‘Việt Nam sẽ mất 50% EEZ nếu để Trung Quốc độc chiếm Biển Đông’

author 15:06 09/10/2015

(VietQ.vn) - Giáo sư Michael Tkacik nhận định, các nước ASEAN sẽ mất ít nhất 50% hoặc thậm chí là gần như toàn bộ vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) trên Biển Đông nếu để Trung Quốc hiện thực hóa ‘đường lưỡi bò’.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay, báo Giáo Dục Việt Nam dẫn lời Thẩm phán tối cao Philippines Antonio Carpio bình luận, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1892 (UNCLOS) sẽ vô dụng nếu không được áp dụng vào Biển Đông. Yêu sách ‘đường lưỡi bò’, còn gọi là đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông bao trùm gần như toàn bộ vùng biển này sẽ nuốt chửng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các nước trong khu vực.

Bản đồ ‘đường lưỡi bò’ phi pháp của Trung Quốc đã đẩy tình hình Biển Đông hiện nay đến đỉnh điểm căng thẳng

Bản đồ ‘đường lưỡi bò’ phi pháp của Trung Quốc đã đẩy tình hình Biển Đông hiện nay đến đỉnh điểm căng thẳng

Ông Carpio cho biết, Philippines sẽ tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực trong vụ kiện ‘đường lưỡi bò’, bất kể thắng hay thua. "Nếu UNCLOS không thể áp dụng được cho các tranh chấp ở Biển Đông thì có nghĩa là đường lưỡi bò Trung Quốc sẽ nuốt chửng EEZ của các nước láng giềng. Sau đó UNCLOS vốn được coi là Hiến pháp về biển và đại dương sẽ không còn giá trị và không thể áp dụng giải quyết cho bất kỳ tranh chấp hàng hải nào còn lại trên hành tinh chúng ta", luật sư Carpio nói.

Trong khi đó, Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Cuisia Jr cho rằng, an ninh hàng hải ở Biển Đông sẽ tiếp tục tác động lên trục quan hệ Trung - Mỹ cũng như Trung Quốc với các nước láng giềng. Ông dẫn lời giáo sư Michael Tkacik từ đại học Stephen F. Austin State bang Texas, Mỹ cho biết, ‘đường lưỡi bò’ Trung Quốc không chỉ đe dọa Philippines mà còn các nước khác trong khu vực và trên thế giới.

Nếu để Trung Quốc hiện thực hóa ‘đường lưỡi bò’ phi pháp, các nước ASEAN sẽ mất phần lớn vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ở Biển Đông

Nếu để Trung Quốc hiện thực hóa ‘đường lưỡi bò’ phi pháp, các nước ASEAN sẽ mất phần lớn vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ở Biển Đông

Theo lời giáo sư Michael Tkacik, nếu để Trung Quốc hiện thực hóa thành công bản đồ ‘đường lưỡi đò’ bất hợp pháp trên Biển Đông, Philippines sẽ mất khoảng 80% EEZ, Malaysia mất 80% EEZ, Việt Nam mất khoảng 50% EEZ và Brunei mất 90% EEZ, Indonesia 30% EEZ. Ông nhắc lại rằng việc thực thi yêu sách ‘đường lưỡi bò’ là vi phạm nghiêm trọng UNCLOS cũng như DOC, đe dọa trực tiếp đến hòa bình và an ninh khu vực.

Trước tình hình này, Ngoại trưởng Philippines đã cảnh báo ‘Trung Quốc muốn chiếm Biển Đông làm ao nhà’ trong một bài phỏng vấn dành cho nhà báo Lally Weymouth thuộc chuyên san về ngoại giao Foreign Policy của Mỹ, nhân dịp ông đến New York tham gia khóa họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần trước. Bài phỏng vấn đã được chính Bộ Ngoại giao Philippines chứng thực vào hôm 07/10/2015, báo Bizlive đưa tin.

Theo ông del Rosario, Trung Quốc rõ ràng là đang thực hiện chiến lược "bành trướng" theo hai trục kinh tế và quân sự. Ông giải thích nguyên văn như sau: "Mục tiêu của họ (Trung Quốc) là hoàn thành kế hoạch bành trướng. Hiển nhiên là họ có mục tiêu bành trướng, cả về kinh tế lẫn quân sự. Kinh tế là vì hiện đang có cạnh tranh trên thế giới để nắm giữ các tài nguyên. Quân sự là vì họ đang tìm cách thiết lập các hành lang phòng thủ".

Trước tình hình Biển Đông hiện nay, Ngoại trưởng Philippines một lần nữa cảnh báo âm mưu biến Biển Đông thành ‘ao nhà’ của Trung Quốc

Trước tình hình Biển Đông hiện nay, Ngoại trưởng Philippines một lần nữa cảnh báo âm mưu biến Biển Đông thành ‘ao nhà’ của Trung Quốc

Đối với Ngoại trưởng Philippines, Trung Quốc muốn trở thành một cường quốc hải quân, nhưng để đạt mục tiêu Bắc Kinh "cần phải có một cái hồ riêng… và Philippines cho rằng Trung Quốc đã chọn Biển Đông làm hồ riêng của mình". Ông không ngần ngại tố cáo tính chất phi pháp trong kế hoạch bành trướng của Trung Quốc, kêu gọi quốc tế phải cẩn thận về các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông vì nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ "có nguy cơ thay đổi trật tự quốc tế".

Đồng thời, Ngoại trưởng Philippines khẳng định: "Không thể cho bất kỳ một nước nào quyền lấy cả một cái biển làm của riêng, (thế nhưng) đây chủ yếu là những gì Trung Quốc đang làm... Vì vậy, cộng đồng quốc tế phải quan tâm đến những gì đang xảy ra ở Biển Đông".

Trịnh Thịnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang