Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục xây đảo ở Biển Đông

author 18:06 22/11/2015

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tố Mỹ đã đang “khiêu khích chính trị” bằng cách tuần tra Biển Đông và nhấn mạnh, Bắc Kinh vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động xây dựng (trái phép) ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất hôm nay trên Zing News, phát biểu sau cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương ngày 22/11 tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tuyên bố Mỹ đã vượt ra ngoài phạm vi tự do hàng hải để thử phản ứng của Bắc Kinh. Ông này cũng cho rằng chiến dịch tự do hàng hải của Washington là “khiêu khích chính trị”.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho rằng Mỹ đang khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho rằng Mỹ đang khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp

Theo đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân quả quyết, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông "chưa bao giờ là một vấn đề đáng lo ngại", đồng thời nhắc lại các tranh chấp lãnh hải cần được các nước liên quan giải quyết. Ông Lưu cũng cho rằng, Bắc Kinh đã đưa ra "đề xuất đúng đắn" để xử lý các vấn đề Biển Đông và ngang nhiên nhấn mạnh, nước này sẽ tiếp tục hoạt động xây dựng (trái phép) trên các đảo nhân tạo.

Phát biểu này của ông Lưu được cho là ám chỉ đến động thái Mỹ điều máy bay ném bom B-52 đến gần quần đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi lấp trái phép ở Biển Đông vào đầu tháng 11, không lâu sau khi Washington cử tàu khu trục tên lửa tới Biển Đông. Nhiều khả năng Mỹ sẽ tiến hành cuộc tuần tra thứ hai ở khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào tháng 12 tới.

Tuyên bố trên được Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đưa ra trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh Đông Á năm nay diễn ra tại Malaysia với sự tham dự của các nhà lãnh đạo 18 quốc gia, gồm Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á.

Đáp lại, phát biểu tại Hội nghị cấp cao Đông Á, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói “thế giới đang theo dõi” liệu Trung Quốc có hành xử như một cường quốc có trách nhiệm trong tranh chấp lãnh hải hay không. “Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ tôn trọng lời hứa và tuân thủ các nguyên tắc pháp luật. Thế giới đang theo dõi và kỳ vọng Bắc Kinh sẽ hành xử như một quốc gia hàng đầu có trách nhiệm”, AFP dẫn lời Tổng thống Philippines.

Trong khi đó, Tổng thống Philippines Benigno Auino nhấn mạnh ‘thế giới đang theo dõi’ những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Trong khi đó, Tổng thống Philippines Benigno Auino nhấn mạnh ‘thế giới đang theo dõi’ những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Trước đó vào hôm 21/11, phát biểu trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo 10 nước Đông Nam Á, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng khẳng định ngừng cải tạo, xây dựng và quân sự hóa các khu vực tranh chấp ở Biển Đông là điều kiện cần thiết để đảm bảo hòa bình trong khu vực.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Xinhua dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay Bắc Kinh sẽ cảnh giác cao độ về sự can thiệp của Nhật Bản vào vấn đề Biển Đông và nhắc Tokyo không nên quên lịch sử nước này trong Thế chiến thứ 2, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: “Trung Quốc đảm bảo chắc chắn tự do hàng hải của nhiều nước trên Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Đồng thời, Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ bất kỳ quốc gia nào lấy cớ an ninh hàng hải và hàng không để can dự vào các hoạt động đe dọa tới chủ quyền và an ninh của các quốc gia khác và tăng quân sự hóa trong khu vực”.

Tuyên bố trên của Trung Quốc nhằm phản ứng lại sau những tuyên bố của Thủ tướng  Nhật Bản Abe trong cuộc gặp song phương với Tổng thống Mỹ Obama bên lề thượng đỉnh APEC năm nay tại thủ đô Manila của Philippines, rằng Tokyo sẽ cân nhắc phái lực Lượng phòng hộ bờ biển Nhật Bản (JMSDF) tham gia các cuộc tuần tra trên Biển Đông.

Hiện Trung Quốc đang phản ứng dữ dội sau khi Nhật Bản tuyên bố đang cân nhắc tuần tra Biển Đông

Hiện Trung Quốc đang phản ứng dữ dội sau khi Nhật Bản tuyên bố đang cân nhắc tuần tra Biển Đông

Trước đó vào ngày 19/11 trong cuộc gặp với Tổng thống Obama, Thủ tướng Abe nhấn mạnh rằng: “Liên quan đến hoạt động của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở Biển Đông, tôi sẽ xem xét vấn đề này trong khi tập trung vào việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của tình hình Biển Đông đến an ninh của Nhật Bản”.

Những tuyên bố trên của Thủ tướng Abe sau đó được Bộ Ngoại giao Nhật Bản xác nhận mặc dù Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “Nhật Bản chưa có kế hoạch nào cho Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) tham gia vào các hoạt động tuần tra an ninh hàng hải của Mỹ và thời điểm này SDF không tiến hành tuần tra ở Biển Đông, cũng như chưa có kế hoạch cụ thể nào cho chuyện này”.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang