Tình hình Biển Đông ngày 1/10: Trung Quốc trả tiền khuyến khích dân ra sống ở Hoàng Sa?

author 06:29 01/10/2014

(VietQ.vn) - Các động thái mới đây của Trung Quốc từ tăng cường tập trận, công khai hình ảnh đưa du khách ra Hoàng Sa đến việc khuyến khích ngư dân ra sinh sống tại quần đảo này đang khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng và phức tạp.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, chỉ tính riêng trong tháng 9 vừa qua, quân đội Trung Quốc đã tiến hành ít nhất 6 cuộc tập trận. Trong số đó, tiêu biểu có đợt tập trận “Hành động liên hợp 2014A” với sự lực lượng hải quân, không quân và tên lửa chiến lược Trung Quốc ở Biển Đông vào ngày 23/9. 

Chưa đầy một tuần sau, vào ngày 27/9, quân khu Quảng Châu đã triển khai một cuộc diễn tập phòng không để đối phó với một cuộc không kích tiềm ẩn nhằm vào Quảng Châu cũng như các thành phố lớn khác ở miền Nam Trung Quốc một khi nổ ra xung đột ở Biển Đông.

Một cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc ở biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 1/10: Một cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc ở biển Đông. Ảnh CCTV

Kịch bản của cuộc diễn tập lần này là vào một ngày nào đó, "quân địch" liên tục khiêu khích quân Trung Quốc trên Biển Đông để "tranh cướp tài nguyên" làm tình hình Biển Đông thêm căng thẳng. "Quân địch" tấn công các đảo, bãi đá Trung Quốc đang chiếm đóng (bất hợp pháp) trên Biển Đông. Tin tình báo cho biết, "quân địch" sẽ không kích vào các thành phố trọng điểm ven biển miền Nam Trung Quốc.

Theo kịch bản của cuộc diễn tập, lực lượng không quân đối phương đã tấn công vào sân bay quốc tế Bạch Vân, các cảng khẩu, hệ thống thông tin liên lạc cũng như các mục tiêu quan trọng khác. Tất cả lực lượng quân sự chính quy và dự bị động viên của 12 quận huyện trong thành phố được điều động đối phó với không kích. Nhiều chuyên gia nhận định, việc Trung Quốc tập trận liên tục như vậy không chỉ nhằm phô trương sức mạnh quân sự mà còn để “thị uy” trước chiến lược xoay trục của Mỹ sang châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh việc tăng cường các hoạt động diễn tập quân sự ở Biển Đông và biển Hoa Đông, Trung Quốc còn cho phép các phóng viên lên tàu đưa tin nhằm quảng bá về việc du khách nước này ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc công khai hình ảnh khách du lịch ra Hoàng Sa

Tình hình Biển Đông ngày 1/10: Trung Quốc công khai hình ảnh khách du lịch ra Hoàng Sa. Ảnh minh họa

Hai phóng viên Peng Peng và Jack Chang đã ghi lại hình ảnh một chiếc tàu chở theo 168 người Trung Quốc đi tới tham quan quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Đồng thời, hai phóng viên này cũng đưa tin các du khách đua nhau chụp ảnh cùng lá cờ của Trung Quốc trong khi cách đó vài dặm, một tàu khu trục nhỏ của hải quân Trung Quốc lặng lẽ đi qua đi lại. Tính từ tháng 5 năm ngoái đến nay, công ty du lịch của Trung Quốc đã đưa khoảng 3.000 người Trung Quốc tới quần đảo Hoàng Sa. 

Bình luận về động thái này của Trung Quốc, Bernard Loo Fook Weng - một giáo sư nghiên cứu quân sự tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore - cho rằng việc "khuấy lên sự hăng hái của chủ nghĩa dân tộc" có thể mang lại kết quả trái với mong đợi của giới lãnh đạo ở Bắc Kinh, bởi rất có thể sau này họ lại chọn một cách tiếp cận hòa giải với các nước láng giềng cùng có tranh chấp ở Biển Đông.

Trung Quốc chiêu dụ dân đến sinh sống ở Hoàng Sa

Tình hình Biển Đông ngày 1/10: Trung Quốc chiêu dụ dân đến sinh sống ở Hoàng Sa. Ảnh minh họa

Ông Weng nhận định, “chơi con bài dân tộc luôn tiềm ẩn nguy hiểm bởi bạn có thể mở cửa cho những lực lượng mà bạn không thể kiểm soát”. Tuy vậy, ông Weng không phủ nhận việc nếu Trung Quốc thực sự muốn củng cố yêu sách ở Hoàng Sa và nếu cần thiết phải dùng đến quân đội, thì chính quyền nước này rất cần sự ủng hộ và đồng tình của người dân trong nước.

Cũng trong thời gian này, nhiều nguồn tin khẳng định chính phủ Trung Quốc trả tiền khuyến khích dân đến sống ở Hoàng Sa. Trả lời phỏng vấn trên báo chí, ngư dân Fan Qiusheng và 18 người sống cùng tiết lộ ông nhận được 220 USD mỗi tháng cùng với thực phẩm, nước uống, điện và các đồ dùng thiết yếu khác. Ngư dân này chia sẻ thêm, vợ ông và 5 đứa con sống ở Hải Nam, cứ hai tháng ông lại về thăm gia đình một lần. 

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Giáo Dục, Vnexpress)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang