Tình hình biển Đông ngày 13/7: "Đối đầu" ở giàn khoan

author 07:01 13/07/2014

Tình hình biển Đông ngày 13/7 ghi nhận "đối đầu" ở giàn khoan: Việt Nam vẫn bình tĩnh duy trì các lực lượng chấp pháp, còn Trung Quốc tăng thêm tàu chiến...

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tin tức về tình hình biển Đông ngày 13/7 cho thấy, Trung Quốc đã tăng thêm 1 tàu chiến và tiếp tục đưa máy bay cánh bằng ra khu vực giàn khoan trái phép đặt trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Mấy ngày qua, Trung Quốc sử dụng số đông các tàu hộ tống truy cản công tác đấu tranh tuyên truyền pháp luật trên biển của Việt Nam. Ở vòng ngoài cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 10 hải lý, các tàu này chủ động vây ép, ngăn cản từ nhiều hướng không cho tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan ở cự ly gần để tuyên truyền phản đối hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

Tình hình biển Đông 13/7:

Tình hình biển Đông 13/7: "Đối đầu" ở giàn khoan

Phía Trung Quốc vẫn bố trí hơn 100 tàu các loại trong đó có cả tàu hộ vệ tên lửa và máy bay quân sự để bảo vệ giàn khoan. Sáng 12/7, các lực lượng của Việt Nam phát hiện 1 máy bay cánh bằng Y2 bay trên các đội tàu của ta khoảng 200-300m. Còn các tàu của Trung Quốc lấy đảo Phú Lâm làm căn cứ tiếp tế và cơ động ra ngăn cản các tàu của Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam mỗi khi tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan.

Hành động hạ đặt giàn khoan trái phép đồng thời ngăn cản các tàu Việt Nam của phía Trung Quốc là vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc đã tham gia ký kết.

Bên Trung Quốc vẫn bố trí nhiều tàu hộ tống ra ngăn cản công tác đấu tranh tuyên truyền pháp luật trên biển. Qua quan sát, các tàu này bảo vệ 3 vòng khép kín giàn khoan Hải Dương 981. Ở vòng ngoài gồm nhiều tàu có công suất lớn quyết liệt ngăn cản lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam. Hành động uy hiếp bằng việc sẵn sàng đâm húc các tàu Việt Nam khiến công tác đấu tranh tuyên truyền luôn gặp phải những khó khăn.

Tin nhanh từ Cục Kiểm ngư Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết từ 7 giờ 40 đến 9 giờ ngày 12/7, phía Trung Quốc đã điều một máy bay cánh bằng bay 4 lượt ở độ cao 200-300 mét trên khu vực các tàu Việt Nam hoạt động.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 105 tàu các loại tham gia bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981); trong đó có 43 tàu Hải cảnh, 15 tàu vận tải, 15 tàu kéo, 26 tàu cá các loại và 6 tàu quân sự.

Về diễn biến tại hiện trường thực địa, các tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam vẫn thực hiện các đợt cơ động tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu và giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 

Tuy nhiên, khi các tàu Kiểm ngư Việt Nam tiếp cận giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền thì các tàu của Trung Quốc đã tăng tốc độ áp sát, ngăn cản, không cho các tàu Kiểm ngư của Việt Nam tiến vào gần giàn khoan. Trước tình hình đó, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam trên biển đã chủ động, điều khiển tàu vòng tránh, kiên trì bám trụ, đảm bảo an toàn cho lực lượng.

Các tàu cá của ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt thủy sản ở phía Tây-Tây Nam, cách khu vực giàn khoan 42-45 hải lý.

Trên khu vực tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản, toàn bộ tàu cá của Trung Quốc dưới sự hỗ trợ của 2 tàu Hải cảnh và 1 tàu dịch vụ hậu cần của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn chặn, ép hướng, không cho các tàu cá của ngư dân Việt Nam tiến vào gần khu vực giàn khoan.

Mặc dù gặp nhiều sự ngăn cản từ phía Trung Quốc nhưng dưới sự bảo vệ, hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn bám sát ngư trường đánh bắt hải sản và đảm bảo an toàn.

Đan Nguyên (tổng hợp theo VTV, TTXVN_

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang