Không để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng đến quan hệ Việt - Trung

author 15:46 06/11/2015

(VietQ.vn) - Việt Nam và Trung Quốc thống nhất duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, không để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Sáng nay (6/11), phát biểu trước khi ông Tập Cận Bình hội kiến và phát biểu tại Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, theo chương trình đối ngoại giữa hai Đảng, hai Nhà nước, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình lần này để đáp lễ chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là sự kiện ngoại giao quan trọng không chỉ trong quan hệ hai nước mà còn có tầm ảnh hưởng quốc tế.

Tình hình Biển Đông là một nội dung trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình hình Biển Đông là một nội dung trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trên cơ sở đó, Bộ chính trị đã thông qua chủ trương, đề án kế hoạch đón tiếp ông Tập Cận Bình với mục tiêu, yêu cầu trọng thị, đàm phán thảo luận để đi đến mục đích chung theo hướng giải quyết tốt mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trong buổi hội đàm, lãnh đạo hai nước thống nhất Việt Nam và Trung Quốc phải kiểm soát tốt bất đồng, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, không để vấn đề này ảnh hưởng đến quan hệ hai nước và đề nghị Trung Quốc không theo đuổi mục tiêu quân sự hóa ở Biển Đông.

Theo đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để kiểm soát hiệu quả tình hình Biển Đông; tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau; thực hiện nghiêm túc các nhận thức chung và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước; duy trì nguyên trạng, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, gây căng thẳng thêm tình hình Biển Đông hiện nay.

Theo đó, Việt Nam và Trung Quốc thống nhất không để tình hình Biển Đông ảnh hưởng đến quan hệ hai nước

Theo đó, Việt Nam và Trung Quốc thống nhất không để tình hình Biển Đông ảnh hưởng đến quan hệ hai nước

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị Trung Quốc cùng Việt Nam đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC); không theo đuổi mục tiêu quân sự hóa ở Biển Đông; tăng cường xây dựng lòng tin để triển khai thuận lợi các dự án hợp tác trên biển mà hai bên đã nhất trí. Đề nghị hai bên triển khai hiệu quả, thực chất các cơ chế đàm phán về vấn đề trên biển, tích cực trao đổi tìm kiếm biện pháp cơ bản, lâu dài hai bên đều chấp nhận được.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam có thái độ tích cực đối với vấn đề hợp tác cùng phát triển trên Biển Đông tại khu vực thật sự có tranh chấp theo luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang