Trung Quốc yêu cầu Australia ‘giữ im lặng’ ở Biển Đông

author 16:39 24/09/2015

(VietQ.vn) - Đáp lại bình luận của tân Thủ tướng Australia về tình hình Biển Đông hiện nay, Trung Quốc cho rằng Australia nên giữ thái độ khách quan trước tranh chấp Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, đáp lại bình luận của tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hồi đầu tuần rằng Trung Quốc đang vượt quá giới hạn ở Biển Đông, Bắc Kinh hôm qua tuyên bố Canberra nên giữ thái độ khách quan trước vấn đề này.

Trung Quốc đòi Australia không nêu quan điểm về tình hình Biển Đông hiện nay

Trung Quốc đòi Australia không nêu quan điểm về tình hình Biển Đông hiện nay

"Chúng tôi hy vọng Australia sẽ duy trì cam kết không đứng về bên nào đối với các vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh. Theo ông Hồng, tình hình Biển Đông nhìn chung là ‘bình ổn’. Trung Quốc đang tổ chức các cuộc đối thoại song phương với những nước có liên quan nhằm giải quyết tranh chấp, đồng thời hợp tác với các quốc gia ASEAN để bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực (?!).

Trước đó, vào ngày 21/9, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nhận xét Trung Quốc "đi quá giới hạn" ở Biển Đông. Hoạt động bồi đắp của nước này trên Biển Đông khiến các quốc gia láng giềng lo ngại và làm gia tăng căng thẳng. Ông Turnbull nhấn mạnh Australia vẫn có "quan hệ rất tốt" với Trung Quốc nhưng mô tả chính sách đối ngoại của Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông là "phản tác dụng".

Thêm vào đó, Tân Thủ tướng Australia cảnh báo hoạt động xây đảo nhân tạo còn khiến các quốc gia nhỏ trong khu vực mất niềm tin vào Trung Quốc và xích lại gần Mỹ hơn. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của nhiều quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines.

Trước đó, Tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho rằng Trung Quốc đang ‘đi quá giới hạn’ ở Biển Đông

Trước đó, Tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho rằng Trung Quốc đang ‘đi quá giới hạn’ ở Biển Đông

Bắc Kinh bắt đầu đẩy nhanh cải tạo các đá thành đảo nhân tạo, xây cơ sở quân sự trái phép từ năm ngoái. Bản báo cáo của Lầu Năm Góc công bố tháng trước cho biết Trung Quốc đã bồi đắp hơn 11,74 km2 đất ở Biển Đông chỉ trong chưa đầy hai năm.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay, báo Vietnam+ dẫn thông tin từ báo Washington Free Beacon (Mỹ) ngày 22/9 tiết lộ một máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc mới đây đã cắt ngang đường bay của máy bay trinh sát RC-135 (Mỹ) trên biển Hoa Đông, tạo nên một tình huống rất nguy hiểm.

Đáng nói, sự kiện trên xảy ra cách đây vài tuần, nhưng thông tin đã bị giữ kín. Theo nguồn tin trên, nơi xảy ra sự cố gần quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, song Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Khi đang bay trên khu vực, máy bay trinh sát RC-135 đã bị chiến đấu cơ J-11 áp sát, bay trước mặt và "suýt va chạm" với nhau.  Đây là lần thứ hai xảy ra tình huống nguy hiểm giữa chiến đấu cơ Trung Quốc với máy bay trinh sát Mỹ. Lần cuối cùng xảy ra tình huống này là hồi tháng 8/2014 trên không phận Biển Đông.

Báo Mỹ khẳng định máy bay Trung Quốc và Mỹ ‘suýt va chạm’ trên Biển Hoa Đông

Báo Mỹ khẳng định máy bay Trung Quốc và Mỹ ‘suýt va chạm’ trên Biển Hoa Đông

Vấn đề được tờ báo trên nêu bật là cả Lầu Năm Góc và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ (PACOM) đều không cho biết chi tiết về vụ "suýt va chạm" mới này, nhưng không hề phủ nhận thông tin. Tuy nhiên, theo Washington Free Beacon, sự cố này đã được Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh PACOM đề cập đến một cách gián tiếp khi ông ra điều trần trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ hồi tuần trước.

Sau khi đánh giá là sự cố năm 2014 liên quan tới một chiếc máy bay trinh sát P8-Poseidon của Mỹ (suýt va chạm với một máy bay Trung Quốc) "là một sự kiện rất nguy hiểm," ông Harris nói: "Và gần đây nhất, chúng ta lại thấy điều đó một lần nữa," nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang