Tình hình Biển Đông ngày 12/8: Mỹ sẽ giám sát tình hình biển Đông

author 07:12 12/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình trên biển Đông tiếp tục căng thẳng, Mỹ đã tuyên bố Washington sẽ giám sát tình hình biển Đông để xem các nước có thực hiện những bước giảm căng thẳng hay không.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình trên biển Đông tiếp tục căng thẳng khi Đại diện của Bắc Kinh và Manila tranh cãi về căng thẳng ở Biển Đông tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao khu vực, trong đó Philippines yêu cầu dừng các hành động khiêu khích còn Trung Quốc rắn giọng bác bỏ ngay kế hoạch.

Hội nghị 47

Tình hình biển Đông tiếp tục là vấn đề nóng trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 47

Theo WSJ, cả Bắc Kinh và Manila đều tìm cách chèo lái hướng đi của cuộc đối thoại tại loạt hội nghị các bộ trưởng của ASEAN và đối tác. Trung Quốc bác bỏ kế hoạch ba bước của Philippines nhằm giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, còn Manila tố cáo nước láng giềng theo đuổi đòi hỏi chủ quyền bằng cách gây hấn và đi ngược lại cam kết dùng các biện pháp ngoại giao hòa bình.

Tuyên bố chung của ASEAN đề cập sự "quan ngại sâu sắc" của các nước trong khối, kêu gọi kiềm chế và đẩy nhanh đàm phán về bộ quy tắc ứng xử COC - một tiến trình ì ạch nhiều năm nay.

Kết quả của hội nghị cho thấy chiến thuật gây ảnh hưởng của Trung Quốc, cũng như sự chia rẽ còn tồn tại trong nội khối ASEAN, giữa một bên là các nước sẵn sàng có biện pháp cứng rắn hơn với các hành động của Trung Quốc, và một bên ngần ngại, không muốn làm mếch lòng đối tác kinh tế khổng lồ của mình.

Trong khi đó, một quan chức ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington sẽ giám sát tình hình biển Đông để xem các nước có thực hiện những bước giảm căng thẳng hay không.

Theo Reuters, tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Úc cùng Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel để thảo luận tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh mạng với Úc.

Quan chức trên cho biết Úc ủng hộ hoàn toàn việc Ngoại trưởng Kerry đề xuất các bên ngừng hành động gây căng thẳng trên biển Đông ở Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) tại Myanmar cuối tuần qua.

Tranh chấp ở Biển Đông là nội dung được quan tâm nhất trong các cuộc họp của ngoại trưởng ASEAN và các nước đối tác, sau hàng loạt hành động khiêu khích và thay đổi hiện trạng mà Trung Quốc thực hiện ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 và Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN (ARF) cuối tuần qua diễn ra ở Myanmar, quy tụ đại diện 10 nước thành viên ASEAN và các đối tác chính, gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Liên minh châu Âu (EU).

Vân Anh (T/h) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang