Trung Quốc: ‘Philippines chớ ảo tưởng về vụ kiện Biển Đông”

author 21:17 06/07/2015

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc Philippines kiện Trung Quốc về chủ quyền Biển Đông, Bắc Kinh tái khẳng định không tham dự vụ kiện đồng thời cảnh báo Manila "chớ ảo tưởng đối đầu" với siêu cường châu Á.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất hiện nay trên báo VnExpress, mới đây Trung Quốc tái khẳng định không tham dự vụ kiện của Philippines về "đường lưỡi bò" phi lý trên Biển Đông, đồng thời và cảnh báo Manila "chớ ảo tưởng đối đầu" với Bắc Kinh.

Cụ thể, phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ngày 2/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhắc lại lập trường của Trung Quốc, sẽ không tham gia vào vụ kiện về "đường lưỡi bò" với Philipines tại tòa án trọng tài quốc tế ở The Hague, Hà Lan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh lớn tiếng ‘dọa’ Philippines về vụ kiện Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh lớn tiếng ‘dọa’ Philippines về vụ kiện Biển Đông. Ảnh Fmprc

Trước đó, Philippines dự kiến tuần tới đưa quan sát viên tới tòa án ở The Hague để giải trình về vụ kiện Trung Quốc. Bình luận về vụ kiện Biển Đông, bà Hoa cho rằng hành động này của Philippines "thực tế là chiêu trò khiêu khích chính trị" và "buộc Trung Quốc phải  thỏa hiệp về vấn đề tranh chấp này".

Bà Hoa tuyên bố hành động này của Philippines "phi thực tế và cũng sẽ không có kết quả", cảnh báo Philippines "chớ ảo tưởng đối đầu với Trung Quốc" và "nhanh chóng trở lại đúng với quỹ đạo". Bà Hoa nhắc lại quan điểm của Trung Quốc về việc giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương.

Đáp lại lời ‘đe dọa’ của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chính quyền Philippines tuyên bố Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) sẽ ra phán quyết có lợi cho nước này trong vụ kiện Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền vô lý trên Biển Đông, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Theo đó, các quan chức và luật sư đại diện Chính phủ Philippines sẽ tranh luận về quan điểm của Manila trong cuộc điều trần trước tòa án ở The Hague từ ngày 7 – 13/7. Cuộc điều trần này sẽ giúp xác định rõ liệu PCA có quyền xét xử vụ kiện Trung Quốc hay không.

Trái lại, Philippines rất tự tin về khả năng thắng kiện Trung Quốc, góp phần giải quyết tình hình Biển Đông căng thẳng hiện nay

Trái lại, Philippines rất tự tin về khả năng thắng kiện Trung Quốc, góp phần giải quyết tình hình Biển Đông căng thẳng hiện nay. Ảnh Inquirer

“Chúng tôi đã chuẩn bị tốt và tin tưởng chúng tôi có đầy đủ cơ sở pháp lý. Chúng tôi tin rằng tòa án sẽ ra phán quyết có lợi cho chúng tôi” - người phát ngôn của tổng thống Philippines là Abigail Valte tự tin tuyên bố.

Được biết, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario sẽ dẫn đầu đoàn quan chức chính phủ nước này tại The Hague. Hỗ trợ họ sẽ là các luật sư Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cũng nhấn mạnh đoàn quan chức nước này đã chuẩn bị rất đầy đủ cho các cuộc tranh luận.

Trong khi đó, bình luận về vụ kiện Philippines – Trung Quốc và những hệ quả của nó, giới quan sát nhận định việc Trung Quốc ồ ạt xây đảo nhân tạo trên Biển Đông một phần nhằm đối phó với vụ kiện của Philippines. Tuy nhiên, phần lớn ý kiến cho rằng nhiều khả năng Manila sẽ chiến thắng bởi Bắc Kinh hoàn toàn không có cơ sở pháp lý hay lịch sử để chứng minh chủ quyền trên Biển Đông.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang