Trung Quốc ‘nổi bão’ vì Nhật Bản - Ấn Độ can dự vào vấn đề Biển Đông

author 16:17 16/12/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc tỏ rõ thái độ bất bình và cho rằng Nhật Bản – Ấn Độ đã ‘quá phận’ sau khi hai nước này lần đầu tiên ra tuyên bố chung về tình hình Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, sự kiện Thủ tướng Ấn Độ và Thủ tướng Nhật Bản chính thức tuyên bố bảo vệ quyền tự do đi lại trên Biển Đông nhân dịp ông Shinzo Abe công du New Delhi tuần qua đã làm dấy lên phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc. Cụ thể vào ngày 14/12 vừa qua, Bắc Kinh đã lên tiếng bày tỏ thái độ hết sức bất bình trước hành động ‘can dự vào Biển Đông’ – nơi Trung Quốc luôn ‘nhận vơ’ chủ quyền, báo Bizlive đưa tin.

Ngày 12/12 vừa qua, hai nước Nhật Bản và Ấn Độ lần đầu tiên ra tuyên bố chung về tình hình Biển Đông hiện nay

Ngày 12/12 vừa qua, hai nước Nhật Bản và Ấn Độ lần đầu tiên ra tuyên bố chung về tình hình Biển Đông hiện nay

Trước đó, trong bản Tuyên bố chung Ấn Độ - Nhật Bản được công bố nhân chuyến công du New Delhi của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hai bên đã kêu gọi các bên tranh chấp tự kiềm chế, tránh các hành động đơn phương có thể đe dọa hòa bình trong khu vực Biển Đông.

Bản tuyên bố chung cũng dành nguyên một đoạn để nói về tình hình Biển Đông, trong đó nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các tuyến hàng hải, và xác nhận rằng Thủ tướng hai nước đã "quyết định tổ chức những cuộc tham khảo ý kiến lẫn nhau một cách chặt chẽ và thường xuyên về các vấn đề liên quan đến an toàn và an ninh của các tuyến giao thông hàng hải".

Trước sự kiện này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lớn tiếng tuyên bố: "Các nước ngoài khu vực nên tôn trọng các nỗ lực của các nước trong vùng nhằm duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông, thay vì làm ngược lại".

Không chỉ phản đối việc Ấn Độ và Nhật Bản bảo vệ quyền tự do hàng không và hàng hải trên Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn đả kích việc New Delhi mời Tokyo tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar do Mỹ và Ấn Độ cùng tổ chức ở Ấn Độ Dương. Ông Lỗi cho rằng: "Các nước có liên quan không nên kích động đối đầu và tạo ra căng thẳng trong khu vực".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi thường có những phát ngôn sai lệch về vấn đề Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi thường có những phát ngôn sai lệch về vấn đề Biển Đông

Dĩ nhiên, ông Hồng Lỗi không hề đả động gì đến việc chính Trung Quốc mới là bên thường xuyên có những hành vi cản trở quyền tự do đi lại trên biển và trên không tại vùng Biển Đông. Trên thực tế, các hoạt động bồi đắp trái phép đảo nhân tạo của Trung Quốc tại vùng Trường Sa trong thời gian qua đã bị hầu như tất cả các nước phản đối, và Bắc Kinh luôn luôn lên tiếng chống lại những tiếng nói bất bình đến từ các nước ngoài Biển Đông như Mỹ, Nhật Bản hay Ấn Độ.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, sáng 16/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp bà Elisabeth Guigou, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp, nhân dịp bà có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, theo thông tin trên báo Vietnam+. Trong buổi gặp mặt, bên cạnh các vấn đề về quan hệ hợp tác phát triển giữa hai nước trên các lĩnh vực, đại diện nước Pháp cũng bày tỏ mối quan tâm đến tình hình Biển Đông.

Trước sự quan tâm của Pháp về tình hình Biển Đông, Chủ tịch nước nêu rõ, việc Trung Quốc tôn tạo các đảo với với tốc độ nhanh và quy mô mô lớn tại Biển Đông đã phá vỡ nguyên trạng, đe dọa an ninh khu vực, vi phạm DOC. Chủ tịch nước cám ơn Pháp đã ủng hộ lập trường của Việt Nam về giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, phù hợp với DOC, thúc đẩy việc ký kết COC, giữ an ninh an toàn hàng hải, hàng không.

Pháp ủng hộ và hợp tác với Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Pháp ủng hộ và hợp tác với Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Đáp lại, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp Elisabeth Guigou cho biết qua những bức ảnh chụp trên không được Bộ Quốc phòng cung cấp, cá nhân bà các các nghị sỹ Pháp đều nhận thấy quy mô bồi đắp không hề nhỏ, đúng như Việt Nam phản ánh. Bà Guigou khẳng định Pháp ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan đến Biển Đông.

Lan Anh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang