Tình hình biển Đông mới nhất: Trung Quốc lùi tàu vào mũi tàu cá Việt Nam

author 06:56 11/06/2014

(VietQ.vn) - Giàn khoan Hải Dương di chuyển theo hướng Đông-Đông Nam, Trung Quốc lùi tàu vào mũi tàu cá ngư dân dựng hiện trường giả, 4 máy bay Trung Quốc quần thảo đe dọa tàu cá Việt Nam là diễn biến mới nhất tình hình biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình biển Đông thay đổi: Trung Quốc sử dụng 4 máy bay

Thông tin từ Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, hiện Trung Quốc duy trì khoảng 119 tàu, trong đó có 38 tàu hải cảnh, 13 tàu vận tải, 19 tàu kéo, 43 tàu cá và 6 tàu quân sự bảo vệ giàn khoan. Các tàu quân sự này được Trung Quốc bố trí cụ thể như sau: phía đông 2 tàu; phía tây 2 tàu (trong đó có 1 tàu số hiệu 756) và phía nam 2 tàu (mang số hiệu 842 và 839).

Đáng chú ý, Trung Quốc tiếp tục hung hăng sử sụng máy bay gây hấn, chèn ép. Theo quan sát có 3 máy bay trinh sát Y-8 hoạt động tại khu vực giàn khoan ở khoảng cách khoảng 300-500m và 1 máy bay chiến đấu hoạt động tại khu vực.

Trước hành vi hung hăng, manh động của phía Trung Quốc, các tàu kiểm ngư và tàu cá của ngư dân ta vẫn an toàn và kiên trì bám sát hiện trường, bám ngư trường để thực hiện nhiệm vụ.

Theo đó, các tàu kiểm ngư vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường, đồng thời tổ chức hoạt động đấu tranh với cường độ cao trên khu vực cách giàn khoan 7 - 10 hải lý để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tàu cá Việt Nam tiếp tục bám trụ tại ngư trường cách khu vực giàn khoan khoảng 30 - 40 hải lý, tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường và phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh Trung Quốc.

Giàn khoan Hải Dương 981 có dấu hiệu dịch chuyển theo hướng Đông – Đông Nam

Tình hình biển Đông: Trung Quốc bày trò lùi vào mũi tàu tạo hiện trường giả

Theo thông tin mới nhất từ Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn), ngày 10/6, giàn khoan Hải Dương 981 có dấu hiệu di chuyển không ổn định theo hướng Đông - Đông Nam.

Về diễn biến tại thực địa, đại diện Cục Kiểm ngư cho biết, tàu cá Trung Quốc với khoảng 43 chiếc, dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh đã hung hăng, manh động và tiếp tục vây ép, chủ động vượt lên trước và chạy máy lùi vào tàu cá của ngư dân Việt Nam. Hành động này nhằm mục đích tạo hiện trường giả là tàu cá Việt Nam đâm vào sau tàu cá Trung Quốc khi tàu cá của ta đang khai thác ở ngư trường truyền thống.

Đây là chiêu trò mới của Trung Quốc nhằm vớt vát lại thể diện khi bị đuối lý trong hành động hung hăng tại biển Đông. Trên phương diện đấu tranh pháp lý, hiện Việt Nam đang đạt được những thắng lợi to lớn. Cả thế giới ủng hộ Việt Nam và trong tương lai gần Việt Nam có thể khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Tình hình biển Đông: Tàu Trung Quốc liên tục gây hấn

Trong ngày hôm qua 10/6, vào lúc 8h30, ở khoảng cách 10 hải lí về hướng Nam Tây Nam so với giàn khoan Hải Dương 981 các tàu Trung Quốc có số hiệu 46105, 1112, 23 và một tàu kéo số hiệu 281 đã chạy với tốc độ cao đã ra ngăn cản vây ép các tàu Kiển ngư Việt Nam.

Liên tục trong vòng 20 phút tàu Kiểm ngư 771 của Việt Nam đã bị các tàu Trung Quốc vây ép ở khoảng cách 30-50 mét để tìm cách đâm va, nhưng các Kiểm ngư viên đã bình tĩnh cơ động vòng tránh trước sức ép của các tàu Trung Quốc.

Sau khi vây ép, áp sát các tàu Kiểm ngư Việt Nam, tàu Trung Quốc có số hiệu 23 tiếp tục tăng tốc cùng với sự trợ giúp của tàu Hải cảnh có số hiệu 3411 đã tổ chức vây ép hai bên tàu CSB 8003 hú còi buộc tàu CSB 8003 và các tàu bảo vệ pháp luật của Việt Nam phải rút ra xa khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981.

Theo nhận định của các lực lượng bảo vệ pháp luật trên biển và các PV Việt Nam, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc có khả năng tiếp tục thay đổi vị trí trong thời gian tới.

Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam tiếp tục theo dõi tình hình, kiên trì đấu tranh tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan trái phép Hải Dương 981 và các tàu hộ tống ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
 

Ngọc Chung (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang