Báo Mỹ: Trung Quốc đã hoàn thành đường băng trên Đá Chữ Thập

author 11:23 27/09/2015

(VietQ.vn) - Trang tin IHS Jane's (Mỹ) cho biết, Trung Quốc đã hoàn thành đường băng xây dựng phi pháp trên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo Lao Động dẫn nguồn tin từ trang tin IHS Jane's (Mỹ) cho biết Trung Quốc đã hoàn tất việc xây dựng đường băng phi pháp trên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Giới quan sát quốc tế bình luận, việc hoàn thành đường băng này sẽ cho phép Trung Quốc tăng tốc xây dựng cơ sở hạ tầng và có khả năng bắt đầu tuần tra trên quần đảo Trường Sa.

Báo Mỹ lo ngại việc Trung Quốc hoàn thành đường băng trên Đá Chữ Thập sẽ khiến tình hình Biển Đông thêm phức tạp

Báo Mỹ lo ngại việc Trung Quốc hoàn thành đường băng trên Đá Chữ Thập sẽ khiến tình hình Biển Đông thêm phức tạp

Cụ thể, các hình ảnh vệ tinh chụp vào ngày 20/9 cho thấy các sân đỗ trực thăng và các điểm đánh dấu phương hướng được sơn trên đường băng dài 3.125m trên hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc tạo ra một cách trái phép. Cũng theo trang này, các công nhân Trung Quốc dường như đang tiếp tục xây dựng nhiều công trình trên Đá Chữ Thập, hoàn thành đê chắn sóng ở bến cảng, và tạo ra mạng lưới đường bê tông.

Ngoài ra, có vẻ như các công nhân Trung Quốc còn đổ đất dọc theo một bên đường băng. IHS Jane's nhận định, đây có thể là nỗ lực đầu tiên để nuôi trồng thực phẩm trên đảo hoặc chỉ là khởi đầu của việc thiết kế cảnh quan để ngăn chặn xói mòn.

Bên cạnh đó, các hình ảnh vệ tinh khác mà IHS Jane's ghi được còn cho thấy, các công trình xây dựng phi pháp khác của Trung Quốc ở các hòn đảo nhỏ như Đá Tư Nghĩa, Ga Ven… đã được hoàn tất và thông tin liên lạc,  thiết bị quân sự được cài đặt, trong khi việc nạo vét trái phép tại đá Subi và Đá Vành Khăn vẫn đang được nước này triển khai.

Việt Nam khẳng định giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông

Việt Nam khẳng định giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, trong phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm qua 25/9 tại New York (Mỹ), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay Việt Nam cùng các nước liên quan đang nỗ lực duy trì hòa bình, an ninh ở khu vực nhằm tạo môi trường thuận lợi cho phát triển bền vững, trong đó có an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam kiên trì chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở tôn trọng Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Trịnh Thịnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang