Việt Nam phản đối Trung Quốc xây hải đăng trái phép ở Hoàng Sa

author 06:12 29/10/2015

(VietQ.vn) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định việc Trung Quốc xây hải đăng trái phép trên đảo Duy Mộng và đá Hải Sâm ở quần đảo Hoàng Sa là hoàn toàn sai trái và vô giá trị.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, ngày 28/10 vừa qua, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tuyên bố hoàn thành hai ngọn hải đăng trên đảo Duy Mộng và đá Hải Sâm thuộc cụm Lưỡi Liềm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định đây là những hoạt động không có giá trị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình lên án việc Trung Quốc tiếp tục khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình lên án việc Trung Quốc tiếp tục khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Theo người phát ngôn Lê Hải Bình, Việt Nam đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là "thành phố Tam Sa". "Việc cái gọi là chính quyền thành phố Tam Sa tuyên bố đã hoàn thành xây dựng hai ngọn hải đăng ở các đảo, đá thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam tiếp tục là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa", ông Bình phát biểu.

Đồng thời, với việc xây dựng hai hải đăng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng, đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định ở khu vực.

“Dù dưới bất kỳ hình thức nào hay mục đích gì, những hoạt động của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đều không có giá trị. Một lần nữa, chúng tôi yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, tuân thủ DOC và chấm dứt ngay các hoạt động sai trái nêu trên”, ông Lê Hải Bình tuyên bố.

Đồng thời, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh các hải đăng mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông là hoàn toàn vô giá trị

Đồng thời, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh các hải đăng mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông là hoàn toàn vô giá trị. Ảnh minh họa

Được biết, Trung Quốc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Hôm 9/10, Bắc Kinh cũng khánh thành hai ngọn hải đăng trên đá Châu Viên và Gạc Ma ở Trường Sa của Việt Nam, có phạm vi chiếu sáng tới 22 hải lý.

Trước vụ việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã nêu rõ, đây là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, làm tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp. Việt Nam kiên quyết bác bỏ và phản đối mạnh mẽ hành động này của phía Trung Quốc.

Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối kịch liệt của Việt Nam và nhiều nước, ngày 21/10, Trung Quốc tiếp tục thông báo xây xong hai ngọn hải đăng tại đảo Duy Mộng và đá Hải Sâm, thuộc nhóm đảo Lưỡi Liềm, phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa. Hiện Trung Quốc không tiết lộ chiều cao của hai hải đăng này, mà chỉ nói rằng chúng có chức năng dẫn đường cho tàu thuyền và phục vụ ngư dân trong hoạt động đánh bắt (trái phép) ở Biển Đông.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang