Tình hình Biển Đông ngày 10/10: Trung Quốc rất có thể sẽ hoàn toàn kiểm soát biển Đông trước năm 2020

author 06:41 10/10/2014

(VietQ.vn) - Thiếu tướng Lê Văn Cương đưa ra một nhận định gây sốc rằng chỉ trong vòng 5 năm tới, Trung Quốc sẽ hoàn toàn giành quyền kiểm soát biển Đông bằng chiến lược “không đánh mà thắng”.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những thông tin mới nhất trên báo chí, Đại học Khoa học Xã hội - Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Viện Konrad Adenauer (CHLB Đức) vừa tổ chức hội thảo quốc tế "Tranh chấp ở Biển Đông: Tác động và các hướng tiếp cận hòa bình, hợp tác" với những nội dung đang chú ý.

Phát biểu trong hội thảo, Giáo sư, tiến sĩ David Arase (Trung tâm Hopkins, Đại học Nam Kinh, Trung Quốc) nhận định, Trung Quốc sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn nếu tiếp tục theo đuổi tham vọng tuyên bố chủ quyền (phi pháp) trên Biển Đông. Một trong những lý do lớn nhất theo lời giáo sư David Arase là bởi Trung Quốc không thể đưa vấn đề biển Đông ra tòa án quốc tế hay sử dụng luật pháp quốc tế để khẳng định chủ quyền, vì chắc chắn các cơ quan này sẽ phủ nhận tính chính danh các yêu sách của Trung Quốc.

Trung Quốc chưa thể gây chiến trên biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 10/10: Trung Quốc chưa thể gây chiến trên biển Đông. Ảnh minh họa

Ngoài ra, trước mắt Trung Quốc cũng chưa thể gây chiến trên biển Đông vì sẽ bị cả thế giới quay lưng. Đồng thời, nước này cũng sẽ chưa thể sử dụng công cụ cấm vận kinh tế với các quốc gia liên quan trong khu vực, vì vẫn muốn lôi kéo các quốc gia này vào vòng ảnh hưởng kinh tế của mình.

Thay vào đó, Giáo sư David Arase cho rằng Trung Quốc sẽ áp dụng chiến lược “ngoại giao cưỡng bức” để buộc các quốc gia trong khu vực dần dần phải chấp nhận và công nhận chủ quyền của mình ở biển Đông. Các hành động của Trung Quốc cũng sẽ được tính toán kỹ lưỡng đảm bảo ở dưới ngưỡng buộc Mỹ phải phản ứng.

Giáo sư David tiết lộ, người Mỹ từng cho rằng nếu Trung Quốc càng phát triển thì quốc gia này sẽ càng văn minh hơn và sẽ tôn trọng trật tự luật pháp quốc tế. Thế nhưng, thực tế hoàn toàn ngược lại. Chính điều này đã buộc Mỹ phải đưa ra chiến lược xoay trục tái cân bằng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tương lai biển Đông không phụ thuộc Mỹ hay Trung Quốc. Ảnh AP

Tình hình Biển Đông ngày 10/10: Tương lai biển Đông không phụ thuộc Mỹ hay Trung Quốc. Ảnh AP

Cũng theo lời vị giáo sư này, Trung Quốc đã thay đổi đại chiến lược được Đặng Tiểu Bình đề ra hơn 35 năm trước. Rõ ràng là người đứng đầu chính quyền Bắc Kinh Tập Cận Bình đang lãnh đạo một chế độ có xu hướng chủ nghĩa dân tộc và văn hóa hướng nội, với mục tiêu xây dựng trật tự bá quyền mà Trung Quốc làm trung tâm ở châu Á, dựa trên những giá trị không liên hệ nhiều tới trật tự quốc tế tự do đang chiếm ưu thế ở khu vực.

Giải thích thêm về mối quan hệ Mỹ - Trung, giáo sư David khẳng định tầm nhìn của hai nước này về vấn đề biển Đông là rất khác nhau và khi nguy cơ đối đầu, xung đột ngày càng gia tăng thì tầm nhìn này cũng sẽ ngày càng cách biệt. Tuy nhiên, do cả hai đều mạnh nhưng không bên nào đủ mạnh để lấn át hoàn toàn bên kia nên Trung Quốc không có ý định gây chiến với Mỹ để bảo vệ vị thế bá quyền khu vực. Ngược lại, Mỹ cũng không muốn gây chiến với Trung Quốc.

Chính vì lý do này, Giáo sư David cho rằng những gì mà các bên thứ ba làm sẽ ảnh hưởng đến hậu quả của sự đối đấu Mỹ - Trung và cuối cùng sẽ định đoạt bản chất trật tự khu vực. Do vậy, Giáo sư David nhận định các cuộc đấu tranh sắp tới ở biển Đông sẽ là các cuộc “chiến tranh chính trị - tâm lý” và một phần là kinh tế, pháp lý, chứ không có đối đầu quân sự.

Trong khi đó thiếu tướng Lê Văn Cương đưa ra một nhận định gây sốc là chỉ trong vòng 5 năm tới Trung Quốc sẽ hoàn toàn giành quyền kiểm soát biển Đông bằng chiến lược “không đánh mà thắng”.

Trung Quốc rất có thể sẽ hoàn toàn kiểm soát biển Đông trước năm 2020

Tình hình Biển Đông ngày 10/10: Trung Quốc rất có thể sẽ hoàn toàn kiểm soát biển Đông trước năm 2020. Ảnh minh họa

Theo tướng Cương, Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển các đảo nhân tạo thành các căn cứ quân sự tại các bãi đá Chữ Thập và Gạc Ma. Khi các căn cứ này hoàn thành, họ sẽ đưa tàu sân bay, các đội tàu chiến, tàu hộ tống tập trung ở Trường Sa, thiết lập vùng nhận dạng phòng không, cô lập các đảo của do các bên khác kiểm soát. “Điều này nhiều khả năng sẽ được hoàn thành trước 2020”, tướng Cương nói.

Cũng trong thời gian này, truyền thông Trung Quốc đã có những bình luận “đậm mùi cay cú và tức tối” xung quanh việc Mỹ nới lỏng cấm vận vũ khí đối với Việt Nam và khẳng định vẫn duy trì cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc.

Cụ thể, báo chí Trung Quốc cho rằng, việc bán vũ khí cho Việt Nam là hành động "thiển cận" của Mỹ vì nó làm sâu sắc thêm sự nghi ngờ về ý định của Washington đối với Trung Quốc, gây tổn hại sự tin tưởng lẫn nhau và làm cho tình hình Biển Đông thêm căng thẳng.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Giáo Dục, Thanh Niên)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang