Tướng Trung Quốc sượng mặt vì dám lập luận 'cùn' về Biển Đông

author 17:40 16/09/2015

(VietQ.vn) - Vị chuẩn đô đốc Trung Quốc đã bị người đồng cấp Nhật Bản làm bẽ mặt sau khi ‘nhận vơ’ chủ quyền Biển Đông trong hội thảo về an ninh hàng hải tại châu Á-Thái Bình Dương với phía Mỹ.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, trong một hội thảo về an ninh hàng hải tại châu Á-Thái Bình Dương với phía Mỹ, một chuẩn đô đốc Trung Quốc đã bị người đồng cấp Nhật Bản làm bẽ mặt sau khi lớn lối lý sự rằng: “Biển Đông thuộc Trung Quốc”.

Cụ thể, trang tin Defense One (Mỹ) ngày 14/9 dẫn lời chuẩn đô đốc Viên Dự Bách, chỉ huy Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc, lập luận rằng “Biển Đông, như tên gọi của nó, là một vùng biển thuộc Trung Quốc”. Ông Viên vin vào tên tiếng Anh của Biển Đông (South China Sea) để đưa ra lý sự “cùn” trên.

Trung Quốc không ít lần ‘nhận vơ’ chủ quyền Biển Đông và có những hành động gây hấn khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Trung Quốc không ít lần ‘nhận vơ’ chủ quyền Biển Đông và có những hành động gây hấn khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Tuyên bố xấc xược của chuẩn đô đốc Trung Quốc được đưa ra tại một hội nghị nằm trong Triển lãm thiết bị và an ninh quốc phòng quốc tế (DSEI), diễn ra ở London (Anh). Sự kiện này quy tụ các tướng lĩnh của nhiều lực lượng hải quân trên khắp thế giới, theo Defense One.

Suốt buổi gặp, chuẩn đô đốc Trung Quốc đã dành phần lớn thời gian phát biểu của mình để thao thao bất tuyệt về Con đường Tơ lụa trên biển, vốn là một tuyến giao thương trên biển trải dài khắp toàn cầu do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng và lớn lớn cho rằng ‘Biển Đông thuộc Trung Quốc’.

Tuy nhiên, chủ đề mà tướng lĩnh các nước quan tâm chính là Biển Đông, nơi Trung Quốc đang xây dựng trái phép đảo nhân tạo, theo Defense One. Tuyên bố phi lý của tướng Trung Quốc ngay lập tức đã bị các đại diện đến từ Nhật Bản phản bác. Trong bài phát biểu của mình, chuẩn đô đốc Nhật Bản Otsuka khéo léo mỉa mai lập luận ngớ ngẩn của vị tướng Trung Quốc bằng một câu chuyện ngụ ngôn.

Ông Otsuka kể rằng có một người phụ nữ kể với người chồng đã sống chung với mình suốt 30 năm rằng bà từng mơ thấy mình được tặng một chiếc nhẫn kim cương nhân dịp sinh nhật. Bà yêu cầu ông chồng giải thích về ý nghĩa của giấc mơ. Rồi đến ngày sinh nhật của bà, người chồng tặng bà... quyển sách giải mộng, chuẩn đô đốc Nhật Bản cho hay.

Các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của nhiều nước, trong đó có Nhật Bản

Các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của nhiều nước, trong đó có Nhật Bản

“Là một người không nói tiếng Anh, tôi hy vọng các ngài hiểu ra ẩn ý”, ông Otsuka nói. Chuẩn đô đốc Nhật Bản tiếp tục bằng việc cho trình chiếu cho quan khách tại hội nghị thấy bản đồ Biển Đông trải dài trên 2 màn ảnh lớn với dòng chữ “Các hoạt động bồi đắp tại Biển Đông” ở trên cùng. Bản đồ còn có những chấm đỏ chỉ ra những hòn đảo đang bị tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực.

Ông Otsuka cũng nêu lên quan ngại của Nhật Bản về tình trạng Trung Quốc trưng dụng tàu đánh cá làm tàu dân quân để bảo vệ các hòn đảo nhân tạo trái phép này. “Sớm muộn gì thì điều này cũng sẽ gây ra một cuộc tranh cãi về việc làm sao để giải quyết đụng độ giữa lực lượng quân sự và dân quân”, ông cảnh báo.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển đảo trong khu vực, Việt Nam và Nhật Bản mới đây đã cùng bày tỏ chung mối quan ngại về tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay nhân chuyến thăm chính thức của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tokyo.

"Chúng tôi cùng nhau chia sẻ quan ngại về tình hình phức tạp diễn ra gần đây trên Biển Đông và biển Hoa Đông", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm nay phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Shinzo Abe tại Tokyo. Ông Abe cũng nhấn mạnh hai bên chia sẻ lo ngại sâu sắc chung về "những hành động liên tục thay đổi hiện trạng, và gây căng thẳng" trên Biển Đông, như việc bồi đắp đất và xây dựng căn cứ quy mô lớn.

Việt Nam – Nhật Bản cùng chung mối quan ngại về tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay

Việt Nam – Nhật Bản cùng chung mối quan ngại về tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay

"Chúng tôi đều thống nhất là mọi tranh chấp trên biển phải được giải quyết bằng phương pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là công ước về luật biển năm 1982, thực hiện DOC và tiến tới COC", Tổng bí thư nói tiếp. Hai bên nhất trí đẩy mạnh giao lưu quốc phòng các cấp, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Đồng thời, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam để nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên Biển Đông của Việt Nam. Ông cho biết Tokyo quyết định tiếp tục tăng cung cấp tàu đã qua sử dụng cho Việt Nam, sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, báo VnExpress đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang