Mặc sự hung hăng của Trung Quốc, Australia vẫn sẽ tuần tra Biển Đông

author 19:10 03/02/2016

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, máy bay tuần tra của Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) thường xuyên bị quân đội Trung Quốc phát cảnh báo xua đuổi tại Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Người Lao Động, thời gian gần đây máy bay tuần tra của Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) thường xuyên bị quân đội Trung Quốc phát cảnh báo xua đuổi tại Biển Đông, chuyện ít khi xảy ra trước lúc Bắc Kinh xây đảo nhân tạo trái phép ở khu vực này.

Trung Quốc tăng cường đe dọa máy bay Australia ở Biển Đông, một động thái khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Trung Quốc tăng cường đe dọa máy bay Australia ở Biển Đông, một động thái khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Liên quan đến vấn đề này, Tư lệnh RAAF Leo Davies hôm 3/2 cho biết Australia đã tăng cường các chuyến bay giám sát ở biển Đông trong bối cảnh Bắc Kinh tăng tốc xây đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, kéo theo đó là hàng loạt vụ quân đội Trung Quốc “thách thức” máy bay của RAAF dù chưa lần nào xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Theo lời ông Davies, quân đội Trung Quốc nhiều lần phát cảnh báo yêu cầu máy bay RAAF rời khỏi phạm vi quanh các đảo nhân tạo. Các cảnh báo gia tăng đáng kể và hầu như chuyến tuần tra nào của RAAF cũng bị “nhắc nhở”, ông Davies cho biết thêm.

Giới quan sát quốc tế bình luận, hành động nói trên của Bắc Kinh là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy nước này đang tìm cách thực thi yêu sách chủ quyền phi lý đối với hầu hết Biển Đông bất chấp sự lên án gay gắt của cộng đồng quốc tế.

Dù thường xuyên bị Trung Quốc đe dọa nhưng giới chức Australia khẳng định nước này vẫn sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông

Dù thường xuyên bị Trung Quốc đe dọa nhưng giới chức Australia khẳng định nước này vẫn sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông

Tuy nhiên, dù bị đe dọa nhưng ông Davies khẳng định RAAF sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Ông Davies cũng tiết lộ sau một thời gian dài tích cực bồi lấp, cải tạo và xây dựng trái phép các đảo nhân tạo, sự hiện diện của Trung Quốc ở biển Đông đã tăng lên rất nhiều lần. “Những tiền đồn mà Trung Quốc xây dựng trên các đảo nhân tạo đều có người ở, vì vậy chúng tôi gặp nhiều thách thức hơn khi tuần tra” – ông Davies nói.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên VnExpress, Mỹ để ngỏ khả năng tuần tra chung với Philippines và nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục thực hiện tự do hàng hải. Reuters dẫn Đại sứ Mỹ tại Philippines ông Philip Goldberg ngày 3/2 cho hay: "Chúng tôi có thảo luận về tuần tra chung với Philippines và tôi không loại trừ khả năng đó”.

Ông cho biết Mỹ sẽ không thông báo trước về điều đó vì Washington có mọi quyền thực hiện tự do hàng hải ở Biển Đông và sẽ tiếp tục hoạt động. Trước đó Philippines đã yêu cầu Mỹ tuần tra chung tại khu vực sau khi Trung Quốc bắt đầu cho máy bay dân sự hạ cánh trái phép trên đá Chữ Thập của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

Cùng thời gian này, Mỹ để ngỏ khả năng tuần tra với Philippines ở Biển Đông

Cùng thời gian này, Mỹ để ngỏ khả năng tuần tra với Philippines ở Biển Đông

Bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao Philippines và Mỹ cũng có buổi gặp tại Washington D.C vào tháng trước và là lần gặp mặt thứ hai trong hơn ba năm, để thảo luận về thương mại và an ninh, trong đó tập trung vào tình hình Biển Đông.

Đượ biết Mỹ không phải là bên tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp Biển Đông và dù tuyên bố không đứng về bên nào, Washington vẫn nhiều lần chỉ trích mạnh mẽ hành động của Trung Quốc tại vùng biển này. Hồi tháng 10 năm ngoái, Mỹ bắt đầu thực hiện hoạt động tuần tra tự do hàng hải gần đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang