Tình hình Biển Đông ngày 10/9: Báo Trung Quốc tiếp tục xuyên tạc, bôi nhọ Việt Nam

author 06:23 10/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng khi báo chí và học giả Trung Quốc liên tục có hành vi xuyên tạc, bôi nhọ danh dự Việt Nam bằng luận điệu sai trái, khiêu khích.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Mỹ - Trung tiếp tục chỉ trích nhau sau vụ đối đầu máy bay hồi tháng 8

Những tin tức gần đây trên báo chí cho hay, Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục chỉ trích nhau sau vụ máy bay Trung Quốc chặn đầu tuần tra Mỹ trên không phận quốc tế một cách nguy hiểm máy bay từ hồi tháng 8.

Trong chuyến đến thăm Bắc Kinh mới đây, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice tuyên bố Trung Quốc cần phải dừng “những hành vi chặn đầu nguy hiểm” và nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc tránh những sự cố có thể làm phức tạp quan hệ hai nước. Đồng quan điểm trên, một quan chức Mỹ giấu tên cũng khẳng định hành vi của máy bay Trung Quốc là rất mạo hiểm và có thể đe dọa quan hệ song phương.

Trung Quốc từng nhiều lần yêu cầu Mỹ đứng ngoài tranh chấp Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 10/9: Trung Quốc từng nhiều lần yêu cầu Mỹ đứng ngoài tranh chấp Biển Đông. Ảnh minh họa

Đáp lại, ông Phạm Trường Long, Phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc cũng lên tiếng yêu cầu Mỹ “giảm dần và cuối cùng là ngừng hẳn hoạt động do thám trên biển và trên không gần Trung Quốc”.

Trên thực tế, vụ việc xảy ra hồi tháng 8 không phải là lần đầu tiên máy bay Mỹ và Trung Quốc đối đầu nhau ở không phận quốc tế. Trước đó, vào tháng 4/2001, một máy bay chiến đấu Trung Quốc cũng chặn đầu máy bay tuần tra Mỹ dẫn tới va chạm khiến phi công Trung Quốc thiệt mạng.

Khi đó máy bay Mỹ buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam. Phía Trung Quốc giam giữ 24 thành viên phi hành đoàn Mỹ trong vòng 11 ngày. Được biết sau vụ đối đầu mới đây hồi tháng 8, quan chức Mỹ và Trung Quốc đã đàm phán ở Lầu Năm Góc về các quy định liên quan đến cách ứng xử trong các hoạt động hàng hải và hàng không.

 

 

Báo Trung Quốc: “Việt Nam hãy lượng sức khi đã từng nếm mùi đau đớn”?!

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) mới đây đăng bình luận của một "chuyên gia quân sự giấu tên" bác bỏ nhận định của tạp chí quốc phòng Kanwa ở Canadar và hãng thông tấn Reuters về năng lực tác chiến lực lượng tàu ngầm Kilo của Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng nói là bài báo không dừng lại ở việc tranh luận học thuật mà còn buông lời đe dọa Việt Nam bằng giọng điệu hết sức khiêu khích.

Bài báo trên Reuters ngày 7/9 dẫn lời giới chuyên gia nhận định mục đích tăng cường sức mạnh hải quân của Việt Nam là nhằm ngăn chặn các hành động xâm nhập bất hợp pháp, xâm phạm vùng biển hợp pháp của Việt Nam từ phía Trung Quốc như những gì đã từng diễn ra ở Biển Đông trong thời gian qua. Trong khi đó, Thời báo Hoàn Cầu lại cố tình đổi trắng thay đen khi thay nội dung "ngăn chặn các hành động xâm nhập bất hợp pháp của Trung Quốc" thành "uy hiếp Trung Quốc". 

Trong bài báo đăng trên Thời báo Hoàn Cầu, “chuyên gia quân sự giấu tên” khẳng định công nghiệp tàu ngầm của Trung Quốc đã phát triển nhảy vọt, có rất nhiều kỹ thuật công nghệ Trung Quốc "chẳng thua kém gì Nga", hơn nữa lại có thể tự tiến hành nâng cấp nên việc các hãng truyền thông như Reuters, Kanwa nhận định tàu ngầm Kilo của Việt Nam tiên tiến hơn tàu ngầm Kilo Trung Quốc là thiếu cơ sở.

Tình hình Biển Đông ngày 10/9: Báo Trung Quốc nhiều lần bôi nhọ, xuyên tạc Việt Nam

Tình hình Biển Đông ngày 10/9: Báo Trung Quốc nhiều lần bôi nhọ, xuyên tạc Việt Nam. Ảnh minh họa

Từ đánh giá này, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời viên chuyên gia Trung Quốc nói trên tỏ ra xem thường lực lượng tàu ngầm Việt Nam khi cho rằng "trình độ huấn luyện thấp, khả năng vận dụng chiến thuật kém", nên dù 6 chiếc tàu ngầm Kilo của Việt Nam có phát huy cả 100% sức chiến đấu cũng không có mấy ảnh hưởng thực chất đến thực lực của hải quân Trung Quốc. 

Học giả này bình luận, dù về tổng thể, khoảng cách có thể làm tiêu hao thực lực quân sự Trung Quốc khi so sánh với ưu thế tổng thể của Việt Nam, nhưng năng lực tấn công chính xác, tấn công ngầm của Trung Quốc thì Việt Nam "so không kịp”.

Không dừng lại ở đó, Thời báo Hoàn Cầu còn dẫn lời viên chuyên gia lớn giọng đe dọa Việt Nam: "Người Việt nên tự biết nhận thức thực lực của mình, về điểm này Việt Nam đã từng nếm qua bài học đau đớn, nên hiện tại cần càng phải tỉnh táo"!? 

Việt Nam luôn cảnh giác, tỉnh táo trước mọi vấn đề về tình hình Biển Đông

Việt Nam luôn cảnh giác, tỉnh táo trước mọi vấn đề về tình hình Biển Đông. Ảnh minh họa

Đúng là Việt Nam đã từng phải trải qua những bài học đau đớn khi láng giềng phản bội, đánh úp sau lưng. Và dù viên học giả Trung Quốc giấu mặt kia có không nói, thì người Việt vẫn luôn tỉnh táo, nhưng là tỉnh táo trước âm mưu, dã tâm bành trướng lãnh thổ, thôn tính lợi ích của láng giềng chứ không phải "tỉnh táo không dám chống trả" những ngón đòn tấn công nham hiểm, dù đối phương có mạnh hơn mình về  sức mạnh.

Hơn nữa, bài báo của Reuters cũng đã phản ánh rất rõ, Việt Nam phát triển lực lượng tàu ngầm là để phòng thủ, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam chứ không nhằm uy hiếp ai. 

Minh Thùy (tổng hợp từ Tuổi trẻ, Giáo dục)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang