Tình hình Biển Đông ngày 12/10: Quan hệ Trung Hàn căng thẳng sau vụ ngư dân Trung Quốc bị bắn chết

author 06:58 12/10/2014

(VietQ.vn) - Bắc Kinh yêu cầu Seoul nhanh chóng điều tra và trừng phạt hung thủ vụ ngư dân Trung Quốc bị Cảnh sát biển Hàn Quốc bắn chết nhưng không đề cập đến việc sẽ đề ra biện pháp ngăn chặn việc tàu cá Trung Quốc thường xuyên đánh bắt trái phép trong vùng biển nước khác.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức gần đây trên báo chí, ngư dân Song Houmu, chủ một tàu cá có trọng tải 80 tấn của Trung Quốc, đã bị một binh sĩ thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc (SKCG) bắn chết khi đang đánh cá trái phép tại vùng biển cách tỉnh Jeolla của Hàn Quốc 144km về phía Tây. Được biết khi bị chặn lại, tàu đánh cá Trung Quốc đã đi vào vùng biển của Hàn Quốc 78 hải lý (125km), gần đảo Wangdeungdo. Cuộc đụng độ xảy ra khi ông Song chống lại yêu cầu kiểm tra của SKCG.

Tình hình Biển Đông ngày 12/10: Ngư dân Trung Quốc khai thác trái phép chống trả quyết liệt Cảnh sát biển Hàn Quốc

Tình hình Biển Đông ngày 12/10: Ngư dân Trung Quốc khai thác trái phép chống trả quyết liệt Cảnh sát biển Hàn Quốc. Ảnh Yonhap News

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu đã có cuộc gặp khẩn cấp với Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc Kwon Young-se để phản đối vụ việc Cảnh sát biển Hàn Quốc bắn chết 1 thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đánh bắt cá trộm trên vùng biển ngoài khơi Hàn Quốc, cách bờ 144 km.

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Lưu đại diện Trung Quốc đề nghị Hàn Quốc lập tức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, trừng phạt nghiêm những người phải chịu trách nhiệm và giải quyết hậu quả một cách thỏa đáng. Trung Quốc cũng đề nghị Hàn Quốc thông báo kết quả điều tra và áp dụng các biện pháp nhằm tránh tái diễn các sự cố tương tự trong tương lai.

Cũng trong cuộc gặp này, Đại sứ Hàn Quốc Kwon Young-se bày tỏ hối tiếc và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân. Đồng thời, ông nhấn mạnh cuộc điều tra đang được tiến hành và sẽ thông báo cho phía Trung Quốc kết quả điều tra.

Tình hình Biển Đông ngày 12/10: Bắc Kinh tức giận vì ngư dân nước này bị bắn chết nhưng phớt lờ việc tàu Trung Quốc đánh bắt trộm

Tình hình Biển Đông ngày 12/10: Bắc Kinh tức giận vì ngư dân nước này bị bắn chết nhưng phớt lờ việc tàu Trung Quốc đánh bắt trộm. Ảnh minh họa

Được biết, vụ ẩu đả nổ ra khi Cảnh sát biển Hàn Quốc phải đối mặt với tàu cá Trung Quốc hết sức hung hãn. Các ngư dân Trung Quốc xâm nhập và đánh bắt trái phép đã chống trả quyết liệt lực lượng chức năng nước sở tại với dao và vỏ chai bia.

Một sĩ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc sử dụng súng lục K-54 bắn cảnh cáo, nhưng không may đạn găm vào viên thuyền trưởng. Trong năm 2011 một Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bị ngư dân Trung Quốc đánh chết trong một cuộc đột kích truy quét tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vùng biển Hàn Quốc.

Tàu cá Trung Quốc thường xuyên xâm nhập bất hợp pháp vùng biển Hàn Quốc ở Hoàng Hải để tìm kiếm nguồn cá dồi dào, thường xuyên có hành động bạo lực chống trả quyết liệt lực lượng chức năng sở tại. Năm 2013 Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bắt giữ tổng cộng 183 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép ở Hoàng Hải.

Phát biểu về vụ việc, Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ vụ việc và đôn đốc Seoul xử lý hậu quả một cách nghiêm túc, đúng đắn, đúng cách. Tuy nhiên, Bắc Kinh không hề đề cập đến việc sẽ đề biện pháp ngăn chặn ngư dân xâm nhập bất hợp pháp và đánh trộm cá trên vùng biển nước khác.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ VTC, Giáo Dục) 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang