Tình hình Biển Đông mới nhất: Trung Quốc phản đối kịch liệt Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản

author 07:03 07/08/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông cho hay Trung Quốc đã phản đối kịch liệt Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản bằng cách cho tàu lượn lờ quanh biển Hoa Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Những thông tin gần đây trên báo chí về tình hình Biển Đông đưa tin về việc Chính phủ Nhật Bản vừa công bố Sách Trắng quốc phòng năm 2014 thể hiện sự quan ngại sâu sắc với những động thái gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Ngay lập tức, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản đồng thời cáo buộc Tokyo đang sử dụng cái gọi là “mối đe dọa Trung Quốc” như một cái cớ để tăng cường sức mạnh quân sự. Thêm vào đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng Tokyo đã bỏ qua các sự kiện, cố tình tạo dựng lên những gì mà nước này cho là mối đe dọa đến từ Trung Quốc và vin vào cớ đó để điều chỉnh chính sách quân sự, an ninh và tăng cường sức mạnh cho lực lượng vũ trang.

Tờ Tân Hoa xã kịch liệt phản đối việc Nhật Bản gọi những động thái của Trung Quốc gần đây là vô cùng nguy hiểm và có thể gây leo thang căng thẳng thậm chí là một cuộc đụng độ không mong muốn. Lý do mà hãng thông tấn Trung Quốc đưa ra là chính Nhật Bản đang tăng cường sự hiện diện và gây hấn với các nước khác trong khu vực.

Nhật Bản vừa đưa ra Sách Trắng quốc phòng năm 2014 về tình hình Biển Đông và Hoa Đông

Nhật Bản vừa đưa ra Sách Trắng quốc phòng năm 2014 về tình hình Biển Đông và Hoa Đông. Ảnh AP

Không dừng lại ở đó, Tân Hoa xã khẳng định nếu như Tokyo vẫn tiếp tục theo đuổi những nỗ lực để phát triển sức mạnh quân sự, chính bản thân Nhật Bản sẽ trở thành một nhân tố gây mất ổn định trong khu vực.

Hãng thông tấn này cũng gọi chính sách quốc phòng của Nhật Bản là “một mớ hỗn độn” và Chính phủ của ông Abe cần phải đánh giá lại một cách khách quan và toàn diện chính sách quốc phòng, đồng thời phải tôn trọng ý chí và nguyện vọng của người dân bởi đa số người dân Nhật không ủng hộ việc diễn giải lại bản Hiến pháp hòa bình.

Tình hình Biển Đông và Hoa Đông căng thẳng do tàu Trung Quốc lượn lờ ở vùng biển tranh chấp

Báo chí đưa tin 3 tàu của Trung Quốc có số hiệu Haijing 2101, 2112 và 2152 đã đi vào vùng đang có tranh chấp với Nhật Bản tại Hoa Đông ngay sau khi Tokyo cảnh báo Bắc Kinh về những hành động nguy hiểm gần quần đảo Senkaku.

Hãng tin AFP dẫn lời lực lượng giám sát bờ biển Nhật Bản cho biết ác tàu của tuần duyên Trung Quốc tiến vào khu vực cách quần đảo Senkaku/Điếu ngư khoảng 12 hải lý lúc 10h sáng ngày 6/8 và rời đi sau hai tiếng. Khi tàu tuần tra của Lực lượng Tuần duyên Nhật cảnh báo việc xâm phạm lãnh hải, tàu Haijing 2151 trả lời rằng các tàu này đang thực hiện việc tuần tra thường xuyên trong vùng biển của Trung Quốc.

Một chiếc tàu của tuần duyên Trung Quốc xuất hiện ở Hoa Đông năm ngoái

Một chiếc tàu của tuần duyên Trung Quốc xuất hiện ở Hoa Đông năm ngoái. Ảnh: Presstv

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, đây là động thái đáp trả của Bắc Kinh sau khi Tokyo công bố Sách Trắng quốc phòng, trong đó cho rằng việc xuất hiện thường xuyên của các tàu Trung Quốc trong khu vực có thể dẫn tới những hệ quả ngoài dự tính. Tokyo cũng bày tỏ quan ngại về vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc đơn phương thiết lập, và lo nguy cơ đụng độ quân sự giữa hai nước.

Đáp lại, Trung Quốc cho rằng Nhật Bản cố ý tạo nên một "nguy cơ Trung Hoa", làm cái cớ để điều chỉnh chính sách quân sự. Việc công bố Sách Trắng của Nhật có thể là nhân tố làm cản trở cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mà Tokyo dự tính vào tháng 11 tới. Trước đó, sau khi Nhật đặt tên cho 5 hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 3/8, Bắc Kinh cũng ngay lập tức lên tiếng phản đối. 

Trong diễn biến khác, bất chấp căng thẳng đang gia tăng, lực lượng tuần duyên Nhật Bản và Trung Quốc đang cùng tham dự cuộc tập trận chung kéo dài ba ngày, cùng với các đối tác từ Mỹ và Nga. Cuộc tập trận bắt đầu từ hôm qua được các nhà phân tích đánh giá là kỳ lạ, vì lực lượng của Nhật và Trung đôi khi chơi trò "mèo vờn chuột" ở khu vực Hoa Đông. 

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang