Chưa đầy 1 tuần, Trung Quốc 2 lần đưa máy bay trái phép ra Biển Đông

author 19:09 07/01/2016

(VietQ.vn) - Ngày 6/1 vừa qua, Trung Quốc tiếp tục thực hiện 2 chuyến bay trái phép trên một đảo nhân tạo mà nước này xây dựng phi pháp ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay trên báo Dân Trí, chỉ 4 ngày sau sự việc Bắc Kinh tổ chức bay thử nghiệm ở khu vực quần đảo Trường Sa, ngày 6/1 vừa qua, Trung Quốc đã tiếp tục thực hiện 2 chuyến bay trái phép trên một đảo nhân tạo mà nước này xây dựng phi pháp ở Biển Đông, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Máy bay Trung Quốc hạ cánh trái phép xuống đảo nhân tạo phi pháp, theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông

Máy bay Trung Quốc hạ cánh trái phép xuống đảo nhân tạo phi pháp, theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông

Cụ thể, hãng tin Xinhua (Trung Quốc) cho biết hai máy bay đã cất cánh từ Hải Nam và hạ cánh trái phép xuống bãi Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Biển Đông Việt Nam vào sáng 6/1. Hai máy bay đã trở lại Hải Nam vào buổi chiều cùng ngày. Nguồn tin không cho biết các thông tin chi tiết.

Như vậy, đây là lần thứ 2 Trung Quốc đưa máy bay ra đường băng trái phép ở Biển Đông để thử nghiệm chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần qua. Trước đó vào hôm 2/1, Việt Nam đã gửi công hàm phản đối tới phía Trung Quốc sau khi nước này lần đầu tiên đưa máy bay ra thử nghiệm sân bay phi pháp trên bãi Chữ Thập.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ “hành động của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa”, và “yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự”. Đồng quan điểm này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết Manila cũng đang lên kế hoạch hành động tương tự nhằm phản đối các hành vi khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng từ phía Trung Quốc.

Cùng thời gian này, Mỹ và Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại về động thái mới nhất của Bắc Kinh trên Biển Đông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 4/1 nói rằng việc Trung Quốc bay thử nghiệm trên một trong 7 đảo nhân tạo mà nước này xây dựng phi pháp ở Biển Đông đã làm gia tăng căng thẳng và đe dọa sự ổn định của khu vực.

Đường băng dài hơn 3.000m Trung Quốc xây dựng trái phép trên bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Đường băng dài hơn 3.000m Trung Quốc xây dựng trái phép trên bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Được biết, đường băng trên bãi Chữ Thập dài 3.000 mét và là một trong số 3 đường băng mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Các đường băng này đủ dài để các máy bay ném bom tầm xa, máy bay vận tải và các máy bay chiến đấu của Trung Quốc có thể hạ cánh.

Giới phân tích trước đó đã nhận định rằng Trung Quốc chắc chắn sẽ đưa máy bay quân sự tới các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông và đây sẽ là tiền đề để Bắc Kinh áp đặt một vùng nhận dạng phòng không trái phép trong khu vực.

Trước những diễn biến của tình hình Biển Đông hiện nay, phát biểu tại Philippines hôm nay 7/1, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết bất kỳ nỗ lực nào nhằm hạn chế tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông nên được xem là một “báo động đỏ”. “Tự do hàng hải và hàng không là không thể thương lượng. Chúng là những báo động đỏ đối với chúng tôi”, ông Hammond nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Philippines Albert del Rosario ở Manila.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond phát biểu về tình hình Biển Đông nhân chuyến thăm Philippines

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond phát biểu về tình hình Biển Đông nhân chuyến thăm Philippines

Ngoại trưởng Anh không làm rõ về việc nên hành động gì khi có “báo động đỏ”, mà chỉ nói rằng Anh sẽ tiếp tục khẳng định quyền di chuyển trong khu vực Biển Đông. Phát biểu này được Ngoại trưởng Anh đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc thông báo đã 3 lần hạ cánh máy bay tại đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam trong những ngày gần đây. Điều này khiến các nước có tuyên bố chủ quyền Biển Đông đồng loạt lên tiếng phản đối và dấy lên quan ngại rằng, Bắc Kinh có thể áp đặt kiểm soát quân sự ở khu vực này.

Ngoại trưởng Philippines cũng bày tỏ quan ngại, với những chuyến bay thử nghiệm như vậy, Trung Quốc sẽ đặt nền tảng cho việc thiết lập một Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, tương tự như đã tuyên bố ở biển Hoa Đông. “Nếu không bị ngăn cản, Trung Quốc sẽ có thể áp đặt ADIZ và cho dù nó được tiến hành trên cơ sở thực tế hay chính thức, điều này cũng là không thể chấp nhận với chúng tôi”, ông Del Rosario nói.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang