Tình hình Biển Đông ngày 11/10: Hàn Quốc bắn chết ngư dân Trung Quốc vì đánh bắt trái phép

author 06:46 11/10/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông cho hay, một ngư dân Trung Quốc đã thiệt mạng khi đang đánh bắt thủy hải sản trái phép trong vùng biển đặc quyền của Hàn Quốc sau vụ đụng độ với lực lượng bảo vệ bờ biển nước này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, thuyền trưởng của một tàu đánh cá Trung Quốc đã bị một thành viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc bắn chết khi cố tình chống đối dù đang đánh bắt trái phép.

Phát biểu về vụ việc, ông Kim Hye-gyeong, một quan chức thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho hay, thuyền trưởng của tàu đánh cá Trung Quốc đã bị một thành viên của lực lượng này bắn vào bụng. Sự việc xảy ra khi ông này cố tình chống đối, không cho kiểm tra dù đang đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc.

Tình hình Biển Đông ngày 11/10: Hình ảnh trong phòng cấp cứu thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc

Tình hình Biển Đông ngày 11/10: Hình ảnh trong phòng cấp cứu thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc. Ảnh Yonhap

Đồng quan điểm này, sĩ quan bảo vệ bờ biển Hàn Quốc Cho Nam-yong kể lại, sự việc trên diễn ra khi có khoảng hơn 10 chiến sĩ bảo vệ bờ biển Hàn Quốc lên tàu Trung Quốc kiểm tra. Tuy vậy, thuyền trưởng Trung Quốc đã chống cự rất quyết liệt và đã bị bắn.

Sau khi bị bắn, thuyền trưởng Trung Quốc, 45 tuổi, đã được đưa tới một bệnh viện. Theo Bệnh viện Mokpo Hankook, ông này đã chết khoảng 30 phút sau đó. Bệnh viện vẫn chưa công bố chính thức nguyên nhân tử vong.

Báo chí Hàn Quốc đưa tin, thuyền trưởng này 45 tuổi, tên là Song Houmu, bị bắn tại vùng biển gần đảo Wangdeung ở hạt Buan, tỉnh Bắc Jeolla của Hàn Quốc. Sự việc xảy ra vào khoảng 8h30 sáng ngày 10/10 theo giờ địa phương khi tuần duyên nước này buộc phải sử dụng súng khi làm nhiệm vụ do các thuyền viên trên tàu Trung Quốc đã tấn công lại lực lượng hành pháp của Hàn Quốc. 

Một nguồn tin dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết, “Ngư dân Trung Quốc tử vong vào hồi 11h20 sáng ngày 10/10 tại Bệnh viện Mokpo Hangook. Việc khám nghiệm tử thi đang được tiến hành, để xác định nguyên nhân gây tử vong.” Đồng thời, vị quan chức này cũng cho biết thêm, các chi tiết liên quan tới vụ việc sẽ sớm được thông báo, nhưng không phải trong ngay trong ngày hôm đó (ngày 10/10).

Các bác sĩ cấp cứu cho nạn nhân tại bệnh viện Mokpo cho biết, nguyên nhân gây nên cái chết của ông Song được cho là bởi các vết thương do bị trúng một viên đạn. Cũng theo lời bác sĩ cấp cứu, một mảnh đạn khoảng 1,6cm được tìm thấy trong cơ thể ông Song.

Tình hình Biển Đông ngày 11/10: Tàu cá Trung Quốc thường xuyên đánh bắt trái phép trong vùng biển nước khác

Tình hình Biển Đông ngày 11/10: Tàu cá Trung Quốc thường xuyên đánh bắt trái phép trong vùng biển nước khác. Ảnh minh họa

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền Seoul lên tiếng cho biết cảm thấy rất đáng tiếc vì tai nạn không may này và đã giải thích các chi tiết liên quan với phía Trung Quốc qua kênh ngoại giao. Ngoài ra, Ngoại trưởng Hàn Quốc cũng cam đoan với người đồng cấp ở Trung Quốc rằng chính quyền Seoul đang tiến hành điều tra để xác minh rõ nguyên nhân dẫn tới tai nạn này.

Trong khi đó, phía Trung Quốc rất bất bình về vụ va chạm. “Tôi đã được nghe về sự việc vào sáng nay. Thật quá đáng tiếc, và tôi rất buồn lòng”, tổng lãnh sự quán của Trung Quốc tại Gwangju (Hàn Quốc) nói.

Được biết, hồi năm ngoái, Hàn Quốc đã bắt giữ tới 220 tàu đánh cá và 183 thuyền viên của Trung Quốc vì đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Trước đó, vào năm 2011, một sĩ quan bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã bị giết chết trong một cuộc đụng độ với ngư dân Trung Quốc cũng trong vùng biển Hàn Quốc.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Vietnamnet, Infonet)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang