Mỹ sẽ ủng hộ 100% nếu Trung Quốc đưa được bằng chứng chủ quyền Biển Đông

author 15:28 29/06/2015

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh ‘các tuyên bố chủ quyền Biển Đông của Trung Quốc thậm chí không thể coi là tuyên bố, mà chỉ dừng ở mức lập luận’.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Hôm 29/6, báo Phillippine Star dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken phát biểu: "Trung Quốc bảo họ có chủ quyền rõ ràng và không tranh cãi (tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông) nhưng các tuyên bố chủ quyền đó thậm chí cũng không thể được gọi là tuyên bố, mà chỉ là cách lập luận” – báo Thanh Niên đưa tin.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ khẳng định, nếu Trung Quốc đưa ra được các bằng chứng cho thấy nước này có chủ quyền trên các đảo, bãi cạn và bãi đá ngầm ở Biển Đông, Mỹ sẽ ủng hộ Trung Quốc 100%.

Đồng thời, ông Blinken cho biết trong cuộc đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung vừa qua, Mỹ đã nêu rõ với Trung Quốc rằng nước này đừng có mong đợi những quốc gia khác đi vào một tiến trình ngoại giao chẳng tới đâu khi Trung Quốc tự tạo ra các "việc đã rồi" trên Biển Đông.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken thách Trung Quốc trưng bằng chứng chủ quyền Biển Đông

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken thách Trung Quốc trưng bằng chứng chủ quyền Biển Đông. Ảnh AFP

Ông Blinken nói: "Chúng ta đang chứng kiến hành động của Trung Quốc cố tình đơn phương và cưỡng ép nhằm thay đổi hiện trạng - hành động phạm pháp mà cả Mỹ và các đồng minh của chúng tôi đều chống lại". Ông cũng kêu gọi ngưng các hành động cải tạo, bồi đắp phi pháp trên Biển Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, các chuyên gia hải dương học cho hay hoạt động cải tạo đất, bồi đắp đảo của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa đã gây ra thiệt hại nặng nề cho một trong những hệ thống san hô quan trọng nhất ở khu vực Đông Nam Á, theo thông tin trên báo VnExpress.

Theo đó, John McManus, một nhà sinh vật biển nổi tiếng, thuộc đại học Miami, Mỹ, đang cùng các nhà khoa học Philippines nghiên cứu về Biển Đông. Ông McManus nhấn mạnh, hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở các bãi đá tại Trường Sa đang "phá hủy vĩnh viễn khu vực san hô này với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử loài người".

Ở khu vực xung quanh, một hệ thống san hô lớn hơn cũng bị thiệt hại nặng do Trung Quốc nạo hút cát để bồi đắp đảo mới và nạo vét các kênh vận tải để tiếp cận chúng. Qua những bức ảnh vệ tinh ở Trường Sa, các nhà khoa học thấy rằng khu vực bị ảnh hưởng có thể lớn hơn đánh giá ban đầu.

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy tàu Trung Quốc ồ ạt cải tạo đất để xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy tàu Trung Quốc ồ ạt cải tạo đất để xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông. Ảnh Reuters

McManus kêu gọi các bên liên quan gác lại tranh chấp và tạo ra một "công viên hòa bình" trên biển để bảo tồn những rạn san hô còn lại của Biển Đông. Được biết, Trung Quốc được cho là đã tạo ra 8 hecta đảo nhân tạo từ các rạn san hô ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bất chấp sự phản đối của nhiều nước.

Hồi đầu tuần, Philippines cáo buộc Trung Quốc gây thiệt hại hơn 280 triệu USD cho kinh tế thường niên của các quốc gia ven biển trong khu vực. Tuy nhiên, phản ứng trước mối quan ngại của các chuyên gia hải dương, Trung Quốc vẫn biện bạch rằng nước này đang áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ môi trường.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang