Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố tình hình Biển Đông ‘ổn định’

author 18:03 20/12/2015

(VietQ.vn) - Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố tình hình Biển Đông hiện nay ‘tương đối ổn định’ giữa lúc nước này vẫn đang tăng cường xây đảo trái phép và tập trận rầm rộ ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, phát biểu vào ngày 19/12 nhân chuyến thăm và làm việc tại nước Đức, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lớn tiếng tuyên bố tình hình ở Biển Đông là “tương đối ổn định”, trong khi Bắc Kinh vẫn tiếp tục hoạt động xây đảo trái phép trên Biển Đông. Thậm chí, Trung Quốc trong tuần này còn tiến hành tập trận rầm rộ trên Biển Đông với sự tham gia của tàu chiến, tàu ngầm, chiến đấu cơ, mô phỏng những cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình.

Đây không phải là lần đầu tiên Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố tình hình Biển Đông ‘ổn định’

Đây không phải là lần đầu tiên Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố rằng tình hình Biển Đông ‘ổn định’. Ảnh Reuters

Báo Thanh Niên đưa tin theo Reuters cho biết, nhân chuyến thăm nước Đức, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng tình hình Biển Đông hiện nay đã ‘tương đối ổn định’, đồng thời nhấn mạnh: “Một số quốc gia bên ngoài khu vực quan ngại về khu vực này và chúng tôi hoàn toàn hiểu điều đó, nhưng tôi nghĩ rằng những quốc gia này nên ủng hộ nỗ lực gìn giữ khu vực ổn định hơn là làm leo thang căng thẳng hay kích ngòi các nước chống lại nhau”.

Tuyên bố này của ông Vương được đưa ra cùng ngày 19/12, khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng phản đối vụ hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ ngày 10/12 qua đã bay áp sát Đá Châu Viên ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Bắc Kinh chiếm và xây đảo nhân tạo phi pháp. “Đây là hành động gây hấn quân sự nghiêm trọng làm phức tạp hóa tình hình Biển Đông”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong thông cáo ngày 19/12.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Reuters rằng một trong số hai máy bay B-52 đã "bay nhầm" vào bên trong khu vực 12 hải lý quanh Đá Châu Viên. Ông Bill Urban, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết: “Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại với chúng tôi về đường bay của chuyến bay huấn luyện gần đây. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng vấn đề này”.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, theo thông tin báo Tuổi Trẻ đưa theo WA Today của Australia ngày 19/12, sau cuộc hội đàm ngày 18/12, Thủ tướng Austrlia Malcolm Turnbull và người đồng cấp Nhật Shinzo Abe đã ra một tuyên bố chung, khẳng định sẽ cùng “gánh vai trách nhiệm đối với hoà bình và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Nhật Bản và Australia đang ngày càng tỏ rõ sự quan ngại về tình hình Biển Đông hiện nay

Nhật Bản và Australia đang ngày càng tỏ rõ sự quan ngại về tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh AFP

Đối với vấn đề Biển Đông, Tokyo và Canberra “kêu gọi tất cả các bên tranh chấp nên ngừng các hoạt động cải tạo đất quy mô lớn và các công trình xây dựng” trên vùng biển này. Đồng thời, ông Abe và ông Turnbull cũng bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động cưỡng chế hoặc đơn phương nào làm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông và khẳng định sẽ chống lại bất kỳ hành động nào sử dụng “các thực thể mới vì mục đích quân sự”.

Tuyên bố chung nhấn mạnh: “Hai nhà lãnh đạo kêu gọi tất cả các bên trong tranh chấp kiềm chế, thực hiện các bước đi giảm bớt căng thẳng và tránh bất kỳ hành động nào có thể dẫn tới leo thang căng thẳng và cư xử phù hợp theo luật quốc tế, bao gồm các nguyên tắc tự do hàng hải và hàng không” trên Biển Đông.

Cũng trong tuần này, Bộ Quốc phòn Australia xác nhận một máy bay trinh sát P-3 Orion của nước này đã thực hiện các chuyến bay tuần tra nhằm thực thi quyền tự do hàng không trên khu vực các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông. Phi hành đoàn P-3 Orion cho hay họ nhận được những lời cảnh báo từ Hải quân Trung Quốc.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang