Đại sứ Việt Nam chỉ trích Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông trước Liên Hợp Quốc

author 19:49 16/02/2016

(VietQ.vn) - Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Việt Nam nhấn mạnh các bên tránh hành động làm phức tạp tình hình Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay hôm qua ngày 15/2, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước thành viên ASEAN nhất trí trong bảo đảm cấu trúc an ninh ở khu vực, đặc biệt trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga kêu gọi các bên ngừng phức tạp hóa tình hình Biển Đông

Đại sứ Nguyễn Phương Nga kêu gọi các bên ngừng phức tạp hóa tình hình Biển Đông. Ảnh UN

Phát biểu của bà Nga được đưa ra khi cùng đại diện các nước tham dự phiên thảo luận mở của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với chủ đề "Tôn trọng các tôn chỉ, mục đích của Hiến chương Liên Hợp Quốc - yếu tố then chốt nhằm duy trì hoà bình và an ninh quốc tế”.

Theo Đại sứ Nga, những hành động đơn phương xây dựng, mở rộng đảo, đá bất hợp pháp ở Biển Đông gây phương hại nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Đại diện của Việt Nam đề nghị các bên liên quan chấm dứt việc thay đổi hiện trạng, quân sự hóa hoặc làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Đại diện của Việt Nam kêu gọi các nước cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở Hiến chương LHQ và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Các nước cũng cần tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở khu vực, cam kết thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Đại sứ Nguyễn Phương Nga cũng cho rằng Liên Hợp Quốc cần phát huy vai trò hỗ trợ giải quyết hoà bình tranh chấp và ngăn ngừa xung đột. Hội đồng Bảo an cần ưu tiên sử dụng các biện pháp hoà bình theo Điều 33 của Hiến chương, tăng cường quan hệ với các tổ chức khu vực và tiểu khu vực, thực hiện tốt vai trò trung gian hoà giải, huy động nguồn lực và nâng cao năng lực cho các hoạt động gìn giữ hoà bình.

Theo đại sứ Nguyễn Phương Nga, những hoạt động gây hấn của Trung Quốc đã khiến tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng

Theo đại sứ Nguyễn Phương Nga, những hoạt động gây hấn của Trung Quốc đã khiến tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng. Ảnh CSIS

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch gia tăng cho chi tiêu ngân sách quốc phòng, đặc biệt cho hoạt động quân sự của nước này ở khu vực Biển Đông. Kế hoạch này sẽ được Bắc Kinh công bố vào tháng 3/2016 trong cuộc họp thường niên của quốc hội, báo Thanh Niên đưa tin theo Reuters ngày 16/2.

Một nguồn tin có quan hệ với quân đội Trung Quốc nói với Reuters rằng kế hoạch tăng 30% chi tiêu quốc phòng trong năm 2016 đã được đưa ra bàn thảo trong giới quân sự dù mức tăng này là khó khả thi. Năm 2015, chi tiêu ngân sách của Trung Quốc đã tăng hơn 10%, cao hơn tăng trưởng GDP của nước này.

Theo Reuters, Chủ tịch Tập Cận Bình, người đã không ít lần khiến tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông ‘tăng nhiệt’, đang thực hiện kế hoạch hiện đại hóa và tái cấu trúc các lực lượng quân đội, sau khi đã cắt giảm 300.000 quân. Việc cải tổ gây tranh cãi và bất bình trong binh lính và cả tướng lĩnh trước nguy cơ bị sa thải.

“Ông Tập đang cố giữ họ ở bên phe của ông khi có nhiều bất đồng, bất mãn ở các tầng lớp của quân đội”, nguồn tin của Reuters giải thích. Hiện Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối đưa ra bình luận về kế hoạch gia tăng ngân sách quốc phòng khi được hỏi.

Hải quân Trung Quốc sẽ được phần nhiều của ngân sách quốc phòng cho các hoạt động ở Biển Đông

Hải quân Trung Quốc sẽ được phần nhiều của ngân sách quốc phòng cho các hoạt động ở Biển Đông. Ảnh Bloomberg

Trước đó ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2015 là khoảng 886,9 tỉ nhân dân tệ - tương đương 136,4 tỉ USD, bằng 1/4 ngân sách quốc phòng của Mỹ, nhưng tốc độ hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc diễn ra rất nhanh, gia tăng 2 con số mỗi năm.

Giới quan sát quốc tế bình luận, trong cuộc đua tranh giành quyền kiểm soát ở Biển Đông, nhất là khi có sự can thiệp ngày càng gia tăng của Mỹ, Bắc Kinh đứng trước áp lực bảo vệ việc đòi hỏi chủ quyền vô lý của mình ở vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên này. Việc tăng ngân sách quốc phòng cho các hoạt động quân sự ở Biển Đông là không thể tránh khỏi trong chiến lược của Bắc Kinh.

Jia Qingguo, giáo sư quan hệ quốc tế của trường Đại học Bắc Kinh, người có nhiều đóng góp, tư vấn cho Chính phủ Trung Quốc, nhận định gia tăng ngân sách quốc phòng là ưu tiên của quân đội nước này. “Các cuộc tập trận, cải cách quân đội và tăng cường công tác quốc phòng đòi hỏi rất nhiều chi tiêu. Hải quân được xem quan trọng hơn cả và hoạt động ở Biển Đông chắc chắn có ảnh hưởng đáng kể vào chi tiêu của quân đội”, ông Jia nói.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang