Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc phát biểu ngang ngược về các đảo ở Biển Đông

author 19:11 17/11/2015

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã có phát biểu ngang ngược về các đảo chiếm đóng trái phép ở Biển Đông trước thềm hội nghị thượng đỉnh APEC tại Philippines và hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Malaysia.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay, The Guardian (Anh) ngày 17/11 đưa tin, trước thềm hội nghị thượng đỉnh APEC tại Philippines và hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Malaysia, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tuyên bố rằng nước này đã "kiềm chế tuyệt vời" trong vấn đề Biển Đông bằng cách "không thu hồi" các đảo ở Biển Đông mà Bắc Kinh cho là bị các nước khác chiếm đóng?!

Tình hình Biển Đông mới nhất: Trung Quốc lu loa kêu 'mất đảo' ở Biển Đông

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã không ít lần phát biểu ngang ngược về tình hình Biển Đông

Cụ thể trong tuần này, lãnh đạo các nước trong khu vực sẽ tham dự các hội nghị cấp cao bàn về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề tranh chấp trên Biển Đông. Các hội nghị này bao gồm hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Philippines từ 18 - 19/11, hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) tại Malaysia trong hai ngày 21 – 22/11 và hội nghị thượng đỉnh ASEAN cũng tại Malaysia từ ngày 18 – 22/11, báo Thanh Niên đưa tin.

Trước thềm các hội nghị này, Trung Quốc tỏ ý không muốn đưa vấn đề Biển Đông ra thảo luận. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngày 17/11 tuyên bố Bắc Kinh không muốn tình hình Biển Đông trở thành vấn đề trọng tâm tại hội nghị EAS sắp tới. Ông Lưu nói EAS nên tập trung vào lĩnh vực phát triển và “thổi phồng vấn đề Biển Đông sẽ không có lợi cho việc hợp tác”.

Tuy vậy, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thừa nhận dù Bắc Kinh không muốn nhưng sẽ rất khó tránh việc Biển Đông được đưa ra thảo luận tại EAS vì một số nước khác sẽ đưa vấn đề này ra. Đồng thời, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 17/11 ở Bắc Kinh, ông Lưu Chấn Dân ngụy biện rằng việc Trung Quốc xây dựng các cơ sở phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam không phải là hoạt động quân sự hóa, và đường băng mà Bắc Kinh xây dựng mang lại các lợi ích dân sự (?).

Tình hình Biển Đông mới nhất: Trung Quốc lu loa kêu 'mất đảo' ở Biển Đông

Trung Quốc cho rằng chính nước này mới là ‘nạn nhân’ ở Biển Đông và các đường băng trái phép chỉ nhằm mục đích dân sự

Trong khi đó, hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây dựng đường băng dài khoảng 3.000 m tại các đảo, đá mà nước này chiếm đóng trái phép của Việt Nam; các nhà phân tích cũng như các chuyên gia nước ngoài đều nhận định đường băng này phục vụ mục đích quân sự.

Không chỉ lớn tiếng nói về các cơ sở xây dựng trái phép, ông Lưu còn lu loa rằng chính Trung Quốc mới là “nạn nhân thực sự” trên Biển Đông vì các nước khác đã chiếm nhiều đảo, đá ở quần đảo Trường Sa (?). Quan chức ngoại giao này còn ngang ngược nói rằng Trung Quốc đã rất kiềm chế không chiếm lại các đảo và bãi đá bị "nước ngoài chiếm đóng" dù đủ quyền và khả năng làm chuyện này (?).

"Chính phủ Trung Quốc có quyền và có khả năng 'thu hồi' các đảo, đá ngầm bị các nước láng giềng chiếm đóng bất hợp pháp. Nhưng chúng tôi đã không làm điều này. Chúng tôi đã duy trì sự kiềm chế rất lớn với mục đích để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông", ông Lưu Chấn Dân trắng trợn nói.

Trên thực tế, chính việc Trung Quốc yêu sách chủ quyền một cách vô lý, phi pháp với gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam cũng như vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của các quốc gia ven Biển Đông là nguyên nhân chính gây căng thẳng trong khu vực. Phát biểu của ông Lưu Chấn Dân không những chẳng giúp ích gì cho việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông mà chỉ thổi thêm căng thẳng và nguy cơ xung đột, theo thông tin trên báo Giáo Dục Việt Nam.

Tình hình Biển Đông mới nhất: Trung Quốc lu loa kêu 'mất đảo' ở Biển ĐôngTình hình Biển Đông mới nhất: Trung Quốc lu loa kêu 'mất đảo' ở Biển Đông

Những động thái của Trung Quốc ở Biển Đông luôn vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của các nước trong và ngoài khu vực

Cũng vì vậy mà các tuyên bố và hành động hung hăng của Trung Quốc đã bị nhiều nước và dư luận thế giới lên án. Các hội nghị thượng đỉnh ở Philippines và Malaysia sắp diễn ra chắc chắn cũng sẽ có thêm những tiếng nói phản đối nhằm vào Trung Quốc, vì vậy Trung Quốc mới nhất mực phản đối việc nêu vấn đề Biển Đông ở các hội nghị này.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đã khẳng định Biển Đông là vấn đề trọng tâm trong chuyến công du châu Á lần này của Tổng thống Barack Obama. “Đó sẽ là vấn đề trọng tâm được đưa ra thảo luận tại cả hai hội nghị gồm thượng đỉnh Đông Á và thượng đỉnh ASEAN-Mỹ, cũng như các cuộc tiếp xúc khác mà chúng tôi tham gia trong chuyến công du châu Á lần này”, bà Rice nói.

Ngoài ra, Mỹ cũng tuyên bố sẽ bàn về vấn đề Biển Đông ở các cuộc họp bên lề nếu như tình hình Biển Đông không được xếp vào chương trình nghị sự chính thức tại hội nghị APEC.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang