốc Lượng nhận định việc triển khai tên lửa YJ-62 đến đảo Phú Lâm nhằm đáp ứng chiến lược quân sự mà Bắc Kinh đang âm mưu ở khu vực Biển Đông. Lý do là bởi loại tên lửa này có tầm bắn khoảng 300 km, Bắc Kinh muốn sử dụng tên lửa này để bảo vệ cái mà họ gọi là vùng đặc quyền kinh tế của mình ở Biển Đông.

Còn nhà phân tích Antony Wong Dong ở Macau cho rằng tầm bắn của tên lửa HQ-9 vươn tới các khu vực chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế mà cả Trung Quốc và Việt Nam đang cùng tuyên bố. Tên lửa YJ-62 thậm chí có tầm bắn còn xa hơn. “Đó là mối đe dọa lớn đối với an ninh biển của Việt Nam và hoàn toàn vi phạm luật pháp quốc tế” - ông Wong nhận định.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên Zing News, ngày 25/3, chính quyền Malaysia thông báo phát hiện khoảng 100 tàu, thuyền Trung Quốc xâm phạm vùng biển nước này gần cụm bãi cạn Luconia trên Biển Đông hôm qua. Hãng thông tấn Bernama dẫn lời Bộ trưởng An ninh quốc gia Malaysia Shahidan Kassim cho biết Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia và hải quân nước này đã triển khai lực lượng tới khu vực gần cụm bãi cạn Luconia để giám sát tình hình.

Ông Shahidan khẳng định Malaysia sẽ có hành động pháp lý nếu phát hiện các tàu Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này trên Biển Đông. Cụm bãi cạn Luconia hiện do Malaysia quản lý nằm gần điểm cực Nam của cái gọi là "đường 9 đoạn" Trung Quốc đơn phương vạch ra nhằm khẳng định chủ quyền phi lý trên toàn Biển Đông.

Cùng thời gian này, Malaysia tố 100 tàu thuyền Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của nước này ở Biển Đông

Cùng thời gian này, Malaysia tố 100 tàu thuyền Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của nước này ở Biển Đông. Ảnh minh họa/SCMP

Từ trước đến nay, Malaysia vốn được xem là quốc gia có “quan hệ đặc biệt” với Trung Quốc và các quan chức nước này thường tỏ ra thận trọng khi đề cập đến tình hình Biển Đông. Tuy nhiên tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein khiến dư luận xôn xao khi đưa ra tuyên bố mạnh mẽ về vấn đề Biển Đông.

Ông Hishammuddin Hussein khẳng định nếu các báo cáo của Bộ Quốc phòng nước này về hoạt động xây dựng và triển khai thiết bị quân sự của Bắc Kinh tại quần đảo Trường Sa là đúng sự thật, "chúng ta sẽ buộc phải phản kháng lại Trung Quốc". Ông Hussein còn tiết lộ mong muốn gặp gỡ với những người đồng cấp từ Australia, Philippines và Việt Nam để thảo luận về các hành vi quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang