Trung Quốc tuyên bố đủ khả năng 'trục xuất bất kỳ kẻ xâm nhập nào'

author 11:41 11/10/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc mới đây lại tuyên bố đầy ngang ngược và phi lý về chủ quyền Biển Đông sau khi có tin hải quân Mỹ sẽ phái tàu chiến đến tuần tra quanh các đảo nhân tạo trái phép của Bắc Kinh.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay cho hay, các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ quân đội nước này đang xem xét triển khai tàu chiến và máy bay trong vòng 2 tuần nữa tới vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam.

Mỹ từng không ít lần lộ ý sẽ tuần tra Biển Đông nhằm cảnh cáo việc Trung Quốc làm tăng nhiệt tình hình Biển Đông

Mỹ từng không ít lần lộ ý sẽ tuần tra Biển Đông nhằm cảnh cáo việc Trung Quốc làm tăng nhiệt tình hình Biển Đông

Theo đó, giới chức Washington nhấn mạnh sẽ không công nhận “chủ quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông và hải quân Mỹ sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Phản ứng lại với thông tin này, ngày 9/10 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã có những phát biểu hết sức ngang ngược và phi lý về chủ quyền Biển Đông.

Cụ thể, báo Đất Việt dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh cho biết: “Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ quốc gia nào xâm phạm vùng nước chủ quyền và không phận Trung Quốc ở quần đảo Nam Sa (cách Bắc Kinh gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) vì lý do bảo vệ tự do hàng hải và hàng không. Chúng tôi kêu gọi các bên có liên quan không thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào, và có trách nhiệm đối với hòa bình và ổn định khu vực”.

Đáng chú ý, trước lời tuyên bố ngang ngược này chỉ 1 ngày, Bắc Kinh cũng bày tỏ quan ngại về việc Mỹ sẽ lên kế hoạch phái tàu chiến đến áp sát các đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. “Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ có cái nhìn khách quan và chúng ta có thể cùng đảm bảo hòa bình an ninh ở Biển Đông và phía Mỹ có thể đóng vai trò xây dựng trong vấn đề Biển Đông”, bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

Đáp lại, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố sẽ không cho phép nước nào ‘đe dọa’ tình hình Biển Đông hiện nay

Đáp lại, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố sẽ không cho phép nước nào ‘đe dọa’ tình hình Biển Đông hiện nay

Trong khi đó, bình luận về thông tin hải quân Mỹ sẽ cho tàu tuần tra vùng biển quốc tế xung quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp bất hợp pháp ở Trường Sa trong phạm vi 12 hải lý, Nghê Lạc Hùng, một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, hải quân Trung Quốc sẽ cảnh báo bằng loa và sẽ không có va chạm nếu tàu quân sự nước ngoài "di chuyển trong giới hạn". Tuy nhiên, ông Nghê khẳng định Trung Quốc đủ khả năng "trục xuất bất kỳ kẻ xâm nhập nào".

Phát biểu về vấn đề này, Lý Kiệt, một chuyên gia hải quân từ Bắc Kinh nói rằng, Trung Quốc sẽ phái tàu chiến ngăn chặn tàu Mỹ nếu đối phương bỏ qua những lời cảnh báo. Một nguồn tin thân cận với giới quân sự Trung Quốc lại nói rằng nước này đã có vài phương án "chi phí thấp, hiệu quả cao" cho một cuộc đối đầu như vậy. "Chúng ta có thể điều động các chiến hạm để trục xuất tàu Mỹ, hoặc đơn giản là ra lệnh cho Binh chủng Pháo binh 2 (tên lửa chiến lược) bắn từ một khoảng cách nhất định", Lý Kiệt đe dọa.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, theo thông tin từ báo Pháp Luật TPHCM, Bộ Giao thông Trung Quốc hôm 9/10 vừa qua đã tổ chức trái phép buổi lễ hoàn tất xây dựng ngọn hải đăng Huayang và Chigua trên đá Châu Viên, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Buổi lễ đánh dấu việc hai ngọn hải đăng bắt đầu đi vào hoạt động.

Trung Quốc vừa xây xong hai ngọn hải đăng phi pháp trên Biển Đông

Trung Quốc vừa xây xong hai ngọn hải đăng phi pháp trên Biển Đông

Trước đó, lễ động thổ xây dựng hai ngọn hải đăng diễn ra hôm 26/5. Ngọn Huayang hình trụ, còn ngọn Chigua hình nón cao 50m, được xây bằng bê tông cốt thép, có phạm vi chiếu sáng 22 hải lý với chu kỳ phát sáng trong 8 giây. Hãng Tân Hoa Xã đưa tin đây là hai công trình hỗ trợ đi lại trên biển về dân sự đầu tiên ở là vùng biển Nam Sa (tên mà Trung Quốc đơn phương gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Trịnh Thịnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang