Tình hình Biển Đông mới nhất: Xuất hiện tàu Trung Quốc có bệ phóng tên lửa

author 14:52 13/06/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay, Trung Quốc đã đưa tàu có bệ phóng tên lửa tới khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 và đang âm mưu xây nhà trên biển Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình Biển Đông hôm nay càng căng thẳng khi Trung Quốc đưa tàu có bệ phóng tên lửa tới khu vực giàn khoan Hải Dương 981

Theo ghi nhận của phóng viên báo Vietnamnet, lúc 11h20 ngày 12/6, khi tàu Cảnh sát biển 2016 của ta cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 23 hải lý thì có tàu quân sự của Trung Quốc xuất hiện.

 

 

Tàu Trung Quốc tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên khu vực Biển Đông của Việt Nam

Đại tá Võ Văn Kính, Phó Chính ủy Cảnh sát biển Vùng 2 khẳng định, tàu chiến này là của Trung Quốc, có số hiệu 751, có 2 bệ phóng tên lửa và 2 bệ pháo gồm 1 bệ pháo đặt phía trước khá to và bệ pháo phía sau nhỏ hơn. Tuy nhiên, chưa rõ loại pháo gì. Rõ ràng là, hành động Trung Quốc đưa tàu có bệ phóng tên lửa tới khu vực đặt hạ trái phép giàn khoan Hải Dương 981 đã khiến cho tình hình Biển Đông thêm căng thẳng và phức tạp.

Trung Quốc âm mưu xây nhà trên khu vực Biển Đông của Việt Nam

Hãng tin nổi tiếng thế giới Bloomberg mới đây cũng đã cảnh báo cho các nước ASEAN về việc Trung Quốc âm thầm đi một nước cờ nguy hiểm tại Trường Sa. Theo ngư dân mà Bloomberg tìm hiểu, Tàu Trung Quốc đang miệt mài chở vật liệu xây dựng tới các khu vực họ chiếm đóng bất hợp pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 

Tình hình Biển Đông hôm nay

Gần đây Trung Quốc thường xuyên thực hiện cải tạo các hòn đảo mà nước này chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông Việt Nam

Các chuyên gia nhận định, những nỗ lực của Trung Quốc gợi nhớ tới phong cách cải tạo đất của Dubai trong việc tạo ra những resort kiểu cành cọ đắt tiền trên biển. Chỉ có điều khác là Dubai xây resort cành cọ trên biển của họ còn Trung Quốc đang ngang nhiên xây đảo nhân tạo trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trước tình hình này, một ngư dân người Philippines chia sẻ, “Việc xây dựng là rất quy mô và không ngừng. Điều đó sẽ dẫn đến việc Trung Quốc kiểm soát toàn bộ biển Đông.”

Philippines cáo buộc Trung Quốc đào đắp 5 bãi đá trên Biển Đông

Báo Vnexpress đưa tin, Chính phủ Philippines trước đó tố cáo Trung Quốc có những hành động thay đổi hiện trạng ở bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Philippines công bố các bức ảnh cho thấy căn cứ quân sự của Trung Quốc đã mở rộng ra diện tích gần 9 ha chỉ trong hai năm, dẫn tới suy đoán Trung Quốc có thể xây dựng một đường băng và Bắc Kinh sẽ thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông một khi đường băng hoạt động.

 

Tình hình Biển Đông hôm nay

Trung Quốc rất có thể đang âm mưu mở rộng biên giới bởi để củng cố khả năng hậu cần của hải quân nước này

Giới quan sát đánh giá động thái mở rộng các căn cứ quân sự của Trung Quốc là nhằm áp đặt uy quyền với khu vực. Trong khi đó, các nhà phân tích địa chính trị trên website Stratfor của Mỹ chỉ ra rằng Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật thăm dò dầu khí và thay đổi hiện trạng để củng cố những tuyên bố chủ quyền phi lý trên quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. 

Minh Thùy (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang