Chiến hạm Mỹ đi quanh đảo Tri Tôn: Việt Nam và Trung Quốc nói gì?

author 18:39 31/01/2016

(VietQ.vn) - Việt Nam và Trung Quốc đã có phản ứng trái chiều quanh việc chiến hạm Mỹ đi quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Việt Nam tôn trọng việc tuần tra của Mỹ gần đảo Tri Tôn

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên Zing News, liên quan đến việc Hải quân Mỹ thực hiện “chiến dịch tự do hàng hải” trong phạm vi 12 hải lý của Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam vào ngày 30/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình ngày 31/1 cho biết Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại trong lãnh hải được thực hiện phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế.

Việt Nam đề nghị tất cả các nước cùng chung tay duy trì tình hình Biển Đông được hòa bình, ổn định

Việt Nam đề nghị tất cả các nước cùng chung tay duy trì tình hình Biển Đông được hòa bình, ổn định. Ảnh Zing News

Đồng thời ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Một lần nữa, chúng tôi khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như quần đảo Trường Sa". Ông Bình cho biết, là quốc gia thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại trong lãnh hải được thực hiện phù hợp với các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (Điều 17).

"Việt Nam đề nghị tất cả các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế”, người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ. Tuyên bố này được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đưa ra ngay sau khi Hải quân Mỹ thông báo tàu USS Curtis Wilbur tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc vào ngày 30/1 vừa qua.

Phát biểu về sự kiện lần này, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cũng lên tiếng ủng hộ việc Mỹ điều tàu khu trục tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhấn mạnh Washington đang duy trì luật pháp quốc tế.

Trung Quốc phản ứng gay gắt việc tàu Mỹ đi quanh đảo Tri Tôn

Trái với tuyên bố ôn hòa thể hiện sự tôn trọng luật pháp quốc tế của Việt Nam, Trung Quốc đã có những phản ứng vô cùng gay gắt trước việc tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam nhưng hiện đang bị nước này chiếm đóng trái phép, theo thông tin trên báo Người Lao Động.

Trong khi đó, Trung Quốc đã có phản ứng tiêu cực trước việc tàu chiến Mỹ đi quanh đảo Tri Tôn của Biển Đông Việt Nam

Trong khi đó, Trung Quốc đã có phản ứng tiêu cực trước việc tàu chiến Mỹ đi quanh đảo Tri Tôn của Biển Đông Việt Nam. Ảnh Reuters

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng cho rằng: “Tàu chiến Mỹ đã có hành vi vi phạm khi xâm nhập vào vùng lãnh hải Trung Quốc mà không xin phép trước. Phía Trung Quốc đã có động thái đáp trả trước hành động này bao gồm giám sát và răn đe”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng lên án hành động của Mỹ là "cố ý khiêu khích” và “vô trách nhiệm, hết sức nguy hiểm". “Bất chấp Mỹ có hành động khiêu khích thế nào, quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tất cả các hành động cần thiết để bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh quốc gia” – phía Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói. Theo Bộ này, tàu hải quân Trung Quốc đã có hành động phản ứng bằng cách nhanh chóng nhận dạng tàu Mỹ, cảnh báo tàu này rời khỏi “khu vực xâm phạm”.

Đáp trả lại, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Wright nêu rõ: “Tôi có thể khẳng định rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đã thực hiện quyền tự do hàng hải ở biển Đông vào ngày 30/1 trong vùng lân cận của đảo Tri Tôn tại quần đảo Hoàng Sa”. Theo ông Wright, tàu khu trục USS Curtis Wilbur đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn của Biển Đông Việt Nam nhưng không thông báo trước, phù hợp với mục đích thực hiện quyền tự do hàng hải của Washington.

Minh Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang