Trung Quốc thừa nhận đã quân sự hóa Biển Đông vì… Mỹ

author 20:42 02/02/2016

(VietQ.vn) - Trung Quốc đã phản ánh gay gắt trước việc Mỹ điều chiến hạm USS Curtis Wilbur đi quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, Trung Quốc ngày 1/2 ngang ngược cáo buộc Mỹ mượn cớ tự do hàng hải để giành quyền bá chủ Biển Đông sau vụ một tàu khu trục Mỹ áp sát đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hiện đang bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép.

Trung Quốc không ít lần đơn phương cáo buộc Mỹ có những hành động làm căng thẳng thêm tình hình Biển Đông hiện nay

Trung Quốc không ít lần đơn phương cáo buộc Mỹ có những hành động làm căng thẳng thêm tình hình Biển Đông hiện nay

Cụ thể, chính quyền Trung Quốc lên án động thái này và cho rằng Mỹ đang hành động nguy hiểm và thiếu trách nhiệm ở Biển Đông. “Cái mà Mỹ gọi là kế hoạch và hành động đảm bảo tự do hàng hải trong nhiều năm qua trên thực tế không tuân thủ bất kỳ luật pháp quốc tế nào, phớt lờ chủ quyền của nhiều quốc gia ven biển, đe dọa an ninh và ổn định khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lớn tiếng tuyên bố trong buổi họp báo ngày 1/2.

Thậm chí, Ông Lục Khảng còn thừa nhận Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông nhưng đổ lỗi cho Mỹ: “Mục tiêu thật sự của Mỹ là muốn giành quyền bá chủ trên biển trên danh nghĩa tự do hàng hải, và điều này chắc chắn sẽ bị cộng đồng quốc tế phản đối… Những gì Mỹ đã và đang làm là nguy hiểm và vô trách nhiệm. Một trong số những lý do chính để Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông là do Mỹ chơi ván bài tự do hàng hải và gây ra căng thẳng”.

Trái ngược với những phản ứng gay gắt của Trung Quốc, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 1/2, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố Tokyo ủng hộ việc Mỹ triển khai tàu hải quân tới Biển Đông nhằm thực thi tự do hàng hải. “Việc cộng đồng quốc tế hợp tác để bảo vệ các vùng biển mở, tự do và hòa bình là điều cực kỳ quan trọng”, ông Suga nói.

Trong khi đó, Nhật Bản và Australia tỏ ra ủng hộ việc Mỹ thực hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông

Trong khi đó, Nhật Bản và Australia tỏ ra ủng hộ việc Mỹ thực hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông

Trước đó Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davies cho biết mục đích của hoạt động tuần tra nhằm đảm bảo quyền tự do đi lại và chuyển hướng trên biển. Không có tàu chiến của quân đội Trung Quốc trong khu vực khi tàu khu trục của Hải quân Mỹ tiến hành tuần tra khoảng 3 giờ, theo thông tin trên báo Zing News.

Được biết đây không phải lần đầu tiên Mỹ điều tàu chiến đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh các thực thể mà Trung Quốc kiểm soát trái phép trên Biển Đông. Trong năm 2015, Mỹ từng điều tàu khu trục USS Lassen và máy bay ném bom chiến lược B-52 áp sát các đá và rạn san hô mà Trung Quốc bồi lấp trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Hải quân Mỹ thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Sau động thái của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cũng lên tiếng ủng hộ việc Mỹ điều tàu khu trục tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhấn mạnh Washington đang duy trì luật pháp quốc tế.

Đảo Tri Tôn thuộc cụm Lưỡi Liềm, trên quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974

Đảo Tri Tôn thuộc cụm Lưỡi Liềm, trên quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974

Liên quan đến động thái này của Mỹ, ngày 31/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như quần đảo Trường Sa. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị tất cả các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang